ดาวตกภพ อริ มรณะ วินาสน์

  
    ปัญหาโหร : ดาวตก ภพ อริ มรณะ วินาสน์ 
      
----------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ
 


หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 


 ปัญหาโหร : ดาวตก ภพ อริ มรณะ วินาสน์        
----------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ

เรียน อาจารย์อรุณ  ลำเพ็ญ  ที่นับถือ 

ผมเป็นนักศึกษาโหราศาสตร์สมัครเล่น  ชอบค้นคว้าหาข้อเท็จจริงในโหราศาสตร์  ตำหรับตำราเก่าใหม่ผมหาซื้อเอาไว้ทั้งนั้น บางเล่มอ่านรู้เรื่องดี บางเล่มยิ่งอ่านยิ่งโง่ ขัดแย้งกันจนไม่อาจตัดสินใจได้  แต่ผมก็ได้ศึกษามาหลายปี แม้ขณะนี้ก็ยังวนเวียนไม่บรรลุผลสักที  ที่สำคัญคือเวลาข้องใจติดขัดไม่รู้จะถามใคร  ครั้นถามอาจารย์เก่าบางท่าน ครั้นถามอาารย์เก่าบางท่าน ท่านก็มักจะอธิบายปิดๆ ปังๆ ไม่ชัดเจน เหมือนกลัวว่าจะหลอกถามล้วงความรู้ท่าน 

ผมขอถามปัญหาอาจารย์ดังนี้คือ มีตำราเก่าเล่มหนึ่งพิมพ์มานานแล้ว ระบุว่าภพในดวงชะตาคือ ภพอริ ภพมรณะ ภพวินาสน์ ดาวใดมาตกในขณะนี้ จะไม่ถึงลัคนาอันเป็นตัวเจ้าชะตาเลยคือ เสียเปล่าสูญไป ผมอ่านพอเข้าใจความหมายท่าน  แต่ในทางปฎิบัติพยากรณ์ไม่ได้เลยขอให้อาจารย์ช่วยอธิบายให้ชัดเจนด้วย จะเป็นพระคุณยิ่ง 

ขอได้รับความนับถือ 
นายเกียรติ์  สงกร 


เรียน  คุณเกียรติ์  สงกร ที่นับถือ 

ตำราที่คุณว่า จำได้ว่าเคยผ่านตาผมมานานแล้วครั้งหนึ่ง และกฎเกณฑ์นี้มีผู้กล่าวถึงอยู่เสมอมา  อ้างว่าเป็นของเก่า  ถือกันเรื่อยๆมาโดยพิสูจน์ให้ขัดเจนพอ ความหมายของท่านก้คือว่า ถือภพอริ ภพมรณะ ภพวินาสน์  เป็นป่าช้าดาว  ดาวอะไรเข้าสถิตสูญหายไปทันที เชน ดาวอริ  เข้าอริ  หรือมรณะ  ให้ทายว่าบุคคลนั้นตายแล้ว ไม่มีศัตรู หรือ ชนะศัตรู  ฟังๆดูก็พอเข้าใจได้บ้าง หรือ ถ้าเจ้าเรือนอื่น  เช่น กดุมภะ - ตกอริ  มรณะ  เงินไม่ถึงตัวเจ้าชะตา  ก็พอฟังได้แม้ไม่ชัดเจนนัก เพราะถ้าอ่านทางภพทางเรือนธรรมดา  กดุมภะตกอริ หมายถึงการเงิน  พบอุปสรรคต้องดิ้นรนเดือดร้อนอยู่เสมอ  กดุมภะตกมรณะ  การเงินตาย  หรือการเงินเสียหาย  ไม่มี   ผลคือเงินเดือดร้อนมาก  หรือในกรณี ปัตนิตกอริ ปัตนิตกมรณะ  เป็นความหมายชีวิตคู่ผัวเมียไม่มีถึงตัวเจ้าชะตา คือหาเมียใหม่เลยชีวิตต้องเป็นโสดจนวันตาย  ก็ยังพอฟังได้ ถ้าอ่านทางภพทางเรือนธรรมดา  อ่านว่าความรักหรือครอบครัวเจ้าชะตาพบอุปสรรคเดือดร้อน หรือมีคู่มักเลิกร้างเป็นม่าย 

มาถึงคำๆหนึ่งคือ ตนุตกอริ  ตกมรณะ ถ้าอ่านตามแบบไม่ถึงตัวเจ้าชะตา ก็คือตัวของตัวเองไม่ถึงเจ้าชะตาเสียแล้ว เป็นความหมายเที่ยวทียากแก่การเข้าใจได้ ถ้าอ่านทางเรือนทางภพธรรมดาก็จะได้ความดีกว่า ตนุตกอริ หมายถึงเจ้าชะตามีชีวิตที่พบอุปสรรคต้องดิ้นรนต่อสู้อย่างหนัก ตนุตกมรณะ หมายถึงตัวเจ้าชะตาป่วยเจ้บอยู่เสมอ สุขภาพไม่ดี หรือต้องจากไกลถิ่นฐานบ้านช่องอยู่เสมอ 


คำว่า ไม่ถึงตัว เป็นคำกล่าวของโบราณจารย์กล่าวเป็นคำอรรถ อุปมาอุปมัยไว้เป็นคำอาาถที่ต้องแปลความหมาย  จะใช้เถรตรงนั้นไม่ได้  ท่านกล่าวไว้ไม่ผิดหรอก เพียงแต่เราไม่แปลความหมายของท่านให้ชัดเจนพอ จึงเกิดความเข้าใจไขว้เขวเป็นอย่างอื่นไปเสีย 

การถือเถรตรงเช่นที่ว่านั้น  ทำให้ความหมายหนึ่งเกิดสับสนขึ้น เช่น กาลกิณี  ตก อริ มรณะ ถือว่าความชั่วไม่ถึงตัวเจ้าชะตา  ชีวิตจะสุขสบายตลอดซาติ  ชีวิตจะสุขสบายตลิดชาติ ซึ่งความจริงจากการพบเห็นดวงมากๆ มิได้เป็นเช่นนั้น

ดวงชะตาคือชีวิตเจ้าชะตาทั้งดวง ไม่มีภพใดเรือนใดเป็นข้อยกเว้น  การแบ่งภพ ๑๒  คือการแบ่งชีวิตเจ้าชะตาออกเป็น ๑๒ เรื่อง  คือชีวิตเจ้าชะตาทั้งหมด  ดาวใดอยู่ที่ใดก็ถึงชีวิตเจ้าชะตาทั้งสิ้น 

เช่น กาลกิณี ตกอริ  หมายถึง กาลกิณีเน้นภพอริ ทำงานในอริทำให้ภพอริเป็นความหมายแรงขึ้น  คือชีวิตเจ้าชะตามักพบความเป็นอุปสรรค มาก ต้องต่อสู้ดิ้นรน  กาลกิณีตกภพมรณะ  เจ้าชะตามักพบกับความสูญเสีย  เสียหาย ความผิดพลาดในชีวิต หรือมักพโรคร้ายประจำชีวิต 

การเขียนมานี้มิได้หักล้างคำเก่าของโหรเก่า เพียงแต่ต้องแปลความหมายตามเจตนารมย์ของเดิมให้ชัดเแจ้งขึ้นเท่านั้น 

#คุณยายกลิ่นโสม
#เรื่องเล่าจากเรือนดาวกับคุณยาย
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,055