ดาวย้ายราศี

    
   ดวงนั้นเปรียบ ดั่งแผนที่ บอกชีวิต 
ช่วยบอกทิศ บอกทาง บอกที่หมาย 
รู้มีเคราะห์ ไม่ประมาท เคราะห์อาจคลาย 
ถึงที่หมาย มีชัยโชค สวัสดี 
 
รู้ชะตา ใช่ว่า ลำบากจิต
ควรพินิจ พิจารณา ให้ถ้วนถี่
ทุกเรื่องราว ใคร่ครวญ ให้จงดี
ล้วนเหตุมี พึงอาจเกิด ให้เป็นไป
 
 

             
      
     “ดาวย้ายราศี” หรือ “Planetary Ingress” เป็นเรื่องที่มักถูกให้ความสำคัญในแวดวงคนสนใจโหราศาสตร์ บางทีแม้แต่คนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้ก็มักสอบถามเวลาเจอหน้ากัน โดยเฉพาะดาวใหญ่ๆ หรือดาววงนอก (เช่น พฤหัส เสาร์ มฤตยู เนปจูน พลูโต) กระแสความสนใจก็ยิ่งแรง
 
ขออธิบายรวมกันทีเดียว จะได้ไม่ต้องตอบแยกเป็นคนๆ ตามประสาคนขี้เกียจ เท่าที่จะนึกออกดังนี้ว่า
 
    1. “ดาวย้ายราศี” หรือ “Planetary Ingress” นั้นเป็นปรากฏการณ์ที่ดาวดวงหนึ่งย้ายตำแหน่งจากราศีหนึ่งไปสู่อีกราศีหนึ่ง ทำนองเดียวกับใครสักคนย้ายบ้านจากจังหวัดหนึ่งไปยังอีกจังหวัดหนึ่ง
ณ. เวลาที่ดาวเคลื่อนที่ไปอยู่ในตำแหน่งจุดเส้นแบ่งระหว่างราศี อันเป็นสุดเขตแดนของราศีหนึ่งและเริ่มเข้าสู่ลิปดาแรกของอีกราศีหนึ่ง ก็ถือเวลาที่เกิดปรากฏการณ์นี้แหละ เป็นเวลาที่เกิด “ดาวย้ายราศี” ในทางโหราศาสตร์ถือว่าเป็นเวลาสำคัญ สามารถเอาตำแหน่งดาวต่างๆ ณ. ตำแหน่งเวลาตรงนี้มาตั้งเป็นดวงชะตาเพื่ออ่านผลทางการพยากรณ์ได้
 
    2. ดวงชะตา “ดาวย้ายราศี” นี้มักเอามาอ่านดวงเมือง ผูกดวงโดยอ้างอิงท้องฟ้าจาก ละติจูด-ลองจิจูด ไหนก็ใช้พยากรณ์ให้ท้องถิ่นนั้นๆ ได้ ส่วนการอ่านดวงคนก็ทำได้ โดยเอาดวงจรดาวย้ายราศีนี้มาตั้งเทียบกับดวงกำเนิด ความจริงบ้านเมืองที่มีดวงเมือง (รู้เวลากำเนิดของเมืองที่แน่นอน) ก็ใช้วิธีนี้ในการพยากรณ์ได้เช่นกัน
 
    3. หลักวิชาโหราศาสตร์นั้น เท่าที่ทราบคือทั้งโลกนี้ (หมายถึงโหรไทย แขก ฝรั่ง) มีคติเรื่อง “ดาวย้ายราศี” นี้ตรงกันหมด โดยถือว่าเป็น “จังหวะฟ้าสำคัญ” เอามาใช้พยากรณ์ได้ขลังดี โดยเฉพาะการพยากรณ์เหตุการณ์บ้านเมืองดังที่ได้กล่าวถึงไปแล้วในข้อ 2
 
    4. ท่านต้องเข้าใจว่าโหราศาสตร์ในโลกนี้มี 2 ระบบใหญ่ๆ คือ “นิรายนะ” (เช่นโหรไทย อินเดีย) และ “สายนะ” (เช่นโหรฝรั่งทั้งหลาย) ทั้ง 2 ระบบนี้ใช้ปฏิทินคนละแบบคนละหลักคิด จึงมีจุดแบ่งราศีที่ไม่ตรงกัน ทุกวันนี้คลาดเคลื่อนไปประมาณ 24 องศา โดยค่าความคลาดเคลื่อนกันนี้เรียกว่าค่า “อายนางศ” ดังนั้น ปรากฏการณ์ “ดาวย้ายราศี” ของโหรทั้ง 2 สำนักนี้จึงไม่ตรงกัน
เช่นระบบนิรายนะที่ใช้กันในโหราศาสตร์ไทย-อินเดีย ระบุว่า ดาวพฤหัสย้ายจากราศีเมษเข้าสู่ราศีพฤษภ ในวันที่ 13/04/2567 เวลา 13.03 น. (อ้างอิงจาก myhora.com เจ้าเก่า) ก็คือที่เป็นกระแสสังคมกันในตอนนี้ แต่ในระบบสายนะซึ่งใช้กันในโหราศาสตร์สากล-ยูเรเนี่ยน ท่านว่าดาวพฤหัสในเวลาเดียวกันนี้อยู่ที่ราศีพฤษภ ในตำแหน่ง 20 องศา 2 ลิปดา จะเห็นว่าในระบบสายนะนั้นพฤหัสย้ายราศีแซงหน้าไปก่อนนานโขแล้ว (และโปรดอย่าได้ถามว่าอันไหนแม่นกว่ากันเพราะตอบไม่ได้ ที่แม่นโคตรๆ และไม่แม่นเลยมีทั้ง 2 สำนัก)
 
    5. ดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรวนไปรอบดวงอาทิตย์ด้วยความเร็วเฉพาะของตัวเอง ดาวยิ่งอยู่ไกลยิ่งเคลื่อนที่ช้าเพราะวงโคจรมันยาวกว่า (ลองนึกถึงลู่วงกลมๆ ใครวิ่งวงนอกโคตรเสียเปรียบ) ดังนั้นโดยธรรมชาติแล้วจึงสนใจหรือให้ความสำคัญเรื่องดาวย้ายราศีกับดาวที่วงนอกๆ หน่อย เช่นดาวพฤหัสเป็นต้นไปด้วยเหตุผลว่านานๆ มันจะย้ายที (พฤหัสย้ายราศีทุกๆ 1 ปี ส่วนดาวเสาร์ย้ายทุก 2.5 ปี) ส่วนดาวที่ใกล้โลกมากๆ อย่างดวงจันทร์ย้ายกันรัวๆ เป็นหลักชั่วโมง ความน่าสนใจก็จะน้อยหน่อย เป็นธรรมชาติของคนที่มักสนใจอะไรที่มันนานทีปีหน
 
    6. โหราศาสตร์ไทยเขียนด้วยวิธี “ราศีจักร” คือแบ่งท้องฟ้าออกเป็น 12 ช่องสำหรับ 12 ราศี ดาวใดอยู่ในราศีใดก็เขียนลงไปในช่องนั้น เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งต้นราศี กลางราศี หรือท้ายราศีก็อยู่ช่องเดียวกันหมด จะไม่เห็นความแตกต่างในเรื่องนี้ยกเว้นแต่จะเขียนดวงกันอย่างละเอียดในระดับนวางค์ (ซึ่งในทางปฏิบัติจริงก็ไม่ค่อยมีคนทำกันเพราะเสียเวลามากยกเว้นใช้โปรแกรมคำนวณ) 
 
แต่ในขณะที่ดาวเคราะห์นั้นเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว เพราะฉะนั้นหากพิจารณาในดวงราศีจักร เราจะมองไม่เห็นการเคลื่อนไหวนี้ (ไม่เห็นว่าดาวมันค่อยๆ เดินไปวันล่ะหน่อย) จนกว่าจะเกิดดาวย้ายราศีหรือก็คือดาวย้ายช่อง มันจึงเกิดเป็นความเปลี่ยนแปลงขึ้นในดวงชะตา(จร)อย่างชัดเจน และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าดาววงนอกๆ เช่น พฤหัส เสาร์ เป็นต้นไปนั้นเดินช้า นานๆ จะย้ายช่องที ดังนั้นจึงน่าสนใจแน่ๆ เมื่อเทียบกับดาวเดินเร็ว
 
   7. โหราศาสตร์ทั่วโลกให้ความสำคัญกับดาวพฤหัส(โชค) และดาวเสาร์(เคราะห์) มานั้นแต่สมัยโบราณ การที่ดาวเหล่านี้เคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งของตัวเองจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถือว่าส่งผลโดยตรงโชคและเคราะห์ของคนบนโลก


ขอบคุณที่มา : https://www.facebook.com/astrofutureplanner
 
      
      ดาวจะเดินเข้าแต่ละราศี อยู่ช่วงหนึ่งแล้วจะย้ายเปลี่ยนราศีเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น 
เวลาเฉลี่ยในการเคลื่อนที่ของดาวจากราศีหนึ่งไปอีกราศีหนึ่ง 

       พระอาทิตย์ (๑) ใช้เวลาประมาณ 30 วัน 
พระจันทร์ (๒) ใช้เวลาประมาณ 2½ วัน
ดาวอังคาร (๓) ใช้เวลาประมาณ 45 วัน 
ดาวพุธ (๔) ใช้เวลาประมาณ 30 วัน
ดาวพฤหัสบดี (๕) ใช้เวลาประมาณ 1 ปี
ดาวศุกร์ (๖) ใช้เวลาประมาณ 30 วัน
ดาวเสาร์ (๗) ใช้เวลาประมาณ 2½ ปี
ดาวราหู (๘) ใช้เวลาประมาณ 1½ ปี  ไม่ได้จัดว่าเป็นดาว แต่ยายชอบเรียกตามความเคยชิน
ดาวเกตุ (๙) ใช้เวลาประมาณ 45 วัน 
ดาวมถตยู (๐) ใช้เวลาประมาณ 7 ปี ไม่ได้จัดว่าเป็นดาว

   ดาวโคจรทวนเข็มนาฬิกา
พระอาทิตย์(๑) พระจันทร์(๒) ดาวอังคาร(๓) ดาวพธ(๔) ดาวพฤหัส(๕) ดาวศุกร์(๖) ดาวเสาร์(๗) และดาวมถตย(๐) 
แต่อาจจะมีบางดวง อาจโคจรในบางช่วงที่มีการเดินผิดปกติ 
   ดาวโคจรตามเข็มนาฬิกา
ดาวราหู(๘)กับดาวเกตุ(๙) จะโคจรตามเข็มนาฬิกาซึ่งตรงกันข้ามกับดาวอื่นๆ

   ลักษณะของการโคจรของดาวในทางโหราศาสตร์
ดาวพระเคราะห์โคจรเร็ว  การโคจรเร็วของดาว เรียกว่า เสริด 
ดาวพระเคราะห์โคจรช้า  การโคจรช้าของดาว เรียกวา มนท์ 
ดาวพระเคราะห์โคจรถอยหลัง การโคจรถอยหลังของดาว เรียกว่า พักร์


 
เมื่อดวงดาวโคจรเปลี่ยนราศี จะมีผลกับดวงชะตาในแต่ละราศีทั้งสิ้น
ดวงดาวมีการโคจรทุกเวลา เพียงแต่ดาวแต่ละดวงครองราศี ในแต่ละราศีสั้นบ้าง ยาวนานบ้างขึ้นกับดาวแต่ละดวง 

เมื่อดาวโคจรเปลี่ยนราศีจะมีผลมากกับดวงชะตา มักจะเป็นดาวบาปพระเคราะห์ หรือดาวใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นดาวอังคาร (๓)  ดาวพฤหัส(๕) ดาวเสาร์ (๗) ดาวราหู (๘) ดาวมฤตยู (๐) 

ฉะนั้นครั้นมีดาวย้ายเปลี่ยนราศี หากเป็นดาวใหญ่ก็มักจะมีการตื่นตระหนก ว่าจะมีผลกับดวงชะตาของตนเองว่าเป็นเช่นไร
ยกตัวอย่าง เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีดาวพฤหัส(๕) ย้ายในวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ก็จะเป็นที่ฮือฮามากว่า ราศีไหน ใครจะเป็นอย่างไร

      

ซึ่งในการรู้ดวงชะตาไว้ เผื่อกำหนดทิศทางชีวิต เพราะหากมีเคราะห์ มีอันตราย มีเรื่องดีๆ มีเรื่องก้าวหน้า หากมีรู้ไว้ล่วงหน้า หากมีเคราะห์จริงก็จะได้ป้องกัน หากมีเรื่องที่ควรได้ ก็ให้เร่งพัฒนา เพื่อสำเร็จได้

        ฉะนั้นยายจึงเขียนกลอนบทนี้ไว้ ข้างต้น ..
        


 
#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
     ------------------------------  
 สนใจดูดวงติดต่อ : baankunyai 102100 
   

  • Screenshot 2024-05-07 120133.png
    เมื่อดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567เมื่อดวงดาวโคจรย้ายเปลี่ยนราศี จะมีผลกับดวงชะตาในแต่ละราศีทั้งสิ้น ดวงดาวมีการโคจรทุกเวลา เพียงแต่ดาวแต่ละดวงครองราศี ในแต่ละราศีในช่วงเวลาหนึ...

  • Jupiter-2567-Horoscope.jpg
    พฤหัสบดี ยกเข้าสู่ ราศีมิถุน 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 22:50น. ส. ยกเข้าสู่ ราศีกรกฎ 2 ตุลาคม พ.ศ.2568 19:50น. ยกเข้าสู่ ราศีมิถุน 23 ธันวาคม พ.ศ.2568 07:36น. พ. ยังไม่ได้เขียน รอใก้ลๆด...

  • ราหู ยกเข้าสู่ ราศีกุมภ์ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 09:44น. ยังไม่ได้เขียน รอใก้ลๆดาวย้ายราศีก่อนนะ

  • เสาร์ ยกเข้าสู่ ราศีมีน 19 พฤษภาคม พ.ศ.2568 01:56น. ยกเข้าสู่ ราศีกุมภ์ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2568 20:19น. พ.ยังไม่ได้เขียน รอใก้ลๆดาวย้ายราศีนะ

  • ยังไม่ได้เขียน รอใก้ลๆดาวย้ายราศีนะอังคาร ยกเข้าสู่ ราศีมิถุน 25 มกราคม พ.ศ.2568 01:59น.พ. ยกเข้าสู่ ราศีกรกฎ 1 เมษายน พ.ศ.2568 21:11น. ม. ยกเข้าสู่ ราศีสิงห์ 6 มิถุนายน ...

  • ๐.มฤตยู พักร์ 26 กันยายน พ.ศ. 2567 - 29 มกราคม พ.ศ. 2568 125 วัน พักร์ 29 กันยายน พ.ศ. 2568 - 29 มกราคม พ.ศ. 2569 122 วันยังไม่ได้เขียน รอใก้ลๆดาวย้ายราศีนะ
Visitors: 174,195