เคราะห์กรรมกับโหราศาสตร์

 
 
   ปัญหาโหร : เรื่อง เคราะห์กรรม กับโหราศาสตร์ 
---------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ
 
หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 

  ปัญหาโหร : เรื่อง เคราะห์กรรม กับโหราศาสตร์
---------------------------------------------         อรุณ ลำเพ็ญ

   เรียน อาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ 


ผมเป็นนักโหราศาสตร์ ประเภทสุกๆ ดิบๆ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าสีกระดังงาคือเขียวก็ไม่เขียว เหลืองก็ไม่เหลือง  มิได้เล่น สำนวนเป็นความจริงดังนี้   คือผมเรียนโหราศาสตร์มานาน  จะรู้โหราศาสตร์แตกฉานก็ไม่เชิงครั้นจะว่าไม่รุ้ก็ไม่ใช่จะเก่าก็ไม่เชิงจะว่าใหม่ก็ไม่ใช่ มันสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกพิกล 

พวกรุ่นใหม่ๆ เผลอๆ เรียกผมว่าอาจารยืบ่อยๆ ถ้าถูกเรียกต่อหน้านักโหราศาสตร์ รุ่นใหม่ ๆ ผมก็พอวางมาดอาจารย์ได้สนิท  แต่ถ้ามีนักโหราศาสตร์รุ่นเก่าๆอยู่ด้วย  ผมวางหน้าไม่สนิทเลย  มันเลยผอืดผอมจนบอกไม่ถูก 

เผลอพูดเพ้อเลอะเทอะเสียนาน ขออภัยถ้าผมลืมถามปัญหา  อันที่จริงปัญหาทางวิชาการโหราศาสตร์นั้น  พอมีคำตอบทางตำาหรับตำราทั้งหลายได้  หรือไม่ก็จากอาจารย์รุ่นเก่าที่ผมรุ็จักก็มีมากคงไม่รบกวนอาจารย์อรุณ ลำพ็ญ  ให้เสียหน้ากระดาษพยากรณ์สาร  ิป็นปัญหาข้องจิตผมมานานตั้งแต่เริ่มเรียนโหราศาสตร์  คือว่า 

เคราะห์กรรมที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตบุคคลนั้น ผมเชื่อว่าโหราจารย์อาจรู้ได้โดยระหัสแห่งดวงดาวโหราศาสตร์ รู้เหตุและผลที่จะเกิด  รุ้กาลเวลาที่เกิดขึ้น

แต่เรื่องของเคราะห์กรรม ก็คือกรรมที่ต้องเกิดตามชะตากรรม ไม่ว่าเป็นบุพกรรมหรือปัจจุบันกรรม กรรมเหมือนหนี้ชีวิต ที่ต้องชำระไม่มีใครหลีกเลี่ยง หรือคดโกงหนี้ชีวิตได้และพบมามาก คือให้รุ้แล้วเห็นแล้ว ก็ยังต้องเกิดต้องเป็นมากมาย แม้แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้ทรงทราบเหตุและผลที่จะต้องถึงกาล ก็ยังต้องทรงเป็นไปเพื่อนิพพานเพราะเหตุนั้น

ถ้าเหตุเป็นเช่นนี้ การใช้โหราศาสตร์พยากรณ์จะมีผลอะไรแก่ชีวิต รุ้ก็เกิดไม่รู้ก็เกิดเคราะห์  และยังไปรู้เหตุก่อนเกิดมิทำให้มีทุกข์ก่อนเหตุจะถึงหรือ เท่ากับเกิดทุกข์ ๒ ครั้ง หรือพูดง่ายๆ ว่า ถ้าดูหมอแล้วเท่ากับตาย ๒ หน ทีเดียว 

เมื่อเร็วๆนี้เอง ท่านผู้หนึ่งเป็นที่ผมรุ้จักดี ได้โหรตรวจดวงชะตา โหราพยากรณืว่าท่านมีเคราะห์หนักอาจป่วยและถึงขั้นเป็นภัยมากมายต่อชีวิต และได้แนะนำให้แก้เคล็ดเสีย โดยเข้าโรงพยาบาลทำเสมือนป่วยสัก ๗ วัน จะได้ผ่อนคลายเคราะห์ได้ 

ท่านผู้นั้นเคยเชื่อโหรมาตลอด ได้เข้าโรงพยาบาลเอกชนทำการตรวจเช็คร่างกายทุกระบบและขอนอนห้อง คนป่วยสัก ๗ วัน แพทย์ได้ตรวจร่างกายทั้งหมด ไม่มีสภาพบกพร่องแต่อย่างใด ตกวันที่ ๕ ปรากฎว่ามีอาการป่วยโดยฉับพลัน  คือไขมันไปอุดตันในท่อโลหิตเข้าเลี้ยงหัวใจ หัวใจวายสิ้น 

ด้วยปัญหาเรื่องนี้แหละที่ทำให้ผมเล่นๆเลิกๆ โหราศาสตร์ จนกระทั่งทุกวันนี้  ขออภัยที่ผมถามมา  ถ้าท่านเห็นว่าไร้สาระไม่ควรตอบก็โปรดระงับเสียตามใจท่าน 
นายสมวงศ์  (นามสมุมติ)
........
เรียน คุณสมวงศ์ (นามสมุมติ)

ผมลงจดหมายของคุณเต็มยศโดยมิได้ ตัดทอนเลยเลยแม้แต่อักษรตัวเดียว เพราะคุณเขียนหนังสือได้สละสลวยน่าอ่านทีเดียว  และปัญหาของคุณเป็นปัญหาที่น่ารู้  แม้จะเป็นปัญหานอกตำราโหราศาสตร์ก็ตามที 

ปัญหาที่คุณถามผมนี้  เมื่อหลายปีมาแล้วผมก็ได้เคยถามปัญหานี้มาอก่ตนเองมาแล้ว เพราะมีพระภิกษุองค์หนึ่งท่านตั้งปุจฉาทิ้งไว้ให้แก่ผม ผมพยายามหาคำตอบอยู่หลายปี  จริงอยู่เราอาจหาคำตอบจากเหตุผลทางธรรมเช่นสำนวนตอบได้  แต่ผมใคร่จะได้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ยิ่งกว่าเหตุผล ต่อมาอีกหลายปี ที่ผมติตามพิสูจน์มา  ก็ได้เค้าเงื่อนจากตัวอย่างมากมายด้วยกัน เป็นคำตอบที่ผมพอใจสรุปได้ และไม่เคยคิดเลยว่าจะมีใครถามอยากรู้ ฉะนั้นจึงเป็นปัญหาที่ผม ดีใจที่ได้คำตอบ และท่านผู้อ่านทั้งหลายโปรดอย่าถือเอาเป็นเรื่องถูกเรื่องผิดแต่ประการใดเลย ถือเป็นทัศนคติเอกเทศของผมแต่เพียงผู้เดียวเถิด 



เรื่องของเคราะห์กรรม ซึ่งเชื่อว่า เกิดจากกรรมที่จะเป็นไปกับชีวิตมนุษย์นั้น  ผมขอเขียนไว้เพียง ๓ เหตุ เพื่อจะได้เข้าใจง่ายเข้า 

๑. เคราะห์กรรมอันเล็กน้อยเบาบางเกิดขึ้นแล้วก็ผ่านไปโดยไม่ให้ผลร้าย แต่อย่างให้แก่ชีวิตเจ้าชะตา คือเคราะห์ที่เกิด ป้องกันหลังแก้ไขก็ไม่เกิดผล 

๒. เคราะห์กรรมที่เกิดขึ้นถ้าหลีกเลี่ยงป้องกันแก้ไขเสียก่อน เคราะห์กรรมนั้นก็เบาบาง หรือสงบระวับไปถ้มิได้ป้องกันแก้ไขไว้ปล่อยเป็นไป  ก็จะเกิดผลร้ายแรงตามมูลเหตุขงเคราะห์ั้นๆ ก็คือเคราะห์ที่ป้องกันแก้ไขย่อมผ่อนเพลา  ถ้าไม่ป้องกัน แก้ไขจะร้ายแรงเต้มที่

๓.คุรุกรรม คือ เคราะห์กรรมอันหนักหนาแน่นอนรุ้แล้วป้องกันแก้ไขก็ยังเกิดรุนแรง ร้ายกาจ  ไม่ป้องกันแก้ไขก็เกิดรุนแรงร้ายกาจ  แสดงผลหนักแน่นแน่นอนมิให้หลบเลี่ยงไปได้คือ ต้องเกิด ต้องเป็น ต้องสนองผล ตามวาระกรรมนั้น 

ถึงแม้นจะเขียนแยกแยะเช่นนีั้ ผมก็ยังเชื่อว่าคุณก็คงจะเพียงแต่เพียงเห็นเงาๆ รางๆ เท่านั้น และขอ เปรียบเทียบเคราะห์ทั้ง ๓  ประเภท กับโรคภัยไข้เจ็บดังนี้คือ 

๑.  เสมือนเป็นโรคหวัด ไม่รักษาไม่กินยาเพียงแต่พักผ่อนเฉยๆ โรคหวัดก็หายไปซึ่งถ้ารักษาก็หาย ไม่รักษาก็หาย เหมือนเกิดเคราะห์อันเบาบาง จะหลบเลี่ยงแก้ไขหรือไม่ เคราะห์ก็จะผ่านไปไม่เกิดผลร้าย

๒.  ถ้าท่านเป็นโรค " นิวมอเนีย " ถ้าท่านรักษา โดยแพทย์คือ ฉีดยา หรือ กินยา " แอนตี้ไบโอติก " โรคก็จะหายไปได้โดยไม่ยากนัก  แต่ถ้าเป็นแล้วไม่รักษาปล่อยให้โรคกำเริบตามขั้นตอน ก็จะต้องตายแน่นอนก็คือ  รักษาก็หาย ไม่รักษาก็ตาย  คือเคราะห์กรรมที่เกิดขึ้น ถ้าป้องกันแก้ไขเสียก็จะพ้นไป ถ้างอมืองอตีนไม่แก้ไขก็จะพินาศพังทะลาย 

๓.  ถ้าท่าเป็นโรค " ลิวคีเมีย "  คือมะเร็ง  ในเมล็ดโลหิต  จะรักษาไม่รักษา ก็มีแต่ตาลูกเดียว คือ รักษาก็ตาย ไม่รักษาก็ตาย คือเคราะห์กรรมที่หนักแน่นป้องกันแก้ไขหลบเลี่ยง การเกิดผลร้ายไม่แก้ไขป้องกันก็เกิดผลร้ายคงเดิมนั่นเอง 

ในชีวิตการดูดวงชะตา คนมามาก และเวลาอันยาวนานจนอายุ ๖๘ ปีนี้ ผมบอกได้ เลยว่าเคราะห์กรรมของมนุษย์ เป็นเหตุทางข้อ ๒  โรคนิวมอเนียเสีย ๙ เปอร์เซนต์  เพราะนั่นวิชาโหราศาสตร์จึงมีประโยชน์ที่จะใช้เป็นสิ่งบรรเทาเคราะห์กรรมได้ 

เมื่อมาพุดถึงเรื่อง " กรรม "  แล้วผมขอยกบทประพันธ์ ของท่านผู้หนึ่งที่เขียนไว้ ในหนังสือแจกงานศพเรืออากาศโทถวาย อำพล  เมื่อวันที่ ๒๙  ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๒  ท่านเขียนเป็นกลอนแปดไว้าว่า  :- 

อันทางธรรมถูกถ้วนเป็นถ่องแท้            ตามกระแสร์ต้องพินิจจึงคิดเห็น 
ธรรมบทมีกำหนดเป็นกฎเกณฑ์            เรื่องกรรมเวรที่ได้สร้างแต่ปรางบรรพ์
ซึ่งกรรมดีกรรมชั่วติตัวตน                   ให้ทุกข์ทนดลสุขเกษมสันต์ 
ไม่เลือกหน้า ข้า เจ้า ล้วน เท่ากัน         ต่างผูพันผลกรรมที่ทำมา 

ทิฏฐธมฺมเวทียกมฺมนั้น                       เกิดโดยพลันสนองทันในชัณษา
ทั้งบาปบุญปัจจุบันเห็นทันตา               ตามชตาบารมีวิถีธรรม

อุปปชฺชเวทนิยกมฺม                           จะน้อมนำชูชุบอุปถัมภ์ 
ในซาตินี้เบี่ยงบ่ายไม่กลายกล้ำ            มุงกระทำในซาติหน้าบัญชาชนม์

อัปราปรเวทนิยกมฺม                           จ้องประจำไม่รุนแรงแสดงผล 
ต่อหลายซาติอาจจะเนาว์เข้าผจญ         ติดตามตนจนบรรลุอนุกูล 

อโหสิกกมฺม ไม่ซ้ำไม่ค้ำจุน                 ทั้งแรงบุญแรงบาปก็สาปสูญ
ไม่ก่อกรรมนำชีวาให้อาดูร                  ไม่เพิ่มพูนความสุขทุกประการ 

กรรมลิขิตมิใช่ฤทธิ์ของเทวา                ชี้บัญชาวันด้วยบรรหาร 
เป็นกรรมเก่าเราเองแต่เพรงกาล           ดลบันดาลโทษทัณฑ์นิรันดร 
อันบุญกรรมนำชตาอนาคต                  มิได้จดลงบัญชีมีอักษร 
ทั้งคุณโทษไม่มีโจทย์แจ้งอุธรณ์           กรรมซุกซ่อนอยู่ในทรวงดวงวิญญา 
อันบุญกรรมนำเทียบเปรียบสังเกต         ดังเมล็ดพืชธัญญ์พันธ์พฤกษา
ซึ่งร่วมหล่นบนพื้นพสุธา                     รอเวลางอกงามไปตามพันธ์ 
บางชนิดเนินนานกาลกำเนิด                บ้างก็เกิดเร้วพลัยกระทันหัน 
บ้างก็คอยอ้อยอิ่งแล้วนิ่งงัน                 ขึ้นไม่ทันสูญหายสลายไป
บ้างผิดกาลผิดกำหนดหมดฤดู             ถึงขึ้นอยู่ก็ไม่งามตามวิสัย
บ้างเหี่ยวแห้งโโยแล้วชลาลัย              บ้างงามใบงามดอกออกระคน 
สุดล้ำเหลือเนื้อกรรมที่จำแนก              ล้วนผืเแผกแตกต่างในทางผล
กาลกำเหนิดจะบังเกิดแก่ชีพชนม์          ตามยุบลเที่ยงแท้กระแสร์ความ

วันนี้ผมบังอาจขึ้นธรรมมาศเทศน์ทางธรรมเสียยืดยาวหลายจบ
ไม่มีใครติดกัณฑ์เทศน์ไม่มีใครรินน้ำร้อน น้ำชาถวาย คอแห้งและเหนื่อยจริงๆ 
#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 173,077