กาลกิณีกุมอายุ (อายุยืน)



    ปัญหาโหร : กาลกิณีกุมอายุ( อายุยืน)   
----------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ
 
     หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 

 ปัญหาโหร : กาลกิณีกุมอายุ( อายุยืน)     
--------------------------------------------- อรุณ ลำเพ็ญ


เรียนอาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ ผู้ตอบปัญหาโหรที่นับถือ 

ผมเป็นนักโหราศาสตร์ประเภทนักเรียนยังไม่ถึงขั้นนักรู้หรือนักเลงโหราศาสตร์ พบจะหารือท่านผู้รู้ก็ขอเรียนดะไปหมด ยิ่งเรียนมากดูเหมือนจะยิ่งร้น้อยลงกฎเกณฑ์โหราศาสตร์ ในตำรามักไม่ลงตัวทำให้เกิดความสงสัยไม่แน่ใจ  ผมมิได้ตำหนิตำราหามิได้ ถ้าจะตำหนิน่าจะตำหนิตัวเองที่ปัญญาทึบโง่เขลามากกว่า จึงตีกฎไม่แตกได้แต่จดจำกฎคล่องปากเหมือนนกแก้ว นกขุนทอง เวลาจะใช้กฎนั้นพยากณ์ดวงท่านผู้ใด เหงื่อตกเพราะความกลัวผิดทุกครั้ง 

มีหฎอยู่ข้อหนึ่งคือกาลีกุมอายุตามกฎในตำราคืออายุสั้น หรือมักป่วยโดยสุขภาพไม่สมบรูณื ขี้โรคประจำ ตามกฎดูดีมีเหตุผล แต่ผมไม่กล้าใช้ทายใครเลย เพราะผมมีดวงอยู่ดวง จะเป็นดวงหักล้างกฎโดยสิ้นเชิงเจ้าชะตาเป็นคุณย่าของผมเอง ดวงของท่านกาลีอายุชัดเจนกุมลัคน์ด้วย

แต่ท่านแข้งแรงสุขภาพดีอายุถึงปีนี้เข้า ๙๘ ปี และยังมีชีวิตอยู่เป็นปกติ 

   

เมื่อตอนท่านสาวๆ เคยเจ็บป่วยแรงมากครั้งหนึ่งแทบเอาชีวิตไม่รอด ต่อจากนั้นมา สุขภาพท่านแข้งแรทำงานบ้านทุกอย่างไม่ค่อยเจ้บป่วย

ผมเห็นอาจารย์ตอบปัญหาเรื่องกาลีกุมลัคน์ในพยากรณืสาร จึงกล้าเรียนถามมาด้วย ความปราถนาจะได้ความรู้ประดับสติปัญญาผมให้มีแสงสว่างในโหราศาสตร์บ้างเพราะเคยเอาดวงไถ่ถามผู้รู้มาก็มากท่าน ได้คำตอบยังไม่อิ่มเป็นที่พอใจเลย 


ด้วยความนับถืออย่างสูง
สุนทร มนตรีกุล 
-------------------------------
เรียน.คุณสุนทร มนตรีกุล  ที่นับถือ

นับตั้งแต่ผมนำปัญหาเรื่องกาลกิณีกุมลัคน์ ลงตอบปัญหาโหรในพยากรณ์สารไปแล้วได้มีจดหมายถามดวงเกี่ยวกับกาลกิณีมากมายบางรายขอให้ดูดวงให้เสียด้วยซ้ำ

แต่การที่ผมนำดวงชะตานี้ลงตอบมิใช่ว่าเป็นดวงประเภทหวยออกแล้ว ซึ่งหาเหตุหาดาวหากฎมาตอบให้เข้ากับเรื่องได้ง่าย 

แต่ที่นำมาตอบเพราะเห็นจะเกิดประโยชน์อย่างมาก แก่ผู้เริ่มเรียนโหราสาสตร์ จะได้เรียนรู้เป็นข้อสังวรเป็นสติและปัญญาในเชิงโหราสาสตร์ไทย เพราะส่วนมากนักเรียนโหราศาสตร์ไทยเรียนรู้ด้วยตนเองไม่มีครูบาอาจารย์ เรียนจากตำหรับตำรา ซึ่งมักมีแต่กฎและกฎเท่านั้น  และมีขีดจำกัดไม่กว้างไกลไปถึงกลยุทธการพยากรณ์ 

ดวงนี้อาจจะเกิดปัญหายากยิ่งกับผู้เริ่มเรียนเริ่มรู้การพยากรณ์ทางทักษา เพราะมีกฎที่ซ่อนเงื่อนอยู่บ้าง แต่ถ้าให้อาจารย์เก่าที่เล่นทักษาแตกฉาน ท่าจะหัวเราะและร้องอ๋อทุกราย เพราะไม่ยากสำหรับท่าน เพียงแต่พิจารณาให้ถี่ถ้วนรอบคอบก็จะเห็นชัดเจน

ผมมิได้จงใจตำหนิติเตียนแต่มักเป็นความจริงที่ปรากฎเสมอว่านักโหราศาสตร์ที่เล่นทางทักษา  , เดช   ,ศรี  ,กาลกิณี  ที่ยังเพิ่งเริ่มเรียนมักเล่นแต่ศรี  และกาลกิณีเพียง ๒ สถาน  ศรีกุมซึ่งทายว่าดีวิเศษและถ้ากาลกิณีถึงมักทายร้ายเสียหายย่อยยับทีเดียว คือมีใช่สวรรค์กับนรกท่าเดียว 

พอจับดวงใครขึ้นดูมักส่ายตาหากาลกิณีก่ออื่น พอเจอเข้าทักทายยับเลยทีเดียวปะเหมาะเคราะห์ร้ายเจ้าของดวงจับไข้เลย  ต่อมาถึงจะดูศรีปลอบใจบ้างแต่ไข้ของเจ้าของดวงก็ไม่ลดเสียแล้ว

ดวงดวงนี้เกิดวันจันทร์ อาทิตย์(๑) เป้นกาลกิณี และอังคาร(๓) เป็นอายุ อาทิตย์ (๑)กุมอังคาร(๓) อยู่ในราศ๊พฤษภนั้นก็คือ กาลกิณีกุมอายุและกุมลัคน์ด้วย 

กาลิกิณีกุมอายุ มักขี้โรคออดแอด อายุมักไม่มียืนยาว

กฎข้อนี้ครูบาอาจารย์เก่าๆ ท่านเขียนบันทึกไว้ไม่ผิด แต่ขอให้เข้าใจว่าการที่ท่านว่าไว้เช่นนั้น  เจตนารมย์ที่ท่านเขียนไว้เป็นบันทึกกลับเป็นบันทึกส่วนตัวของท่าน เป็นโน๊คย่อไว้จะว่าเป็นบันทึกความจำกันสืบมากกว่า  และมิได้เจตนาจะสร้างตำราเรียนสอนใครเพราะฉะนั้นจึงไม่มีเงื่อนไขรายละเอียดและข้อแม้อะไรไว้ 

ต่อมาท่านวายชนม์ บันทึกนี้ตกมือนักโหราศาสตร์อื่นได้นำออกพิมพ์เผยแพร่เป็นตำราโหรกว้างขวางออกไปเป็นที่ยึดของนักเรียนรู้โหราศาสตร์ ทั่วไปซึ่งได้แต่กฎเกณฑ์ 

ขอเตือนไว้สักนิดแต่นักโหราศาสตร์รุ่นกำลังเริ่มเรียนว่า ดวงชะตาเป็นการกำหนดชีวิตมนุษย์ และชีวิตมนุษย์นั้นละเอียดออนยอกย้อนเหลือหลาย เพราะฉะนั้นการพยากรณ์ด้วยกฎเกณฑ์ดวง เหมือน 2x2=4  ตายตัว เช่นนั้น เป็นการพยากรณ์แข้งกระด้างเกินไป มักผิดเสียมากสูง นอกจากจะเฮงเหลือเกินเท่านั้นเอง 

อย่ากลัวกาลกิณีเหมือนกลัวผี จงพิจารณาดวงนี้ให้ดีดูที่กาลกิณีนั้น คืออาทิตย์(๑) กาลกิณีว่า ... อาทิตย์(๑)ในราศีพฤษภนั้นมีตำแหน่งใดเข้มแข็งอ่อนแอเพียงใดมีพลังอำนาจราชศักดิ์แค่ไหน 

ดวงนี้อาทิตย์(๑) กาลกิณีไม่มียศศักดิ์อะไรเลย เเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ เรานี้เองไม่มีตำแหน่งๆ ถ้าเป็นงู ก็แค่งูเขียวธรรมดา 

ส่วนดาวอังคาร(๓) ที่เป็นดาวอายุนั้น อังคารในราศีพฤษภเป็นประอ่อนกำลังอ่อนแอ ถ้าเป็นคนก็จัดเป็นคนด้อยสุขภาพ ถ้าเป็นนกก็เหมือนนกกระจิบนกกระจอกที่ขนาดงูเขียวมีสิทธิ์กินได้ไม่ยากนัก 

แต่ยัง ยังมีที่พิจารณาต่อไปได้อีก คือ อังคาร(๓) ดาวอายุมิได้อยู่อย่างโดเดี่ยว ยังมีราหู(๘) ร่วมราศีอยู่ด้วยทั้งดวง  อันราหู(๘)นั้น เป็นดาวธาตุลมและดาวอังคารก็เป็นดาวธาตุลมจึงได้คู่ธาตุแก่กัน

ดาวที่ได้คู่ธาตุกันร่วมเรือนราศีกันมาก็ส่งเสริมแก่กันให้เข้มแข้งขึ้น เช่นกฎโบราณท่านว่าดาวร่วมธาตุในราศีธาตุเดียวกัน เป็นดาวอสีติธาตุมีกำลังมีกำลังเข้มแข้งสูงส่งเยี่ยมกว่าเกษตรเสียด้วยซ้ำ แต่ราหู(๘)ธาตุลม  และดาวอังคาร(๓)ธาตุลมร่วมเรือนกันในราศีพฤษภธาตุดินจึงเพียงแต่ทำให้อังคารฟื้นตัวขึ้น และได้คู่ธาตุเป็นที่พึ่งเป็น ๒ แรงได้ นกกระจอกผู้โดดเดี่ยวกำลังกลายเป็นนกพิราบ ตัวโตขึ้นมาหน่อย ดูท่าอาทิตย์กาลกิณีงูเขียวจะกินได้ยากเสียแล้ว 

ยังมีอีก ยังมีที่พิจารณาได้อีก คือ ดาวอังคาร(๓) เป็นประราศีพฤษภ และศุกร์(๖)เจ้าเรือนพฤษภไปเป็นประอยู่ ราสีเมษ ตามกฎโหราศาสตร์  คือ เป็นดาวสลับเรือนเกาตรฟื้นตัวเป็นอนุเกษตร หรือเกษตรน้อย น้องๆเกษตรนั่นเอง 

ดาวอังคาร(๓) ดาวอายุจึงฟื้นสภาพประกลายเป็นอนุเกษตร และจูงเอาดาศุกร์(๖) ตนุลัคน์กลายเป็นอนุเกษตร ตามไปด้วย  และเป็นตนุเกาตรที่เข้มแข้งเพราะดาวคู่มิตรสลับเรือน

จึงเข้มแข็งทั้งดาวอังคาร(๓) อายุ และดาวศุกร์(๖) ตนุลัคน์ของเจ้าชะตากลายเป็นอนุเกษตรอันทำให้เรือนลัคน์  และลัคน์าเข้มแข็งป้องกันภัยอันตรายจากอาทิตย์(๑) กาลกิณีได้อังคาร(ภ) ที่เคยเป็นประ เช่น นกกระจอกกลายซาติเป็นนกเหยี่ยวไปเสียแล้ว มีสิทธิ์จะกินงูเขียวเสียด้วยซ้ำ

เท่านั้นยังไม่พูดไปที่ราศีสิงห์เรือนเกษตรของดวงอาทิตย์(/ป กาลกิณีดาวเสาร์(๗) เข้าครองอยู่ เรียกได้ว่าศรีครองเรือนกาลกิณี ถ้าเล่นกันตามระบบแฝงดาวเสาร์(๗ปจะตามดาวอาทิตย์(๑)นั้นไปถึง ราศีพฤษภเข้ากุมลัคนา และกุมอายุด้วย แม้เสาร์(๗)ในราศีสิงห์จะไม่มีต่แหน่งใดๆก็ดี ก็ยังมีศักดิ์กว่าอาทิตย์กาลกิณีเพราะเป็นดาวธาตุไฟสถิตราศีธาตุไฟ ซึ่งดีกว่าดาวอาทิตย์(๑) ธาตุไฟ ในราศีพฤษภธาตุดิน เป็นการดับพิษของกาลกิณีไปกว่าครึ่งค่อนหมดฤทธิ์ไปมาก 

การดูดาวอย่าดูฝ่ายเดียว ดูฝ่ายทำร้ายและฝ่ายถูกทำร้ายใครเข้มแข็งอ่อนแอกว่ากันเพราะภัย พายุอันแรงกล้าก็ดีอุทกภัยจากน้ำอันรุนแรงก็ดี  ทำลายได้แต่สิ่งที่อ่อนแอกว่าไม่เคยทลายภูเขาหินอันมั่นคงลงได้เลย

และมิใช่กาลกิณีกุมอายุทั้งที จะไม่บังเกิดผลเลยและมีสภาพเป็นหัวหลักหัวตอนิ่งเฉยอยู่ก็หาไม่ ขณะที่ดาวอังคาร(๓) อายุเป็นประในเบื้องแรกนั้น เจ้าชะตาเจ้บป่วยออดแอดสุขภาพใช่สมบรูณ์ ตลอดมาจนเจ้บหนักขนาดแทบถึงชีวิต ต่อมาดาวอายุอังคาร(๓) ได้เสวยตำแหน่งอนุเกษตรใช่มั่นคงแล้ว อาทิตย์(๑)กาลกิณีก็ทำร้ายมิได้ต่อมา 

ดาวตนุลัคน์ศุกร์(๖)เป็นอนุเกษตรสถานหนึ่ง ดาวอายุอังคาร(๓) เป็นอนุเกษตรสถานหนึ่ง และดาวศรีเจ้าเรือนศุภะแฝงดาวถึงลัคน์อีกสถานหนึ่งอายุท่านยืนถึง ๙๗ ปีจึงไม่น่าแปลกใจเลย
#คุณยายกลิ่นโสม
#เรื่องเล่าจากเรือนดาวกับคุณยาย
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,585