การวางน้ำหนักจักรราศีธาตุหรือเรื่องรวมธาตุ



การวางน้ำหนักจักรราศีธาตุ หรือเรื่องรวมธาตุ  โดย ... บ.ร.  วรรณวิจิตร

ในภาคพยากรณ์ 
"ทำไมจึงต้องกล่าวถึงน้ำหนักจักรราศีธาตุขึ้นมาอีก เมื่อนักโหราศาสตร์ทุกคนต้องเรียนเรื่องธาตุกันมาแล้ว 

วิธีของหลักเบื้องต้นในภาคทฤษฎีนั้น   อาจารย์ท่านเน้นจึงต้นธาตุเป็นสำคัญเสียส่วนใหญ่ แต่ในวิธีของผู้เขียนได้จัดขึ้นเพื่อหามูลผสมคำพยากรณ์ เป็นแม่บทวินิจฉัยสืบเนื่องจากการหาน้ำหนักธาตุ 

การทราบเรื่องของจักรราศีธาตุ ก็คือมีโอกาสทราบความเป็นมาเป็นไปของดินฟ้าอากาศ และภูมิประเทศว่าจะเกิดความวิปริตแปรปรวนขึ้นสภาพใด ตลอดจนบรรดาบันดาลให่เกิดสภาวะแตกต่างตั้งแต่ มนุษย์ พืช สัตว์ วัตถุ  สรรพสิ่ง ฯลฯ 

"กล่าวคือ เราจะทราบส่วนแร่ น้ำมัน แก๊สพิษจ่างๆ น้ำใสโสโครก หรือ บริสุทธิ์รสดิน การเข้าใจถึงอากาศที่เป็นพิษ และวัตถุระเบิดที่สร้างขึ้นด้วยพลังงาน จนกระทั่งการระเบิดตัวเอง บทความกดดันทั้งหลาย ... 

นี่เป็นต้นเหตุของการปรุงแต่งทั้งมวล และนี่ ... คือระบบภาคพยากรณ์ผสมธาตุ เพื่อผสมดาว ... "


วิธีการจัดน้ำหนัก 

ราศีเมษเป็นต้นธาตุไฟ 
เป็นไฟเริ่มก่อตัวขึ้นนานเหตุ ความหมายของคำพยากรณ์ หมายถึง การริเริ่มก่อตัวต่างๆ เช่น การก่อกวนยวนโทสะ ตั้งแต่ธรรมดาๆ หรือเริ่มประกาศสงคราม การต้อสู้แข่งขัน ทุกชนิดที่เพิ่งเป็น  เพิ่งมี เพิ่งเกิด เพิ่งวางแผนเพิ่งเกลียด  เพิ่งรัก ฯลฯ  ทุกสิ่งที่เริ่มกระทบกระแทกจุดตั้งต้น และสถานที่เกิดเหตุ ต้นไม้แรกขึ้น  สัตว์แรกเกิด เชื่้อแรกเพ่งขยายตัวในร่างกายไฟที่เริ่มติดเชื้อและแำลังจะลุกลาม

ราศีสิงห์ กลางธาตุไฟ 
เป็นไฟที่ลุกลามแล้ว เหตุเกิดใหญ่โตแล้ว เช่น เพลิงที่ลุกลามห้องแถว หรือไหม้ทุ่ลามป่า อาการไข้ถึงขั้นแล้ว  ได้ฆ่าฟันกันสำเร็จแล้ว สงครามเกิดแล้ว กิจกรรมสำเร็จ ฯลฯ  สรุปว่า น้ำหนัก กลางธาตุไฟนี้ สำคัญและยิ่งใหญ่

ราศีธนู เป็นปลายธาตุไฟ 
เป็นไฟปลายราศี ที่ไม่ใช่ไฟเกิดลุกลามไปใหญ่ไปโต แล้วเริ่มแผ่วลง แต่ก็ยังมีเปลวไฟอยู่ ยังมีความร้อนอยู่ แต่ความร้อนแรงของเปลวไฟก็ไม่ใช่ไฟกรด ไฟกระตุ้นไฟเตือน สรุปว่า น้ำหนักของไฟราศีนี้ ให้กระตุ้นให้กระตือรือร้น แต่ไม่ถึงกับทำให้แผดเผาสิ่งรอบข้าง แต่เป็นไฟที่ให้พลังให้ปัญญา  ให้ความคิด ที่จะส่งเป็นพลังความรอบรู้ รอบคอบ ที่จะส่งผลให้ถึงความสำเร็จ 

ราศีตุลย์ เป็นต้นธาตุลม
หมายถึง ลมที่เพิ่งก่อตัวขึ้น การทุกอย่างที่เพิ่งริเริ่มเช่นกัน ความหมายในการพยากรณ์ทั่วไป  จะเป็นตั้งแต่ลมฝนอ่อนๆ ลมหนาวต้นฤดู อากาศที่เริ่มเจือแก๊สพิษ  อาการป่วยที่เนื่องมาจากธาตุุลมผิดปกติ อารมณ์อันพวยพุ่งขึ้นจากสื่อเพศสัมพันธ์  การกำหนดจิตเริ่มการทำการวิปัสสนา  โรงงานทำแก๊สการริเริ่มผลิตผล ลมในไส้ และอื่นๆ  อีกที่มาเกี่ยวเนื่องกันกับก่อตัวของธาตุนี้

ราศีกุมภ์ เป็นกลางธาตุลม
หมายถึง ลมที่หอบฝนไปตกไกลตลอดจนไต้ฝุ่นทุกชนิด ความหมายพยากรณ์ทั่วไป หากเป็นผลิตภัณฑ์สำเร้จรูปแล้ว ได้แก่ จรวด ไอพ่น เรือบิน รถยนต์ โรงสีลม  ฯลฯ  หากเป็นอาการป่วยก็เรียกได้ว่าอยู่ในรูปกระทันหัน  ถึงตาย ลักษณะฉุกเฉิน อุบัติเหตุ หากได้ประสานกับประสานกับธาตุกลางธาตุเช่นเดียวกันแล้ว ก็เป็นเรื่อง แก้ไม่ทันลักษณะปุปปับ หากมีลาภมีโชค ก็เรียกว่าลาภใหญ่ยิ่ง  งานที่ใหญ่ทำการมากหรือใช้กำลัง ต้องใช้เครื่องทุ่นแรงมหาศาล เช่น รถแทรกแตอร์  หรือเครื่องฉุดลากกำลังเป็นต้นๆ

ราศีมิถุน เป็นปลายธาตุล
หมายถึง เป็นลมอ่อนตัวที่สงบลงแล้ว เป็นกระแสที่ชวยโชยทั่วไป แม้แต่ระบบสูบฉีด การหายใจสู่อดที่บริสุทธิ์ ก็เนื่องจากพระเคราะห์ แปดปน  การใช้ลมยางรถทุกชนิด หากนับในเรื่องไม่บรสุทธิ์ก็เปรียบได้กับท่อระยาบอากาศหรือท่อไอเสียรถ หากเป็นเรื่องร่างกาย ก็เป็นหืดเป็นปอดที่เกิดการขัดข้องของระบบลมหายใจทั้งปวง 

ราศีมังกร เป็นต้นธาตุดิน 
แต่เป็นแม่ธาตุดินรวม ลักษณะทั่วไปแห้งกระด้าง เช่นดินนา ดินลูกรัง ต้องระวังดาวเคราะห์มาแปรสภาพได้ อย่าผูกพันกับราศีมากนัก ทราบไว้เป็นหลัก เวลาผสมประยุกต์จะไม่เบื่อหน่ายวิชาง่าย เพราะการสัปปลับจะเกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุจากเจ้าเรือน กล่าวคือ หากมีพระเคราะห์อยู่ราศีมังกรหลายดวง แต่เจ้าเรือนกลับไปสถิตราสีมีน ก็กลายไปมีอาชีพเกี่ยวกับทางน้ำได้ง่ายๆ แต่ทั้งนี้มิได้เกี่ยวกับธาตุของเรือนจักรราศี เป็นที่สภาวะเปลี่ยนแปลงจากดาวเคราะห์เอง ทดลองกอน หากเป็นเรื่องร่างกายเกี่ยวกับโครงร่างกระดูกทั้งหมด จำพวกอวัยวะอยู่ในจำพวกตับไต ลำไส้ กระเพาะ เยื่อหุเทกระดูกผม หนัง เนื้อ ส่วนที่เสื่อมนั้น ไปดูในจักรราศีวิภาคอีกที  ก็จะทราบได้ว่าเกิดการเสื่อมโทรม หรือเหลือใช้ส่วนไหน  ที่กล่าวมาแล้วนั้น  หมายถึงการควบคุมในแม่ธาตุดินอีกที เดี่ยวท่านจะฉงน  เพราะกระเพาะตับไตนี้มักจะอยู่แถบแถวราศีตุลย์ กันย์ พิจิก  แต่นั่นคือ จักรราศีวิภาค(ว่าด้วยสีรรศาสตร์ ) ของโหร  จักรราศีธาตุเน้นแต่การควบคุมของแมาธาตุ อย่าฉงนปนเป หากแม่ธาตุที่เป็นเจ้าเรือนหรือตัวเจ้าเรือนมีพระเคราะห์เบียฬ ก็ทำให้เป็นเหตุเสื่อมโทรมหรือมากไป ยกนำมาเพื่อให้วิจัยธาตุจะได้ค้นข้อมูลธาตุต่างๆ ได้เราะได้ทราบส่วนกระทบกระเทือนของร่างกาย กล่าวไปมากวนหลายครั้งก็เพื่อกันสับสน  ไม่ใช่ยกไปพยากรณ์เป็นปึกๆ เหมือนการแสดงปาหี่บอกคุณภาพยา คนดูก็เบื่อ คนพยากรณ์ก็เหนื่อย

ราศีพฤษภ เป็นกลางธาตดิน
เป็นดินที่ชุ่มชื้นพอดี 
อยู่ในจำพวกดินเหนียว เน้นถึงธาตุและรสดินแท้ไม่แท้ และวัตถุธาตุ  ที่ถาวร หากต้องการพยากรณ์เกี่ยวกับคุณธาตุในร่างกาย ก็เกี่ยวเื่องกับระบบแรงงานของร่างกายทุกส่วน(หมายถึงคุมระบบแรงงานเฉพาะ) เกี่ยวเนื่องกับธาตุที่ปรุงแต่งจากอาหารแล้วมาเป็ยเสบียงส่งเลี้ยงร่างกายแต่ละส่วนๆไป เกี่ยวกับภาวะจิตใจ ก็คือภาวะจิตใจหนักแน่น อารมณ์ยึดเหนี่ยวสิ่งหนึ่งสิ่งใดหนักแน่น อ่อนโยนในที แต่ความดื้อจะเกิดก็เมื่อฝังหัวในสิ่งหนึ่งสิ่ใดแล้ว  จะมาชักนำให้เบี่ยงเบนเป็นการยาก เดนอยู่ในรูปของจารีตนิยม บ่งถึงวัตถุธาตุ คน พืช สัตว์ แท้ เทียม ไม่ลักษณะปนเปเหมือนราศีมังกร แต่หากพระเคราะห์มาเปลี่ยนสภาพก็เป็นีกเรื่องหนึ่ง เราก็ถูกธาามซาติเล่นตลกต่อไป  นี่เป็นกฎควบคุมของกาลเวลาและธรรมซาติที่หมุนเวียน เช่น ปกติวิสัย เขา เธอ เป็นคนหนักแน่น อ่อนโยน  แต่อีกคราวหนึ่งกลายเป็นคนภาวะจิตใจไม่แน่นอน ขาดความยึดมั่น เดี่ยวไปทางโน้น เดี๋ยวมาทางนี้ ลังเลร้อยแปดไป เคยอ่อนกระด้าง ใช้ได้ในทั่วๆไป ไม่เฉพาะกับคนเท่านั้น 

ราศีกันย์ สภาพดินลุ่มเลน
น้ำคราม ดินที่ปนแก๊ส เกี่ยวกับร่างกาย เป็นพวกระบบห่อหุ้มอวัยวะ เช่น กระเพาะ ผิวเนื้อ ฯลฯ  ผิวพรรณ  เชื้อซาติ ความกดดัน ภาวะจิตใจที่อ่อนไหวตื่นกลัว สภาพการที่สับเปลี่ยนถ่ายทอด เชื่อมโยงต่างๆ 

ราศีกรกฎ เป็นต้นธาตุน้ำ 
และควบคุม น้ำแม่ธาตุ โบราณจารย์ใช้เป็นต้นธาตุที่หมายถึง แม่น้ำใหญ่ๆ แต่ต้นธาตุนั้นเป็นแนวหนึ่ง  เราต้องต้องควบกับภูมิศาสตร์ ด้วย ต้นน้ำเป็นเรื่องแซวเล็กแซวน้อย ได้อธิบายเรื่องการคิดชัยภูมิแบบจักราศีแล้ว เชิญท่านติดตามเรื่องนั้น ก็จะทราบเรื่องนี้ด้วยการควบคุมในร่างกาย เกี่ยวกับแม่ธาตุน้ำทั้งปวงเป็นระบโลหิตบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเนื่องจากโลหิต-ขาว-แดง-ดำ ก็ตาม  น้ำเหลือง น้ำนม จะผสมให้เป็นน้ำแข็ง น้ำค้าง ภาวะจิตใจอยู่ในจำพวกได้ปรุงแต่งดงาม เช่น เก็บความโกรธได้มิดชิด มีแผนแยบยลต่างหาก ภาวะจริตก็ตบแต่งงดงามทุกอิริยาบถ  หากธาตุนี้เสียก็หมายถึง จริตเพ้อฝัน ฟุเงซ่าน เพ้อฝันยืดยาวต่อเนื่องเนินนาน 

ราศีพิจิก เป็นกลางธาตุน้ำ 
ที่ผสมผสานแปดเปื้อน อยุ่ในจำพวกน้ำแร่น้ำแก๊สพิษ น้ำมัน ระบบขับถ่ายของภาวะร่างกายทั้งมวล อารมณ์ที่วิปริตลึกซึ้งลึกลับ ความกดดันภายในที่ก่อตัวขึ้นและเกิดปฎิกิริยาเงียบ หรือเป็นความบันดาลใจให้อยากประพฤติสิ่งนั้นสิ่งนี้ โดยเจตนาและไม่เจตนา

ราศีมีน เป็นที่รวมธาตุน้ำ 
และจะบอกถึงธาตุน้ำที่ขาดได้เช่นเดียวกัน แม่แต่ท้องถื่นที่เกิด เช่น ลัคนาราศีธาตุน้ำ  แต่กุมพระพฤหัส(๕) - จันทร์(๒)  และราศีสิงห์มีพุธ(๔) ศุกร์(๖) เป็นอริ (พุธ-ศุกร์) ก็หมายถึง การถูกขัดขวางมิให้ธาตุน้ำเกิดความสมบรูณ์ เป็นท้องที่ๆ ก็แห้งกันดาร เป็นร่างกายก็เกิดความวิปริต  เกี่ยวกับธาตุน้ำทุกชนิด ตั้งแต่โรคสูญเสียธาตุน้ำฉุกเฉิน (อหิวาต์) บิด  โลหิตเสียมากไป  น้ำเหลืองเสียมากไป  ประจำเดือนมาก เกี่ยวกับแท้งบุตร ฯลฯ  และยังเป็นที่ควบคุมธาตุเกลือด้วย  จนกระทั่งที่สุดคือ หยดเหงื่อ 

ความสำคัญนั้นจ้องดูถึงควรใช้ธาตุหนักเบาแบบไหน บางครั้งเราก็ต้องการต้นธาตุ บางครั้งก็ปลายธาตุ บางครั้งก็หนักที่กลางธาตุ  ราศีมีนยิ่งใหญ่ ที่ปลายธาตุ ค้นหาจุดเสื่อโทรมที่ราศีพิจิก ค้นหาสาเหตุที่ราศีกรกฎ เป็นตอนๆไป ส่วนธาตุดิน เด่นที่ราศีพฤษภสำหรับเนื้อแท้ ส่วนความยิ่งใหญ่ทั่วไปราศีมังกร โทรมเสื่อมที่ราศีกันย์ ้ป็นต้น ค่อยๆสังเกตลีลาไปทีละคั่น ...



ที่มา : คัดลอกจาก วารสารสหพันธ์โหร ประจำเดือนพฤษภาคม ๒๕๑๕
หมายเหตุ : ราศีธนู เป็นปลายไฟ  มิได้มีในบทความ ยายเพียงแต่เขียนเพิ่มเติมลงไปให้ครบเท่านั้นมิได้มีเจตนาลบหลู่ครูบาจารย์ 



#คุณยายกลิ่นโสม
#อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง ที่ #บ้านคุณยายกลิ่นโสม
#เรียนดวงไทยฟรีวันละนิด ที่เวปฯ #www.baankhunyai.com

Visitors: 171,569