อาทิตย์ ในราศีพฤษภ

    อาทิตย์ในราศีพฤษภ



    อาทิตย์ในราศีพฤษภ

ความหมายโดยทั่วไป ดาวอาทิตย์  ( อ่านความหมายดาวอาทิตย์ ) 
สภาวะร้อน ให้แสงสว่าง ให้พลังงาน มีอำนาจ การวางตัว การฝักใฝ่สูง การทะเยอทะยาน ใจกว้าง ใจนักเลง การมื่ออาทิตย์สถิตยมีปัญญา แสดงให้เห็นความเป็นเจ้าเป็นนายใหญ่ อาทิตย์แสดงให้เห็นการมีพลังอำนาจ มีพลานุภาพให้ชีวิตแก่สรรพสัตว์ ทำให้มีการเกิดและดำรงชีพได้มีกำลังมีพลังในการดำรงชีวิต 

ดาวอาทิตย์ ( ๑ ) เป็นดาวธาตุไฟ สถิตย์ในราศีพฤษภ
ราศีพฤษภนี้เป็นราศีธาตุดิน ดินย่อมให้ความความมั่นคง การเป็นปึกแผ่น การแผ่ขยาย การเจริญ  การฟื้นฟู  การเรียบง่าย  ความเบิกบาน 

เมื่ออาทิตย์เข้าสู่ราศีนี้ ย่อมจะให้พลังงาน ให้ชีวิต แสงสว่าง ให้ความเจริญ ความงอกงาม ให้กำลัง เมื่ออาทิตย์เข้าสู่ราศีพฤษภเป็นราศีกลางธาตุดิน อาทิตย์ย่อมให้เกิดพลังงาน ให้แสง ย่อมก่อให้เกิดเป็นความอุดมสมบรูณ์ 

ราศีพฤษภ เป็นกดุมภะแห่งลัคนาโลก กดุมภะหมายถึงทรัพย์สิน เงินทอง รายได้ การก่อเกิดรายได้  เมื่ออาทิตย์สถิตราศีพฤษภ ย่อมทำให้มีปัญญาในการสร้างหารายได้  ในการสร้างการงาน จึงทำให้ชีวิตเกิดความมั่งมี เพิ่มพูน เกิดความสมบรูณ์มั่งคั่ง มั่นคง ทางโลก 

ราศีพฤษภ เป็นราศีกลางธาตุดิน จึงทำให้เป็นที่แข็งแห้ง และเป็นดินที่เหลวจนเป็นโคลนเกินไป ดินในราศีพฤษภ เป็นที่ยืดหยุ่น พอเหมาะพอควรแห่งการเจริญงอกงาม ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เมื่ออาทิตย์สถิตราศีพฤษถ ย่อมทำให้มีสติปัญญา ค่อยๆคิดค่อยๆทำ นั่นก็หมายความว่า คนที่มีอาทิตย์สถิตยราศีพฤษภ ก็จะมักเป็นคนรอบคอบ 

ถึงแม้ดาวอาทิตย์จะเป็นธาตุไฟ ย่อมบอกถึงความใจร้อน ใจเร็ว รีบร้อน แต่เมื่อสถิตยราศีพฤษภ ธาตุดิน ธาตุดินไม่ได้สนับสนุนให้อาทิตย์ร้อน ใจเร็วขึ้น จึงทำให้ความใจร้อน ใจเร็ว ของดาวอาทิตย์ ชะลอลงเพราะขาดการสนับสนุนจากธาตุดินนั่นเอง 

ราศีพฤภษ มีดาวศุกร์เป็นเจ้าเรือนเกษตร ซึ่งดาวอาทิตย์กับดาวศุกร์ เป็นดาวคู่สมพล 
ความหมายของคุ่สมพล ก็คือการมีกำลังการพลัง แต่ดาวคุ่สมพล มีความหมายซ่อนไว้คือ ต้องลงมือกระทำ ลงมือปฎิบัติจึงจะถึงซึ่งความสำเร็จได้  นั่นก็จะหมายถึงว่า อาทิตย์เข้าอยู่ในราศีพฤษภ ย่อมทำให้มีความคิด มีปัญญา หาหนทาง ในการสร้างงาน ในการสร้างเงิน ก่อให้เกิดความสำเร็จนั่นเอง

เมื่อเขียนตรงนี้ ก็คงมีคำถามว่า เมื่ออาทิตย์สถิตราศีพฤษภ อันมีศุกร์เป็นเกษตรเรือนใน ย่อมส่งผลให้เป็นคู่สมพลกลายๆ ว่าต้องปฎิบัติ ต้องลงมือทำ จึงจะสำเร็จ แล้วถ้าไม่ทำ ไม่ปฎิบัตินี่ จะมีโอกาสเกิดความสำเร็จไหม ต้องตอบตรงนี้ว่า ไม่คิด ไม่ลงมือทำ แน่นอนว่า ย่อมไม่สำเร็จนั่นเอง  นั่นก็หมายความว่า เมื่ออาทิตย์เข้าราศีพฤษภนี้ ต้องไม่เป็นทุสถานะนั่นเอง จึงจะส่งผลให้เกิดความสำเร็จ ความมั่นคั่ง ความมั่งมี ความอุดมสมบรูณ์

อาทิตย์สถิตอยู่ราศีพฤษภ ทำให้มีอุปนิสัยแน่วแน่ มักชอบประเพณีเดิมๆ เก่าๆ  มักที่จะมีความรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นความคิด ความพูด หรือ การกระทำ ค่อนข้างรอบคอบ หนักแน่น มั่งคง อดทน อดกลั้น แต่กระนั้นก็ยังมีความโกรธ โทสะ แรงๆได้ด้วยเหมือนกัน เมื่อคิดหรือทำ กิจการใด จะไม่มีความย่อท้อ  มีความเป็นนักคิด นักปฎิบัติ ที่จะทำให้ถึงความสำเร็จนั่นเอง  และยังเป็นคนมีอำนาจ ทำให้คนเกรงกลัว เกรงใจ นับถือเคารพรักใคร่ได้  

ถึงจะเป็นคนที่คนรอบข้างกลัว แต่ก็เป็นคนใจดี ใจกว้าง ด้วยเหมือนกัน  ถึงแม้จะเป็นคนใจร้อน ใจเร็ว มีโทสะ แต่ก็สามารถมีความยับยั้งความอยากมี อยากได้ด้วย เรียกว่าเป็นคนรู้ดี รู้ชั่ว ยับยั้งสติ ได้นั่นเอง 



ที่มา: คัดลอกข้อความบางส่วนจาก หนังสืออนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ พันตำรวจโท ประสิทธิ์ ลีละยูวะ
 
 



#คุณยายกลิ่นโสม
#อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#เรียนดวงไทยฟรี ที่เวปฯ #บ้านคุณยายกลิ่นโสม
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง ที่เวปฯ #
www.baankhunyai.com
​​​​​​​

Visitors: 172,568