การบูชาพระอุปคุต

            การบูชาพระอุปคุตมหาเถระ

         

        ประเพณีการอัญเชิญพระอุปคุต

การอัญเชิญพระอุปคุตที่อยู่ใต้สะดือทะเลหลวงขึ้นมาช่วยรักษาความสงบไม่ให้พญามาร มารบกวนของพระเจ้าอโศกมหาราชในครั้งกระนั้นได้กลายมาเป็นประเพณีปฏิบัติของชาวภาคอิสานจนกระทั่งทุกวันนี้  ถ้าชาวอิสานจะทำบุญใหญ่ๆ  เช่น  ทำบุญพระเวสสันดร   ทำบุญเดือน ๖   ทำบุญสงกรานต์   ทำบุญนมัสการประจำปีของวัด เช่นวัด
พระธาตุพนมวรมหาวิหาร  ต.ธาตุพนม  อ.ธาตุพนม  จ.นครพนม  มีการจัดทำบุญนมัสการพระธาตุพนมประจำปี  ในวันขึ้น ๑๐ ค่ำ  เดือน ๓ ของทุกปี  การจัดทำบุญแต่ละครั้งจะต้องมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตที่ริมแม่น้ำโขงให้ขึ้น มาช่วยปกปักรักษาคุ้มครองงานให้ดำเนินไปด้วยดีอย่าให้มีอุปสรรคและสิ่งชั่วร้ายบังเกิดขึ้นในขณะทำบุญจัดงาน  
 
         วิธีบูชาพระอุปคุต
 ผู้ใด ได้ใส่บาตรให้แก่พระอุปคุตหรือบูชาท่านอย่างสม่ำเสมอ ก็จะพบกับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว เพราะความเชื่อดังกล่าวจึงเป็นที่มาของพิธีการตักบาตรและการบูชาซึ่งเป็นความเชื่อมายาวนานว่า “เป็นบุญใหญ่” จะทำให้พบกับความสำเร็จและความร่ำรวยนั้นจึงเป็นเสมือนเคล็ดลับ ชนิดที่พลิกชีวิตได้เพียงแค่ข้ามวันเลยทีเดียว! 

หลายท่านคงจะสงสัยว่า พระอุปคุต ท่านคือใคร หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก หรือไม่เข้าใจ ว่าทำไมเมื่อตักบาตรแก่ท่านหรือบูชาท่านแล้วก็จะพบกับความสำเร็จและความร่ำรวย  จึงขอนำเอาตำนานของท่านมาให้พิจารณากันตามความเชื่อในทางพุทธศาสนา ต่างศรัทธาต่อพิธีการทำบุญวันพระใหญ่ในคืนวันขึ้น ๑๕ ค่ำซึ่งตรงกับวันพุธ อันจะมีสิ่งมหัศจรรย์

ที่มา: https://kobamulet.com/news_view.php?id=19









#By_คุณยายกลิ่นโสม
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง ที่: #www.baankhunyai.com
-----------------------
ดูดวงติดต่อ Line : baankunyai  





Visitors: 172,685