ดวงอีแปะ VS. การลบหลู่

   

     ดวงอีแปะ V.S. การลบหลู่

อันเนื่องมาจากบทความเรื่อง ดวงอิแปะ VS. ดวงสมผุส  ซึ่งโดยกรรมการฝ่ายรักษาการของสมาคมโหรท่านหนึ่ง  ได้ลงตีพิมพ์ไปในวารสารพยากรณสาร  ฉบับประจำเดือน กรกฎาคม  ๒๕๒๔ ฉบับที่แล้ว 

บทความนี้ ก่อให้เกิดการวิพากย์วิจารณ์ ในหมู่นักโหราศาสตร์ อย่างเกรียวกราวและอื้อฉาวเป็นอันมาก  ทั้งในทางด้านดี และ ด้านร้าย ทั้งสองสถาน 

     ในด้านดี - นักโหราศาสตร์บางส่วนมีความปลาบปลื้ม ปิติเป็นล้นพ้น  เพราะถือว่าวงการโหราศาสตร์ไทย ที่เข้าใจว่าหลงงมงายมืดมัวมาหลายร้อยปี  กับ ดวงอีแปะ  อันสืบทอดมาแต่โบราณกาล  มาถึงยุคสมัย ที่เกิดมีพระศรีอริยะเมตโตรลงมาโปรดให้กฎเกณฑ์ใหม่ๆ ที่แม่นยำ และให้ความสว่างไสวเกิดขึ้นแก่วงการโหราศาสตร์ไทย 

     ในด้านร้าย - นักโหราศาสตร์อาชีพที่ใช้ดวงอีแปะ ( หรือจะเรียกให้ถูกต้องก็คือ โหรไทยเดิม ) พยากรณ์มาคนละ๒๐ -  ๓๐ ปี จนเป็นอาชีพ ที่มั่นคง และมีเกียรติเป็นที่นับหน้าถือตา เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ ว่าถูกลบหลู่ดูหมื่นในวิชาชีพในระบบของตน หลายๆท่านคิดไกลมาก ไปถึงขั้นว่า เป็นการทำลายอาชีพ ​​​​​ ของนักพยากรณ์ระบบโหไทยเดิมให้พังภิณฑ์ไปเพราะบทความเขียนนี้

อีกพวกหนึ่ง นี่เป็นหมู่นักโหราศาสตร์ ที่พึ่งจะก้าวย่างเข้ามาในวงการโหราศาสตร์ ด้วยใจรักและศรัทธา บ้างก็กำลังเริ่มเรียนรู้ และริเเรียนในกฎเกณฑ์โหรโหรไทยเดิม เกิดความสับสนไม่แน่ใจที่จะเรียนรู้ในระบบนี้ต่อไป  และไม่แน่ใจที่จะตั้งต้นเรียนรู้ ระบบที่ผู้เขียนอ้างถึงเพราะสำหรับตำราต่างซาติ ที่ท่านอ้างท่านมีของท่านอยู่ผู้เดียว

โดยเฉพาะกลุ่มนักโหราศาสตร์ใหม่ๆที่กำลังศึกษาเล่าเรียนโหราศาสตร์ใหม่ๆ ที่กำลังศึกษษเล่าเรียนโหราศาสตร์ อย่างเอจริงเอาจังในระบบโหรไทยเดิมจากสมาคมโหร และสมาคมอื่นๆ  และจากสถาบันเอกชนอีกหลายๆ แห่ง ซึ่งเปิดสอนในระบบโหรไทยเดิม (ดวงอีแปะ ) อยู่ในขณะนี้ เกิดความไม่แน่ใจ  ในวิชาที่ตน​​ได้เรียนรู้ บ้างก็เกิดอคติไกลไปถึงว่า  บทความนี้เป็นยุทธวิธี  ในการทำสงครามชิงนักศึกษา เพื่อให้ไปเรียนในสถาบันที่จะตั้งขึ้นใหม่ เพื่อเป็นผลประโยชน์รายได้ส่วนตัวบุคคล 

ส่วนในมวลหมู่สมาชิกของสมาคมโหรทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า ซึ่งเกือบทั้งหมดที่มีความรู้ในระบบโหรไทยเดิมทั้งสิ้น  เกิดความกังขาว่า เป็นนโยบาบของสมาคมโหร ไทยเดิมทั้งสิ้น เกิดความกังขาว่า เป็นนโยบาลของสมาคมโหร ที่จะลบล้างระบบโหรไทยเดิมออกไป และสร้างระบบใหม่ตามอัตตานิยมเข้ามาแทนที่ ซึ่งเป็นการผิดไปจากวัตถุประสงค์ในข้อบังคับของสมาคม ซึ่งระบุไว้ชัดเจนว่า  จะส่งเสริมและเผยแพร่โหราศาสตร์ไทยทุกประเภท และวิชาโหราสาสตร์สาขาอื่นๆ 

บางท่านได้ตัดพ้อต่อว่า โดยตรงมายังข้าพเจ้าผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสมาคมโหร และบางรายเลือดร้อน ได้เขียนบทความคัดค้านตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนส่งมาให้ข้าพเจ้า เพื่อนำลงในพยากรณสารบ้าง 

ข้าพเจ้ามีความเห็นว่า หากละเลยหรือนิ่งเฉยให้เรื่องเป็นไป ตามยถากรรมตามวาระของมันเอง จะกลายเป็นก่อให้เกิดความบาดหมางระหว่างกลุ่มบุคคล ๒ ระบบ พยากรณ์ และจะกลายเป็นชะนวนสงครามทางปากกาในหนังสือพยากรณสารบานปลายจนไม่มีข้อยุติ อันจะเกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันสมาคมโหรได้ 

     เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๒๔ ซึ่งมีการประชุมกรรมการบริหารของสมาคม ข้าะเจ้าได้เสนอเรื่องนี้เข้าสู่ประชุมกรรมการ เพื่อขอทราบนโยบายว่า :-

     ๑. เป็นนโยบายของสามาคมหรือไม่ เพียงใด ในกรณีที่กรรมการฝ่ายวิชาการ เขียนเปรียบเทียบโหราศาสตร์ระบบต่างซาติระบบหนึ่ง กับโหราศาสตร์ไทยเดิม ในวารสารของสมาคม ดหร ข้อความมีแนวโน้มไปในทางลบหลู่ และลบล้างระบบโหรไทยเดิม

     คณะกรรมการมีความเห้นเป็นเอกฉันท์ร่วมกันว่า  บทความในทำนองเช่นนี้มิใช่นโยบายของสมาคมโหร เป็นความคิดเห็นของผู้เขียน เป็นเอกเทศแต่ผู้เดียวเท่านั้น


     ๒. บทความประเภทนี้ ซึ่งก่อให้เกิดความแตกแยก ระหว่างนักโหราศาสตร์ต่างระบบ และเป็นชนวนให้เกิดการโต้แย้งคัดค้านเช่นนี้ สมาคมมีนโยบายสนับสนุนให้ปรากฎในหน้าพยากรณสาร อันเป็นวารสารของสมาคม หรือไม่เพียงใด ในโอกาสข้างหน้าต่อไป

คณะกรรมการทุกท่าน ได้มีมติร่วมกันว่า ไม่สมควรให้ปรากฎในพยากรณสารอีกต่อไป  เพราะไม่ก่อให้เกิดผลดีแก่ชื่อเสียงและเกียรติคุณอันดีแก่สมาคมโหร  และได้มีมติมอบหมายบรรณธิการ ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย ให้ตรวจตราต้นฉบับก่อลงพิมพ์ ให้ระงัยยับยั้งการนำลงพิมพ์โดยเด็ดขาด และมีความเห็นชอบที่จะให้ข้าพเจ้า เป็นผู้เขียนชี้แจงให้สมาชิก และผู้อยู่ในวงการโหราศาสตร์เข้าใจเจตนารมย์ของสมาคมโหร และความถูกต้อง 

ข้าพเจ้าได้อ่านบทความพินิจพิเคราะห์หลายครั้งมีความเห็นว่า ผู้เเขียนได้เขียนเรื่องนี้โดยสุจริตโดยคิดจะเผยแพร่ ในแนวทางพยากรณ์ในแบบที่ตนเห็นว่าดีและถูกต้อง มีได้มีเจตนาอื่นเคลือบแฝงไปในทางใดอื่นนอกเหนือไปกว่าอื่น 

หากแต่ว่าผู้เขียนเป็นนักพยากรณ์สมัครเล่น มีทัศนะคติแคบเกินไป ทำให้มองและประเมินคุณค่าของโหราศาสตร์ที่ตนถนัดและชื่มชมให้มีคุณค่า สูงเกินกว่าสภาพเป็นจริงและในทางกลับกัน  มองประเมินคุณค่าของโหราศาสตร์อีกระบบหนึ่งที่ตนไม่ถนัดชำนาญ และไม่ชอบให้มีคุณค่าต่ำกว่าสภาพความจริงมากไป  ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำสูงขึ้น ประกอยถ้อยคำสำนวนไม่รัดกุม  ทำให้อ่านดูเสมือนการลบลู่ดูหมิ่นโหราศาสตร์ระบบไทยเดิม 

อันที่จริงยังมีหลายๆ ทางในการเขียนในทางยกย่องระบบโหรที่ตนชื่ชอบ โดยทางเทอดทูนว่า  ว่าเลิศดีที่สุด  แต่ไม่ควรใช้คำว่าดีกว่า  อันเป็นการเปรียบเทียบ หรือใช้คำว่า V.S. ซึ่งมีความหมายถึงการ แข่งขัน ประจันหน้า ต่อสู้เอาชนะกัน  ระหว่างบุคคล ๒ ฝ่าย ซึ่งการนี้ได้เข้าใจเอาโดยตนเองแต่ผู้เดียว  ผิดความหมายของคำว่า V.S. แต่อย่างไรก็ดีก็เป็นสิ่งน่ายกย่อง ความกล้าหาญของผู้เขียนที่มีความสุจริตใจในการเขียนตามความเข้าใจของตน 

ข้าพเจ้าเขียนบทความนี้ ไม่ประสงค์จะชี้ถึงความผิดถูกของผู้เขียน  และก็มิได้เขียนหรือเป็นการแก้ต่างให้แก่ท่านผู้เขียน และไม่ประสงค์อย่างยิ่งที่จะให้บทความV.S. กับบทความหรือบุคคลใดๆขึ้น

เพียงแต่ประสงค์ให้ทความนี้ก่อเกิดความที่ใจถึงเจตนารมย์ของสมคมโหร และ ประสงค์จะชี้แจงแสดงเหตุ  แก่บรรดานักโหราศาสตร์ระบบโหรไทยเดิม ให้มีความเข้าใจอันดีจะหายความข้องใจในกรณีต่างๆ 

และที่เหนือกว่าสิ่งอื่นใด คือผู้เริ่มเรียนรุ้โหราศาสตร์ ในเบื้องต้นของระบบโหรไทยเดิม ( ดวงอิแปะ ) ที่เรียนจากสมาคมโหร และสมาคมอื่น หรือจากสถาบันทั่วไป เพราะบุคคลในกลุ่มนี้กำลังจะเป็นทายาทผู้สืบทอดวิชาโหราศาสตร์ไทยเดิม  เพื่อเป็นผู้จรรโลงโหราศาสตร์"ทยต่อไปในอนาคต  ด้วยเกรงว่าจะเกิดความลังเลสับสน  จะทิ้งการศึกษาระบบนี้ไปเสีย เพราะความเข้าใจผิด 

ระบบโหรไทยเดิม เป็นระบบโหรอาชีพที่แท้จริง เพราะความสามารถพยากรณ์ได้คล่องตัวในการตอบคำถามได้ทุกแง่มุม นักพยากรณ์ในระบบนี้มีผลงานดีเด่นมามากมาย  และหลายๆท่านมีผลพยากรร์แม่นยำจนเกิดลูกศิษย์ทั่วเมือง และทุกท่านไม่เคยเห็นท่านมีฤทธิ์เป็นอรหันต์  ผู้มีทิพย์จักษุ  หรือมีมโนอิทธิเลยสักท่าน  เพราะท่านสามารถสอนถ่ายทอดให้ศิษย์เรียนรุ้และสามารถเท่าท่านได้ทุกคน 

และในกรณีที่ผู้เขียนอ้งถึงระบบที่ผู้เขียนชื่นชมนั้นมีจุดพิจารราผลพยากรณ์ได้มากจุดทั้งจักร์ราสีจากนวางค์ ๑๐๘  ตรียางค์ ๓๖  และฤกษ์ ๒๗  กับ ทวาทศำศะ ๑๔๔  ซึ่งดวงอีแปะระบบโหรไทยเพิ่มทำมิได้ 

ข้าพเจ้าในฐานะนักพยากรณ์ที่ใช้ดวงอีแปะระบบโหรไทยเดิมพยากรณ์เป็นอาชีพและสอนศิษย์ออกไปเป็น นักพยากรณ์มากมาย ขอกล่าวว่าเป็นข้อความที่เข้าใจ  แนวทางพยากรณ์ ในระบบโหรไทยเดิมไม่ลึกซึ้งพอ

โหรไทยเดิม( ดวงอีแปะ ) ที่สมบรูณ์แบบโดยไม่ต้องมีสมผุส  สามารถหาจุดพยากรณ์ แต่ละราศีถึง ๑๒๐ - ๑๓๐  จุด  เมื่อรวมทั้งจักร์ราศี  ๑๒  ราศีแล้ว  จะมีจุดพิจารณาผลพยากรณ์ได้   ๑๓๙๖ และพร้อมที่จะสาธิตระบบนี้ให้ท่านชมได้ทุกโอกาส  เพียงแต่ขอเงื่อนไขว่า :- 
     
     ๑.  ผู้ขอทราบต้องเป็นผู้เริ่มเรียนรู้  หรือเริ่มสนใจในโหราสาสตร์ไทยระบบนี้ ที่พอจะมีความเข้าใจในภพและดาวได้  ส่วนที่ผู้ที่ศรัทธาในระบบอื่นๆ หรือเป็นนักพยากรณือาชีพแล้วขอสงวนวิธีการนี้ไว้ก่อน 

     ๒.  และต้องสละเวลามาพบข้าพเจ้าด้วยตนเองเป็นส่วนตัว  ที่สำนักงานของข้าพเจ้าซึ่งมีตำบลที่อยู่ในหน้าโฆษณาในหน้าหนังสือพยากรณสารนี้อยู่แล้ว  โดยท่านไม่ต้องเสียอัฐรสเงินทองค่าชมสาธิตแต่อย่างใด 

อรุณ  ลำเพ็ญ  
อุปนายกสมาคมโหรแห่งประเทศไทย 
.................

#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,369