ดวงฝาแฝด

   

    ปัญหาโหร :  เรื่อง .. ดวงฝาแฝด 
----------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ
 

หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 



 ปัญหาโหร : เรื่อง.. ดวงฝาแฝด 
---------------------------------------------         อรุณ ลำเพ็ญ


เรียนอาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ ที่นับถือ 


ผมอยู่ต่างจังหวัดเกือบสุดภาคเหนือ เป็นสมาชิกรับพยากรณ์สารมาตอลดหลายปีชื่อเสียงของท่านได้ยินมานาน เพิ่งได้เห็นเขียนบทความเต้มตัวในพยากรณ์สารในรัยะหลังนี้  ขอยกย่องว่าเป็นบทความที่ไม่เคยมีใครกล้เขียนมาก่อน และเป็นประโยชน์แก่นักโหราศาสตร์ไม่ว่าเก่าหรือใหม่เป็นอันมาก 

ผมเป็นนักโหราศาสตร์ ไทย กึ่งอาชีพ กึ่งสมัครเล่น คือพยากรณ์ได้เงินก็เอา พยากรณ์ไม่ได้เงินก็ดูฟรีไป  ความรู้โหราศาสตร์ไทย พอมีคุ้มตัวไปได้  เหมือนมีทุ่นลูกมะพร้าวที่พยุงตัวว่ายน้ำไปได้ไม่จมน้ำ 

มีอยู่รายหนึ่งให้ผมพยากรณ์ เป็นขายสองคนเกิดตำบลเดียวกัน บ้านใก้ลเคียงกันคนละแม่ แต่ตั้งท้อในเวลาไล่เลี่ยกัน คืนหนึ่งวัดข้างบ้านมีงานจุดพลุสนั่นหวั่นไหว คุณแม่ทั้งสองตกใจ  คลอดออกมาเกือบจะพร้อมๆกัน ต่างกันอยู่ไม่กี่นาที และเติบโตเล่าเรียนมาในจังหวัดเดียวกัน  แต่พอเติบโตขึ้นชีวิตแตกต่างกันไปมาก ผมผูกดวงแล้ว ทั้งดาวและลัคนาราศีเดียวกันเหมือนกันหมด ลองจับนวางค์ ลัคนาก็เกาะนวางค์เดียวกันอีก 

ผมจนมุม จนปัญญษ ตนความรู้ พยากรณืไม่ได้ เรียกได้ว่าจมน้ำทั้งที่มีทุ่นลูกมะร้าวอยู่กับตัวทีเดียว ในกรณีผมจะพยากรณ์อย่างไร โปรดเมตตาชี้แนะทางให้ผมด้วยเถิด ผมส่งซองจ่าหน้ามาพร้อมแล้ว ขอขอบพระคุณล่วงหน้า 


นายวิชิต กิตติวงศ์ 
--------------------------------------
เรียน คุณ.วิชิต กิตติวงศ์ 

ปัญหาในเรื่องเกิดเวลาเดียวกัน  ลัคนาราศีเดียวกันเช่นนี้ปัญหาที่มีมานานแล้วโหราจารย์ทั้งหลายท่านก็มีวิธีแยกแยะของแต่ละท่านอาจไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ต่างกันไม่เกิน ๑๐ นาที นั้นส่วนมากทั้งดาวและลัคนาจะเกาะนวางค์เดียวกัน ทำให้พิสูน์ทางนวางค์ไม่ได้ ส่วนทางจักราศีนั้น คนส่วนมากเข้าใจว่าพิสูจน์ไม่ได้เลย อันที่จริงครูบาอาจารย์เก่าก่อนท่านมีวิธีของท่านโดยเฉพาะ เพียงแต่เป็นวิชาปกปิด ปิดเสียจนกระทั่งเกือบจัลงดลงไปพร้อมอาจารย์เก่าเกือบสูญหมด

เรื่องเช่นนี้เคยเป็นเรื่องอื้อฉาวในสมาคมโหรมาครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ ๑๐ กว่าปีที่แล้วมา ในสมัยนั้นดูเหมือนจะเป็นปี พ.ศ.๒๕๑๔  หรือ ๒๕๑๕  สมาคมมีรายการวันเสาร์พิเศษในเดือนเป็นรายการตอบปัญหาโหราศาสตร์แก่สมาชิก ในห้องประชุม ปัญหาโหราศาสตร์ นั้นใครจะถามอะไรก็ได้ มีผู้ฟังแน่นขนัดทุกนัด โดยจัดอาจารย์ตอบครั้งลละ ๒-๓ ท่าน หมุนเวียนเป็นเวรผลัดกันไป

มีอยู่เสาร์หนึ่ง ผมรับเวรเป็นผู้ตอบปัญหา ร่วมด้วยอาจารย์ บัวก้านทองซึ่งล่วงลับไปแล้วขณะนี้ และอีกท่านหนึ่งคืออาจารย์บุญสม  สว่างศรี เป็นผู้ตอบปัญหาทางลายมือ ปัญหาที่ตอบเล่น กันกลอนสดเป็นพื้น บางปัญหาก่อให้เกิดอารมณ์ขัน เสียงเฮฮาจนเดินถนนข้างนอกสมาคมหยุดแวะเลี้ยวเข้ามาดู นึกว่ามหรศพ


เสาร์นั้น ได้ตอบปัญหาไปหลายเรื่องจนเกือบจะเย็นได้เวลาเลิก อาจารย์ประมวล อมราพิทักษ์  ถือกระดาษเดินยิ้มเข้ามาในห้องบรรยาย  ยื่นกระดาษให้และแจ้งดังๆ ได้ยินกันทุกคนว่า 

ดวงๆนี้เป็นผู้ชาย สองคน อายุ ๓๐ เศษ เกิดเวลาต่างกัน  ๘  นาที อยู่บ้านติดกันตำบลเดียวกัน เป็นฝาแฝดที่มิใช่พี่น้องคลานตามกันมา  เติบโตขึ้นแม้จะแยกกันไป  แต่ก็ไปทำงานประเภทเดียวกัน คือเป็นตำรวจด้วยกัน ขอถามว่าคนทั้งสอง ยศเท่ากันหรือแตกต่างกัน ถ้าแตกต่างกันใครคนไหนจะดีกว่ากัน และใครเลวกว่ากัน  .. " มีผู้ฝากถามมา "

ผมลอกดวงในกระดาษขึ้นกระดานดำ ให้สามาชิกดูกันทั่วๆ และขณะนี้จำดวงนั้นมิได้แล้ว  แต่จำดาว ๒ ดวงได้แม่น  จึงสมมุติดวงขึ้นเพื่อให้เห็นวิธีการเป็นแนวทาง 

พอดวงขึ้นกระดานดำ สมาชิกในห้องประชุมเงียบกริบ อาจารย์บุญสม สว่างศรี ท่นยิ้มไม่สะทกสะท้าน พูดลอยๆ ว่า " ผมมีหน้าที่ตอบเรื่องลายมือ ถ้าเป็นลายมือฝาแฝด ผมรับเอง 

แล้วท่านก็เดินทิ้งผมและอาจารย์เชยไปนั่งอยู่หลังสุด นั่งดื่มน้ำชาเป็นทองไม่รู้ร้อนเสีย 

ข้างอาจารย์เชย  บัวก้านทอง  แกค้นกระเป๋ากางเกงและกระเป๋าเสื้อฉุกละหุก ครั้นค้นได้บุหรี่กับไม้ขีดไฟขึ้นมาจุดสูบ  แกดุดแรงๆ จนไปวาบๆ ติดๆ กันถี่  แสดงกิริยาตื่นเต้น 

ผมหันไปถาม "อาจารย์เชยทำอะไรน่ะ" 
แกกำลังจับตาดูดวงอยู่ยนกระดานดำ หันมามองหน้าผมสายตาแกมีแววเคืองๆ จะโกรธ เพราะผมถามหรืออะไรไม่รู้ได้ และแกตอบห้วนๆ จะประชดทีเล่น หรือ ทีจริงก็ไม่รู้อีกแกตอบว่า " กำลังปลุกพระ "

ผมเกือบสำลักเพราะกลั้นหัวเราะ กำลังหน้าสิ่วหน้าขวาน ผมก็เลยไม่ถามต่อแต่หันไปถามอาจารย์ประมวล อมราพิทักษ์  เพื่อขอทราบข้อมูล ๒ ข้อ อาจารย์ประมวลท่านออกไปนอกห้อง ตามผู้นำดวงชะตาบอกให้ 

   

ผมอาจารย์เชยช่วยกัน ตรวจดวงดาวและลัคนาว่าถูกต้องแล้ว จึงหันหน้าเข้าปรึกษากัน 
ผมถามเย้าหยอกแก " เมื่อกี้ปลุกพระ ขึ้นหรือเปล่า" 
"ไม่ขึ้นว่ะ" อาจารย์เชยตอบยิ้มๆ ส่ายหน้า 
ผมรับอาสา " ผมจะเป็นทายเองในนามร่วมกันสองคน ถ้าผิดก็แบ่งความอายไป คนละครึ่ง ถ้าทายถูกก็ใครรับได้รับเอา 
แกพยักหน้าเห็นด้วยเพราะไม่มีทางเลือก  แต่ไม่วายแสดงแสดงความหนักใจ  "จะทายยังไง บอกกันก่อน จะได้ช่วนกันคิด"
ผมกระซิบกระซาบบอกอาจารย์เชย ถึงวิธีจะจับดาวทาย ส่วนตาก็จ้องจับดาวบนกระดานดำด้วยกันทั้งสองคน อาจารย์เชยแกพยักหน้าครางอือๆ รับอย่างเดียว จนผมอธิบายจบ
"ใช่แล้ว" แกดีดนิ้วมือผัวะ และแถมต่อว่า "มีวีทายก็ไม่บอกก่อน ปล่อยให้อัดบุหรี่ตั้งสามมวนติดๆ แสบคอ "

ผมหันมาพิจารณาดวงอีกครั้ง พิจารณาอายุและวัยของคนทั้งสอง ถ้าเป็นจุดดีเด่นในการงานก็จะต้องถึงระดับนายตำรวจ อย่างเลวก็ต้องร้อยเอก อย่างดีก็ต้องนายพัน ส่วนคนที่ด้อยกว่าตามดาวด้อยกว่ามาก อายุ ๓๐ คงแค่นายสิบ จึงพยากรณ์ดังๆ 

"คนทั้งสอง มีหน้าที่การแตกกันมาก คนเกิดก่อนจะดีกว่า เป็นตำรวจก็จะเป็นนายอาจถึงขั้นนายพัน คนที่เกิดทีหลังต่ำแหน่งงานต่ำกว่า อย่างดีก้เป็นนายสิบ เพราะดาวประจำตัวของทั้งสองแตกต่างกันมาก 

เจ้าของดวงชะตาปัญหา รับว่าเป็นความจริง และแจ้งว่าคนเกิดแรกเป็นสารวัติยศนายพันตำรวจตรี ส่วนคนเกิดทีหลังเป็นเพียงนายสิบเอก 

สมาชิกในห้องต่างปรบมือกันกราวใหญ่ และฮือฮาลุกกันเข้ามาจะถามผมและอาจารย์เชย เพราะเห็นผมเก็บกระเป๋าเตรียมออกจากห้องประชุมเพราะได้เวลาเลิกแล้ว  และรีบหลบออกมาเพราะไม่อยากตอบคำถามที่ไม่ต้องการตอบ แอบหลบมากินกาแฟอยุ่ที่ร้านตรงข้ามร้าน นพรัตน์บางลำภู โดยอาจารย์เชย บัวก้านทอง เป็นเจ้ามือตลอดรายการ

เหตุที่ทายเช่นนั้น เพราะอาศัยข้อมูลที่ถามไว้ ๒ ข้อ คือ 
ชายคนแรกที่เกิดก่อน ท่าทางทะมัดทะแมง ทรหดบึกบึน กล้า สุขภาพแข้งแรงไม่ค่อยเจ็บป่วย อันเป็นบุคคลิกของดาวอังคาร(๓)

คนเกิดทีหลัง เป็นสงบเงี่ยมเรียนร้อย ใจอ่อน ใจน้อย สุขภาพอ่อนแอ อันเป็นบุคลิกของดาวจันทร์

เมื่อพิจารณาสถานะของดาวทั้งสองดวงคือ จันทร์ และ อังคาร จะมีแตกต่างสูงต่ำกว่ากันมากๆ อังคารเป็นมหาอุจจ์ แต่จันทร์เป็นิจ

อังคาร เป็นดาวให้ผลภพกัมมะ แต่ดาวจันทร์ สถิตภพมรณะ
ทางทักษา อังคารเป็นบริวาร แต่จันทร์ เป็นกาลกิณี
โหราศาสตร์ไทยมีความเชื่อว่า ลักษณะของเจ้าชะตาตรงกับดาวดวงใดในดวงดาว ดวงนั้นเหมือนดาวประจำตัวเจ้าชาตา  เจ้าชะตาจะรับอิทธิพลดีจากดาวดวงนั้นเต็มที่ 

ท่านว่า ลักขณา คือ ลัคนา
#คุณยายกลิ่นโสม
#เรื่องเล่าจากเรือนดาวกับคุณยาย
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,966