คู่มิตร คู่ธาตุ ตอน3.


 
ปัญหาโหร :: คู่มิตร คู่ธาตุ 
  ตอน 3       
----------------------------------------------------------    อรุณ ลำเพ็ญ
 
หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 


เรียน ท่านอาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ  ผู้ตอบปัญหาโหร 

ผมมิได้เป็นสมาชิกของสมาคมโหร เป็นแต่เพียงซื้อนิตยสารพยากรณ์สารทุกเดือนมาประมาณ ๑ ปีเศษ บทความในพยากรณ์สารล้วนมีสาระทางวิชาโหราศาสตร์ทุกเรื่อง บางเรื่องสูงเกินกว่าระดับความรู้ของผมที่จะเข้าใจได้ 

ความรู้ทางโหราศาสตร์  ผมได้เรียนรู้จากการอ่านจากตำราของท่านอาจารย์หลายท่านที่พิมพ์ขายอยู่เป็นส่วนใหญ่ การอ่านตำราบางครั้งเกิดปัญหาในการเรียนรู้และเข้าใจ เพราะเขียนไว้แแต่กฎเกณฑ์ไม่มีคำอธิบายให้เข้าใจโดยแจ่มชัด เคยมีจดหมายขอคำชี้แจงจากอาจารย์ผู้เขียนก็ไม่เคยได้รับคำตอบจึงเป็นปัญหาขัดข้องที่ไม่รุ้จะถามใคร

อันที่จริงผมมีปัญหามากมายเกือบทั้งเล่ม ตำราที่อยากจะถาม ครั้นจะถามทั้งหมดก็ดูไม่สมควรในขั้นนี้ผมขอถามเฉพาะเรื่องสำคัญๆ บางประการเท่านั้น

เรื่อง ดาวคู่มิตร-คู่ธาตุ หลสยตำราบัญญัติไว้ถูกต้องตรงกันระหวางคู่ดาว และท่านว่า ดาวคู่มิตร-ดาวคู่ธาตุ คู่ธาตุนี้ดีให้คุณ ส่วนดาวคู่มิตรให้โทษ ส่วนลักษณะให้คุณ และให้โทษเป็นอย่างไร ท่านมิได้อธิบายไว้โดยแจ้งชัดจึงดูเสมือนเป็นข้อความเลื่อนลอยอยู่ ทั้งๆที่เคยทราบว่าอาจารย์โหรทุกท่านย้ำแล้วย้ำอีกว่ามีความสำคัญในการพยากรณ์เป็นอันมาก 

และได้มีลูกศิษย์อาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ เองได้แนะว่า ดาวคู่มิตร-คู่ธาตุ กลับเป็นโทษได้  ผมจึงสับสนไข้วเขวจับต้นชนปลายไม่ถูก

และอีกประการหนึ่งคือดาวดวงหนึ่งเป็นนิจเป็นประ มีอาจารย์บางท่านว่าอาจฟื้นคืนสภาพดีขึ้นได้เพราะดาวคุ่มิตรและคู่ธาตุ นั้นเป็นอย่างไร

โปรดเมตตาชี้แจงให้ผมและผู้เรียนรู้โหราศาสตร์ไทย ที่กำลังมืดมัวด้วยเถิดจะเป็นกุศลจิตอันสูงสุด

ด้วยความนับถืออย่างสูง 
มิตร์ มหาเทียน

เรียน คุณมิตร์ มหาเทียน

ขอหวลกลับมาพูดถึงเรื่องดาวที่ถามาตามจดหมายคุณ ในประเด็นสุดท้ายที่ถามว่า ...
ดาวที่เป็นประและเป็นนิจ มีโอกาสฟื้นคืนสภาพได้หรือไม่ และจะคืนสภาพได้โดยวิธีใด จากดาวคู่มิตรและคู่ธาตุ 

มาพูดถึงเรื่องดาวที่เป็นนิจและเป็นประ ว่าเป็นอย่างไร สภาพของนิจและประเป็นอย่างไร อย่างที่ผมเคยเขียนมาแล้วว่า  ดาวคือข้อมูล ที่พยากรณ์ชีวิตของคน จึงต้องดูดาวเหมือนดูคนคืออ่านดาวเป็นคนนั่นเอง 

ดาวเกษตร์แสดงความมั่นคงแข็งแรง ฉะนั้นดาวที่เป็นปร ก็คือดาวที่มีความหมายตรงกันข้ามกับดาวเกษตร์ คือดาวเป็นประ คืออ่อนแอขาดความมั่นคง ถ้าดาวเกษตร์ คือดาวเกษตร์คือคนมีฐานะดี ดาวประคือคนฐานะต่ำต้อย
ดาวเกษตร์คือคนที่มีชีวิตมั่นคงเป็นปึกแผ่น ดาวประคือคนที่มีสถานะชีวิตขาดความั่นคง

ส่วนดาวที่เป็นนิจ ก็คือดาว ที่มีความหมายหรือสภาพตรงกันข้ามกับดาวอุจจ์  เมื่อดาวอุจจ์เป็นคนก็คือคนที่ยิ่งใหญ่ตามความหมายอุจจ์ มีชื่อเสียง เกรียติ  และหน้าที่  มีอำนาจยิ่งใหญ่ ดาวนิจก็คือคนไร้เกรียติ  ไร้อำนาจ  ไม่มีใครนับถือหน้าถือตา 

ถ้าดาวได้เป็นประ ในราศีปรของคุณ เช่น ดาว๖ เป็นประราศีเมษ หรือเป็นประในราศีพิจิกเป็นต้น  ถ้า ณ.ที่นี้คือในราศีเมษก็ดี หรือราศีพิจิกก็ดี  มีอังคารเป็นเกษตร์ร่วมราศีอยู่ด้วยกับศุกร์ ๖ 

ในสภาพดาวเช่นนี้ สถานะดาวศุกร์ ๖ ที่เป็นประจะฟื้นตัวขึ้น 

เหตุที่ศุกร์ ๖ ฟื้นตัวจากประ เพราะอำนาจเกษตร์ของอังคาร ๓ ที่เป็นเกษตร์ร่วม ราศีช่วยส่งเสริมศุกร์ ๖ ให้ดีขึ้น ทั้งนี้เพราะสถานะของดาวศุกร์ ๖ กับดาวอังคาร ๓ เป็นดาวคู่มิตรเท่ากัน 

ถ้าสมมุติเป็นคน ศุกร์๖ เป็นประ มีชีวิตตกต่ำยากจน แต่บังเอิญมีเพื่อนที่มีฐานะดี  เช่น เป็นมิตรสหายกับเจ้าสัวอุเทน เตชะไพบูลย์ ก็คงได้รับความช่วยเหลือไม่ทางตรงก็เป็นทางอ้อม แล้วให้มีโอกาสสร้างตัวสร้างฐานะที่ดีขึ้นมาจากความยากจนที่ตนเป็นประให้ฟื้นขึ้นมาได้แน่นอน 

หรือในสภาพที่ดาวศุกร์ ๖ เป็นนิจในราศีกันย์ ถ้าในราศีกันย์นั้นพุธเจ้าเรือนสถิต ราศีเป็นเกษตร์ร่วมกับศุกร์ ๖ อยู่ด้วยกัน สภาพศุกร์ ๖ ที่เป็นนิจก็จะฟื้นตัวจากความเป็นนิจ เพราะอำนาจเกษตร์ของพุธ ๔ อุ้มชูอุปการะ  ทั้งนี้เพราะดาวศุกร์ ๖  และดาวพุธ ๔ เป็นดาวคุ่ธาตุน้ำ  ด้วยกันย่อมช่วยเหลือคุ้มครองแก่กัน 

ดาวที่เป็นคู่ธาตุเดียวกัน ก็เหมือนคนที่เผ่าพงษ์วงศ์เดียวกัน หรือเป็นญาติตระกูลเดียวกัน ถ้าเป็นคนเช่นศุกร์ ๖ ตกต่ำไร้เกรียติ แต่ถ้าเป็นญาติหรือใช้นามสกุลเตชะไพบุลย์ ผู้ร่วมสกุลซึ่งมีฐานะดี จะไม่เข้าโอบอุ้มค้ำชูให้มีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

หรือจะสรุปให้เป็น กฎจำง่ายๆ ก็คือ :-
ดาวใดที่เป็นประหรือเป็นิจ ถ้ามีดาวคู่มิตรหรือคู่ธาตุ ที่มีต่ำแหน่งดีเด่นเช่เกษตร์หรือเป็นอุจจ์เข้าร่วมราศีกับดาวนิจและดาวปรด้วย จะอุ้มชูให้ดาวนิจดาวประที่เป็นคู่มิตรและคุ่ธาตุของตนดีขึ้นจากนิจจากปรได้ 

แต่มีเงื่อนไขว่า ดาวคุ่มิตรคู่ธาตุที่เป็นเกษตร์หรือเป็นอุจจ์ ต้องร่วมราศีเดียวกบดาวนิจ ดาวปร จึงจะสามารถช่วยกันได้ ถ้าดาวคู่มิตรคู่ธาตุเป็นเกาตร์เป็นอุจจ์อยู่ราศีอื่นๆ จะมีสภาพห่างไกลไม่ติดตัว มักช่วยเหลืออุ้มชูดาวนิจ ดาวปรที่เป็นคู่มิตรคู่ธาตุของตนไม่ถึง หรือดาวนิจ ดาวปร มีดาวคู่มิตร คู่ธาตุเข้าร่วมราศีด้วย  แต่ดาวคู่มิตรคู่ธาตุมิให้มีตำแหน่งดีเด่นเข้มแข้งย่อมไม่มีกำลังจะช่วยดาวนิจ ดาวประได้ 

และตามประสบการณ์ที่ผ่านดวงมา พบว่าดาวนิจดาวปร ที่ได้ดาวคู่สมพลมีตำแหน่งเกษตร์หรืออุจจ์เข้าร่วมราศีด้วย โดยมากมักอุ้มชูให้ดาวนิจ ดาวประคู่สมพลของตนให้ฟื้นคืนสภาพขึ้นมามิได้เลย 

และอีกสถานหนึ่งคือดาวนิจ ดาวประ ถ้ามีดาวคู่ศัตรูมีตำแหน่งเกษตร์ อุจจ์ เข้าร่วมร่วมราศีด้วย จะยิ่งซ้ำร้ายใหญ่ หมดโอกาสที่จะฟื้นคืนสภาพขึ้นมาได้ 

อีนที่จริงยังมีวิธีอื่นอีก ที่ดาวนิจและดาวประ จะฟื้นตัวคืนสภาพได้ดีขึ้น แต่คุณมิได้ถามมาเป็นประเด็นให้ตอบ จึงตอบแต่ในเรื่องคู่มิตร คู่ธาตุเพียงเท่านี้

#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------
  
Visitors: 171,040