ตะนุจันทร์


ตะนุจันทร์ โดย อาจารย์ ส.แสงตะวัน

ตะนุจันทร์ หมายถึงเจ้าเรือนเกษตรที่ดาวจันทร์สถิตย์อยู่ราศีหนึ่งๆ ดังตัวอย่างในภาพที่เห็นอยู่นี้ จะเห็นดาวจันทร์สถิตอยู่ราคีสิงห์ ซึ่งเป็นเรือนเกษตรของอาทิตย์ และอาทิตย์ไปสถิตย์อยูราคีเมษ เรียกอาทิตย์ว่า ตะนุจันทร์

ตะนุจันทร์ เป็นหลักที่แสดงถึงกิจการงานและความนิยมชมชอบในสิ่งที่ตนปรารถนา เช่นมีการศึกษาในแนวใด ชอบอาชีพอะไร และชอบสังคมกับบุคคลประเภทไหนดังนี้เป็นต้น ตะนุจันทร์ เป็นส่วนหนึ่งสำหรับนำไปเปรียบเทียบกับตะนุลัคน์ว่า ระหว่างตะนุจันทร์ลัคนาเดิมอีกครั้งหนึ่งได้มีความสัมพันธ์กันอย่างไรแล้วนำไปเปรียบเทียบกับลัคนาเดิมอีกครั้งหนึ่ง เพราะตะนุลัคน์เน้นหนักไปในทางการครองชีวิต 

ส่วนตะนุจันทร์นั้นเน้นหนักไปในทางการครองชีพ ถ้าสัมพันธ์ไปในทางที่ดีโดยไม่มีบั่นทอนแก่ลัคนาเดิมแล้ว เป็นอันเชื่อได้ว่าเจ้าชะตาจะไม่เป็นบุคคลที่ตกต่ำเลย จะมีบ้างก็เพียงชั่วคราวเท่านั้น

ตะนุจันทร์ อยู่เรือนอังคาร ชอบสังคมกับทหาร นักกีฬา นักเลง รักอาชีพในการใช้อาวุธ ค้าเครื่องเหล็กโลหะยวดยานพาหนะ ทหาร แพทย์ วัตถุทางเคมี เป็นต้น 

ตะนุจันทร์ อยู่เรือนพระศุกร์ ชอบสังคมกับศิลปิน พวกธนาคาร การคลัง พวกสตรีชันสูง รักอาชีพศิลปิน งานเกี่ยวกับการเงิน ค้าเครื่องประดับประดาและสิ่งที่สวยงามต่างๆและงานในพระราชวัง เป็นต้น

ตะนุจันทร์ อยู่เรือนพระพุธ ชอบสังคมกับตำรวจ ครูบาจารย์ นักประพันธ์ ข้าราชการที่เกี่ยวกับภาษีต่างๆรักอาชีพเกี่ยวการช่าง และสิ่งประดิษฐ์ทั้งหลาย ตำรวจ ครู การไปรษณีย์ และ สิ่งพิมพ์ 

ตะนุจันทร์ อยู่เรือนจันทร์ ชอบสังคมกับพวกกรรมกรเพศตรงกันข้าม รักอาชีพการพยาบาล การผดุงครรภ์ การทำอาหาร ค้าน้ำนม และน้ำอัดลมต่างๆ เป็นต้น


ตะนุจันทร์ อยู่เรือนอาทิตย์ ชอบสังคมกับผู้มีอำนาจ หน้าที่ชั้นสูง รักอาชีพข้าราชการ ค้าเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า งานเกี่ยว
กับไฟฟ้า วิทยุ โทรทัศน์ และงานที่เกี่ยวกับการใช้ความร้อนต่างๆ


ตะนุจันทร์ อยู่เรือนพฤหัสบดี ชอบสังคมกับบุคคลชั้นผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ปรัชญาวิซาการ รักอาชีพเป็นนักปกครอง นักกฎ
หมาย ครู การเดินเรือ ค้าเครื่องอุปโภค และสิ่งที่ละลายตัวต่างๆได้ เช่นเกลือหรือน้ำตาล เป็นต้น


ตะนุจันทร์ อยู่เรือนพระเสาร์หรือราหู ชอบสังคมกับ ภิกษุสงฆ์ นักพรต นักการเมือง รักอาชีพเป็นข้าราชการนักการ
เมือง ทำเลือกสวน ค้าที่ดิน ค้าเครื่องหมักดอง และค้าสิ่งที่มาจากพืชพันธ์ต่างๆ


ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงการประมาณ ถ้าจะให้ละเอียดถี่ถ้วนและแน่นอน จะต้องตรวจดูว่าตะนุจันทร์ ได้มีการสัมพันธ์ทางผสมธาตุกับดาวใดบ้าง และมีความสัมพันธ์กับลัคนาอย่างไร แล้วจึงจะตัดสินชี้ขาดไปอีกครั้งหนึ่ง


ความสำคัญระหว่างตนุลัคน์กับตะนุจันทร์ อุปมาดังตะนุลัคน์เป็นรูปตัวตน ส่วนตะนุจันทร์มีหน้าที่จัดหาอาหารนำมาหล่อเลี้ยงเพื่อความเจริญเติบโตของร่างกาย ดีงนี้เป็นต้น

ยายได้อะไรจากบทความข้างต้น 


กรุณากรอกข้อความ...
Visitors: 173,120