เรื่องราวของ ดาวเสาร์

       

   เรื่องราวของ ดาวเสาร์ ในเชิงวิทยาศาสตร์กันสักนิด 

   ดาวเสาร์ (Saturn)

  ดาวเสาร์ (Saturn) จัดเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่อยู่ถัดจากดาวพฤหัส (Jupiter) ครับ หากนับตามหลักโหราศาสตร์สากลจะจัดเป็นดาวคงที่ (Fixed Star) ลำดับที่ 7 ครับ (โหราศาสตร์สากล นับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวพลูโต รวมด้วยครับ แต่ไม่นับโลก) แต่หากนับตามหลักดาราศาสตร์ (Astronomy) ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 6 

ลักษณะเด่นของดาวเสาร์ก็คือ การที่เป็นดาวที่มีวงแหวนรอบๆ ตัวมันเอง ซึ่งแหวนที่เห็นนั้น เป็นกลุ่มเศษดาวนับล้านๆ ชิ้นที่โคจรรอบดาวด้วยแรงดึงดูดของดาวเสาร์เอง แม้จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาวถึง 250,000 ก.ม. แต่มีความหนาไม่ถึง 1.5 ก.ม. มันปรากฏให้เห็นเป็นวงขนาดใหญ่ แต่จริงๆ แล้วเต็มไปด้วยองค์ประกอบขนาดเล็กจำนวนมาก เรามันว่าเรียกว่า “สโป๊ก (Spoke)” ถ้าจำไม่ผิด วงแหวนมันมีถึง 18 ชั้นเชียวนะ 

แต่ก่อนเป็นที่เชื่อกันว่า ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียว ในระบบสุริยะ ที่มีวงแหวน จนกระทั่งในปี พ.ศ.2520 ได้มีการค้นพบวงแหวนบาง ๆ รอบดาวยูเรนัส, ดาวพฤหัสบดีและดาวเนปจูน 

ขนาดของดาวเสาร์ก็ไม่ใหญ่ ไม่โต เป็นรองก็แค่ดาวพฤหัสเท่านั้นเอง มีขนาดเส็นผ่านศูนย์กลาง 120,536 ก.ม มีรอบการโคจรประมาณ 29 ปีต่อรอบครับ นั้นคือ จะอยู่ในแต่ละเรือนชะตาประมาณ 2.5 ปี


    

ดาวเสาร์ เมื่อเป็นดาวเคราะห์รอบนอก ( Outer planet ) หมายถึงดาวเคราะห์ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า...แต่ในปัจจุบัน มีโปรแกรมท้องฟ้าจำลอง ช่วยให้เรามองตำแหน่งของมันได้ง่ายขึ้นด้วยตาเปล่าแล้ว) นั้นคือ จะเป็นดาวที่โคจรช้ามาก 

หากคิดตามหลักโหราศาสตร์สากล ที่แบ่งรอบการโคจรออกเป็น 360 องศาแล้ว ดาวเสาร์จะใช้เวลาเดินทางต่อหนึ่งองศาถึง 29.9 วันเลยทีเดียว หรือว่าง่ายๆ คือเป็นเดือนๆ กว่าจะเคลื่อนที่ไปองศาถัดไป (ดาวพุธซึ่งเป็นดาวเคราะห์รอบใน ใช้เวลาเดินทาง 0.24 วันต่อหนึ่งองศา)

ด้วยการที่เป็นดาวเคราะห์ที่เคลื่อนที่ช้ามาก อิทธิพลของดาวที่ส่งผลกระทบต่อเจ้าชะตานั้น จึงไม่ได้ปู้ดป้าดฉับไว แต่จะเป็นแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ซึ่งนั้นก็เป็นเหตุผลว่า ดาวเคราะห์รอบนอกทั้งหมด จะเป็นเรื่องราวที่กล่าวถึงด้านความสัมพันธ์ของสังคมกับเจ้าชะตามากกว่า ในขณะที่ดาวเคราะห์รอบใน (ดวงอาทิตย์ถึงดาวอังคาร) จะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับบุคลิก ลักษณะ อารมณ์ ความคิด ของเจ้าชะตามากกว่า เพราะเรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จึงเข้ากับลักษณะของดาวเคราะห์รอบใน ที่มีลักษณะเคลื่อนที่เร็วไง

ความหมายทางโหราศาสตร์ของดาวเสาร์นั้น ปกติโหราศาสตร์ยุคก่อนๆ จะถือว่า ดาวเสาร์เป็นดาวบาป ดาวที่ให้เคราะห์อันดับหนึ่ง โดยจะมีขั้วทางความหมายที่ตรงข้ามกับดาวพฤหัส ซึ่งเป็นดาวศุภเคราะห์

ซึ่งอธิบายความหมายของดาวพฤหัสไว้ว่า เป็นดาวที่ให้อิทธิพลต่อชีวิตในการนำตัวเองออกสู่โลกภายนอก ออกไปเรียนรู้สิ่งต่างๆ แล้วนำมาเพื่อพัฒนาตัวเองให้เติบโตต่อไป

แต่จักวาลนี้ก็มิได้จะให้เราทุกคนสามารถเรียนรู้ และปลดปล่อยตัวเองได้อย่างไม่จำกัด เพราะไม่อย่างนั้น ทุกสิ่งมันจะเติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จักรวาลเลยถ่วงดุลพลังของดาวพฤหัสนี้ ด้วยพลังของดาวเสาร์

ดาวเสาร์ เป็นดาวที่ให้พลังในเชิงของการกำหนดบทบาท (Role) กำหนดขอบเขตของสิ่งต่างๆ ว่ามีขอบเขตแค่ไหน เป็นพลังที่ทำให้สิ่งต่างๆ ดำรงอยู่อย่างมีแบบแผนและกฎเกณฑ์ (Pattern and Discipline) ไม่ออกนอกลู่นอกทาง

มันจึงทำให้คนเราไม่สามารถใช้พลังของดาวพฤหัสในการแผ่สานตัวเองได้เท่าที่ควร ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกสิ่งยังคงมีสมดุลซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ หรือเติบโตไปกว่ากัน

มันจึงเป็นที่มาของความหมายในเชิงที่ว่า ทำให้คนเราไม่มีความเจริญเติบโต มีเคราะห์กรรม สมัยโบราณจึงมองว่า ดาวเสาร์เป็นดาวบาปไงจ๊ะ

แต่ความหมายในโหราศาสตร์ร่วมสมัยนั้น น่าสนใจกว่านั้น เพราะเรากลับมามองมันในมุมที่เป็นบวก (Positive side) กับชีวิตมากขึ้น ไม่ได้มองมันเป็นตัวร้ายแบบแต่ก่อน

นั้นก็คือ จริงๆ แล้วพลังของดาวเสาร์นั้น เป็นพลังที่ให้เราได้เรียนรู้ชีวิต ให้เราได้มีประสบการณ์ (Experience) มีวุฒิภาวะมากขึ้น (Maturity) มีกฎเกณฑ์มากขึ้น (Ruler ship) ก็เพื่อไม่ให้เราเองได้หลงระเริงต่อการเติบโต และเติบใหญ่อย่างไร้สติ เป็นพลังที่กำหนดทุกอย่างให้อยู่ในร่องในรอย ในกรอบที่ควรต้องเป็น มันคืออะไร มันก็คือ อิทธิพลของสังคมโดยรอบที่มีต่อเราไงจ๊ะ
 
 #By_คุณยายกลิ่นโสม 102100142 450
 #อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
 #เรียนดวงโหราศาสตร์ไทยฟรีที่บ้านคุณยายกลิ่นโสม
 #โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยาย ได้ที่ #htthttp://www.baankhunyai.com 102100
 ----------------------------------
   สนใจดูดวงติดต่อ QR Code
  
Visitors: 170,841