อดีตชาติของพระอุปคุตมหาเถระ

                อดีตชาติของพระอุปคุตมหาเถระ

       

        อดีตชาติของพระอุปคุตมหาเถระ

ในอดึตกาลมีสัตว์ทั้งหลายได้อาศัยอยู่บนไหล่เขาทั้ง ๓ ของภูเขาอุรุมมุณฑะลูกนี้
พระปัจเจกพุทธเจ้า ๕๐๐ รูป ได้อาศัยอยู่บนไหล่เขาแห่งที่หนึ่ง  ฤาษี ๕๐๐ ตน ได้อาศัยอยู่บนไหล่เขาแห่งที่สอง  พญาวารนรและบริวารอีก ๕๐๐ ตัว อาศัยอยู่บนไหล่เขาแห่งที่สาม  วันหนึ่งพญาวานรและบริวารได้ไปยังไหล่เขาที่พระปัจเจกพุทธเจ้าอาศัยอยู่

เมื่อพญาวานรและบริวารได้เห็นพระปัจเจกพุทธเจ้าก็เกิดศรัทธาเลื่อมใสได้นำใบไม้ ที่ตกหล่นรวมทั้งรากไม้และผลไม้ด้วยไปถวายพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่านั้นที่กำลังเจริญสมาธิภาวนาอยู่  วานรทั้งหลายก็ได้กราบลงที่พระปัจเจกพุทธเจ้าองค์ที่มีอาวุโสสูงสุดแล้วก็ไล่ลงไปเรื่อยจนถึงพระปัจเจกพุทธเจ้าองค์ที่มีอายุน้อยที่สุด  

หลังจากการกราบเสร็จแล้ว พญาวานรและบริวารทั้งหลายก็พากันนั่งสมาธิไปกับพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายด้วย  ไม่นานหลังจากนั้นพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายก็เข้าสู่ปรินิพพาน
 
ส่วนพญาวานรและบริวารก็ยังนำใบไม้รากไม้และผลไม้มาถวายเหมือนเดิม  วันหนึ่งเมื่อพญาวานรและบริวารได้นำเอาใบไม้รากไม้และผลไม้มาถวาย แต่พระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลาย  ไม่รับได้แต่นั่งนิ่งอยู่  พญาวานรสงสัยจึงได้เอามือจับชายจีวรดูและจับดูที่เท้าก็รู้ว่าพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายได้นิพพานคือตายไปหมดเสียแล้ว  

พญาวานรและบริวารก็เกิดความเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างยิ่งร้องไห้เสียใจอยู่หลายวันพอหายจากความเศร้าโศกเสียใจแล้วก็พากันทำฌาปนกิจศพของพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่านั้นแล้วก็พากันไปไหล่เขาแหล่งที่สองซึ่งมีฤาษี ๕๐๐ ตนอาศัยอยู่  

พญาวานรและบริวารได้เห็นฤาษีบางตนยืนเอามือชี้ฟ้า  บางตนก็ทรมานตนเองยืนอยู่กลางกองไฟทั้งห้ากอง และยังให้ดวงอาทิตย์แผดเผ่าอยู่เหนือศีรษะของตนอีกด้วย  พญาวานรเมื่อได้เห็นวิธีการของฤาษีทรมานตนเช่นนั้นจึงคิดว่า "ฤาษีพวกนี้ทรมานตนเองให้เจ็บปวดเสียเปล่าไม่เกิดประโชน์อันใดเลย  จำเราจะต้องทำลายความเห็นผิดของพวกเขาเสีย"  

เมื่อคิดได้เช่นนี้แล้วพญาวานรและบริวารก็ได้พากันนั่งสมาธิตรงหน้าของฤาษีเหล่านั้น  เมื่อพวกฤาษีเห็นพวกลิงกระทำเช่นนั้นก็เอาเหตุการณ์นั้นไปบอกแก่อาจารย์ของตน  พวกฤาษีที่เป็นอาจารย์เมื่อได้ยินเช่นนั้นก็คิดได้จึงพากันนั่งสมาธิทั้งหมด  ทำอยู่เช่นนี้ไม่นานพวกฤาษีทั้ง ๕๐๐ ตนก็เข้าใจหลักของโพธิปักขิยธรรม  ๓๗  ประการ  อันเป็นหนทางนำไปสู่การตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า

 ต่อมาพวกฤาษีทั้งหลายจึงคิดว่า "พวกเราได้บรรลุธรรมจนเข้าถึงพระนิพพานเพราะ พญาวานรตัวนี้"  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพวกฤาษีทั้งหลายเหล่านั้นก็พากันหาใบไม้รากไม้และผลไม้มาปรนนิบัติเลี้ยงดูพญาวานรและบริาวรโดยมิให้เดือดร้อน  เมื่อพญาวานรและบริวารถึงแก่ความตายก็พากันทำฌาปนกิจคือเผาซากศพของฤาษีเหล่านั้นทั้งหมด

พระพุทธองค์จึงตรัสว่า ” ดูก่อน อานนท์ เธอรู้หรือไม่ว่าพญาวานรตัวนั้นก็คือ อุปคุต
ในอดีตชาติ แม้รูปกายจะแตกตายทำลายขันธ์ไปแล้วก็ตาม อุปคุตก็ยังทำคุณประโยชน์ให้แก่มหาชน ณ บนยอดเขาอุรุมมุณฑะนี้เหมือนเดิม ในชาติต่อไปอีกร้อยปีนับจากวันนี้เป็นต้นไป อุปคุตก็จะกลับมาเกิดเพื่อทำคุณประโยชน์แก่มหาชนอีก ณ ที่ภูเขาแห่งนี้ดังเดิม"

ที่มา: https://kobamulet.com/news_view.php?id=19






#By_คุณยายกลิ่นโสม
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง ที่: #www.baankhunyai.com
-----------------------
ดูดวงติดต่อ Line : baankunyai  




Visitors: 172,981