อ่านดาวพฤหัส(๕)

     
      
      ดูจากวิธีการเขียนคำถามของผู้ถาม ทำให้รุ้ว่าพอมีความรู้ทางโหราศาสตร์ไทยบ้าง  พอดีว่าคุณเขียนคำถามผ่านทางไลน์มา ยายจึงคิดได้ว่าคำตอบของยายคงจะได้ประโยชน์ให้ผู้มาศึกษาโหราศาสตร์ไทยได้บ้างจึงขอนำคำถามของคุณขึ้นตอบที่หน้าเวปฯ ณ.ที่ตรงนี้ไปเลยทีเดียวนะจ๊ะ    

     คำถามถามมาว่า ดาวพฤหัส สถิตย์ราศีสิงห์ เป็นเจ้าเรือนลาภะของลัคนา จะมีความว่าอย่างไร   อ่านจากคำถามก็ไม่น่าสนใจอะไร แต่จากคำถามสามารถนำมาสอนอ่านดวงให้กับผู้ที่สนใจเรียนโหราศาสตร์ได้ ก็เลยนำมาขึ้นสอนให้อ่านดวงกันค่ะ  ยายอ่านดวงตอบสั้นๆให้นะ

     เราลองมาไล่เรือนทางลัคนาดูค่ะ  ราศีสิงห์เป็นเจ้าเรือนลาภะ  นั่นก็จะหมายความว่า เจ้าชะตามีดวงกำเนิดในลัคนาราศีตุลย์  ราศีตุลย์เป็นราศีอะไรคะ ราศีตุลย์เป็นราศีธาตุลม สภาวะของลมเป็นเช่นไรจ๊ะ เราไม่สามารถจะจับต้องลมได้ แต่เราสามารถรู้สึกได้เนอะว่ามีลม ลมนี่ก็ไม่แน่ไม่นอน จะเอาอะไรกับลมก็ไม่ได้ ลมหนักแน่นไหมคะ ก็ไม่  ราศีตุลย์เป็นราศีลม ที่อยู่ต้นธาตุด้วย นั่นก็หมายความว่ายังไงคะ  ต้น แปลว่า ก่อน แปลว่ามาก นั้นก็แสดงว่า คนที่ลัคนาราศีตุลย์  นึกจะทำอะไรก็โหมๆทำ บทจะหยุดก็หยุดแบบไม่มีปีมีขลุ่ย เป็นเหมือนลมน่ะจ๊ะ เอาแน่ๆนอนๆไม่ได้ 

 
      

     ลัคนาราศีตุลย์ มีดาวศุกร์เป็นเจ้าเรือนเกษตร แน่นอนว่า ดาวศุกร์เป็นดาวธาตุน้ำ น้ำเป็นงัยคะ น้ำมีสภาวะลื่นไหล เย็นสบาย ปรับตัวได้เข้าทุกๆเหตุการณ์ ปรับเข้ากันได้กับทุกๆเรื่องๆ จึงทำให้รู้เจ้าชะตาเป็นคนปรับตัวเก่ง ปรับตัวเข้ากับคนง่าย ความที่ดาวศุกร์เป็นดาวธาตุน้ำ น้ำแบบดาวศุกร์ จะเรื่อยๆ เอื่อยๆ สบายๆ ไม่สะทกสะท้าน ไม่ค่อยทุกข์ไม่ร้อนกับใคร มีเรื่องทีเคลียร์ที ซึ่งก็ดีนะจะได้ไม่ปวดหัวเหมือนใครๆ555555 
 
     ลัคนาราศีตุลย์ เป็นเจ้าเรือนปัตนิทางเกษตรลัคนา (ลัคนาของโลก) เราตั้งราศีเมษเป็นลัคนา เราก็จะเห็นว่าราศีตุลย์เป็นเรือนปัตนิทางเกษตรลัคนา นั่นก็จะหมายความว่า เจ้าชะตาจะค่อนข้างใช้ชีวิตติดอยู่กับทางโลก ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกความสบาย ไม่ว่าจะวิธีการหารายได้ การครองเรือน การใช้ชีวิตคู่ อาจจะมีหรือไม่มีบรรทัดฐานของศีลธรรมประกอบกันก็ได้ เพราะดาวศุกร์ซึ่งเป็นเจ้าเรือนเกษตรกำกับอยู่ ศุกร์ไม่ได้คิดมาก ทำไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขทีหลัง มีปัญหาแล้วค่อยว่ากัน 
 
     ดาวศุกร์อ่านอะไรได้อีก ดาวศุกร์เป็นดาวที่บ่งถึงการเงินและความรัก ซึ่งดาวศุกร์เป็นตนุลัคน์ของลัคนาราศีตุลย์ แน่นอนย่อมทำให้ เจ้าชะตาเป็นคนติดสบาย ติดสะดวกสบาย ติดของสวยของงาม ชอบของหอม ติดเครื่อประดับ ติดทำอะไรแบบเรื่อยๆ จะว่าไปเอาเป็นว่าติดเยอะ แต่ไม่ต้องพาไปวัดถ้ำกระบอกให้เลิกติดหร๊อกนะ 5555  แหมๆสวยๆงามๆ ใครๆก็ชอบ ใครๆก็อยากเป็นใครๆก็อยากได้เนอะ ยิ่งมีเงินทองไหลมาเรื่อยๆแบบน้ำ(ดาวศุกร์)  มีความรักแบบสบายๆไม่ต้องเครียด (ดาวศุกร์) 
 
     
       
      แต่คำถาม ถามมาเรื่องดาวพฤหัส(๕) เราก็อ่านดาวพฤหัสสินะจริงไหมคะ  เอ้าาา ดาวพฤหัส(๕)เป็นยังไงคะ ดาวพฤหัสเป็นดาวธาตุดินสภาวะของดิน ดินอย่างดาวพฤหัสเป็นไงคะ ดินอย่างดาวพฤหัส(๕)ก็จะเป็นดินแข็ง แล้วดินแข็งก็จะบ่งถึงความมั่นคง เปลี่ยนแปลงได้ยาก ยึดมั่นถือมั่น ดาวพฤหัสยังหมายถึงความอุดมสมบรูณ์ พฤหัสหมายถึงครู อาจารย์ ผู้มีความรู้ คนที่ดูน่าเชื่อถือ อ้าวววว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า พฤหัสที่แข็ง ที่ว่าอุดมสมบรูณ์มันคือเรื่องอะไรล่ะ  อยากรู้ว่าเป็นเรื่องอะไร เราก็มาดูว่า ดาวพฤหัสนั่นมาจากเจ้าเรือนอะไร  ดาวพฤหัส(๕)เป็นเจ้าเรือนเกษตร ที่ราศีธนู และ ราศีมีน   
   
     มาๆเราอ่านทีละเรือนกัน เรือนแรกก่อนเลยนะ พฤหัสเป็นเจ้าเรือนราศีธนู หากเราอ่านทางลัคนาที่ราศีตุลย์ จะเห็นได้ว่าราศีธนูเป็นเจ้าเรือน ราศีธนูเป็นราศีธาตุไฟ ไฟเป็นอย่างไรคะ ไฟให้ความร้อน ให้พลังงาน ให้แสงสว่าง  แต่ราศีธนูเป็นราศีปลายธาตุไฟ แน่นอนว่าเมื่อเป็นปลายธาตุไฟ ไฟย่อมความร้อน ไฟย่อมให้พลังงาน ไฟย่อมให้แสงสว่าง แต่ว่าไฟในราศีธนูเป็นไฟปลายธาตุ แน่นอนว่าย่อมให้พลังงานแบบบางเบา ไม่สม่ำเสมอ อ้าววว แล้วให้ผลให้พลังานเบาๆบางๆ ให้ความร้อนน้อยๆ นี่มันเรื่องอะไรละ เราก็ต้องมาอ่านต่อ อ่านอะไรหล่ะ ก็ต้องอ่านดาวพฤหัสสิ 
 
    ดาวพฤหัสที่ราศีธนูเป็นเจ้าเรือนอะไรคะ พฤหัสที่ราศีธนูปลายธาตุไฟนี้ เป็นเจ้าเรือนสหัสชะ  สหัสชะหมายถึงอะไรบ้างคะ  
 
   สหัสชะหมายถึง  เพื่อนฝูง สังคม เพื่อนร่วมงาน น้องสาว-น้องชายลำดับถัดไป  เพื่อนร่วมวัยเรียน การนัดหมาย การติดต่อ ข่าวคราว การพบปะ การคบค้าสมาคม การเจรจาการค้า การเยี่ยมเยียน การเดินทางระยะใก้ล การปรับปรุง การแก้ไข การปรับรับ การข่าว การเจรจา การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน การแลกเปลี่ยน การเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอน ไม่มั่นคง การวิ่งเต้น ยกย่อง นับถือ สิ่งแวดล้อม ปัญญา ความเพียร สิ่งที่ซ่อนเร้นของครอบครัวหรือหลังบ้าน  เราก็ทราบแล้วว่า สหัสชชะ หมายถึงอะไรบ้าง ทีนี้เราก็นำความหมายของดาวพฤหัส มารวมกับความหมายเรือน เราก็แปลได้ว่า เพื่อนๆของเจ้าชะตา ตามความหมายของสหัสชะ เป็นอย่างไรคะ เพื่อนของเจ้าชะตา ดูน่าเชื่อถือ ดูมีความรู้ ดูเป็นคนที่ทรงภูมิ ดูเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงอะไรได้ยาก นั่นเอง หรือ คนที่เจ้าชะตาไปติดต่อด้วยดูแล้วเป็นที่มี ความเชือถือ ดูมีความรู้ ดูเป็นคนภูมิฐาน
 
     แต่ทางเกษตรลัคนา/ลัคนาของโลก ราศีธนูเป็นเจ้าเรือนศุภะ  ศุภะหมายถึงอะไรได้บ้างคะ ศุภะหมายถึง ครูบาอาจารย์ พ่อ ที่พึ่งพา ผู้อุปถัมภ์ คนช่วยเหลือ ผู้ใหญ่  เมื่อนำความหมายของศุภะมาอ่านซ้อนกัน ก็จะอ่านได้ว่า เพื่อนๆเจ้าชะตา ดูเป็นอย่างไรคะ ดูเป็นคนน่าเชื่อถือ ดูเป็นคนมีความรู้ ดูเป็นผู้ทรงภูมิ ซึ่งนั่นก็จะเป็นการย้ำว่า ดาวพฤหัสที่ราศีธนู เพื่อนของจ้าชะตา เป็นคนอย่างไร เพื่อนของเจ้าชะตาน่าจะเป็นคนดูเป็นคนน่าเชื่อถือ ดูเป็นคนมีความรู้ ดูเป็นผู้ทรงภูมิ นั่นเอง  สรุปเราก็รู้แล้วว่าสหัสชะที่ราศีธนู หมายถึงเพื่อนๆเจ้าชะตา ดูเป็นคนดูน่าเชื่อถือ ดูมีความรู้ ดูเป็นคนที่ทรงภูมิ ดูเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงอะไรได้ยาก หรือ คนที่เจ้าชะตา ติดต่อ พูดคุยขอความช่วยเหลือ(ศุภะ) น่าจะให้ความช่วยเหลือ แล้วมีโอกาสของความสำเร็จเกิดขึ้น นั่นเอง 

   เรายังอ่านพฤหัสตรงนี้ยังไม่จบเราอ่านตามดาวพฤหัสไป จะเห็นว่าดาวพฤหัสไปอยู่ที่ราศีสิงห์ เป็นเจ้าเรือนลาภะ  ลาภะหมายถึงอะไรได้บ้างคะ  ลาภะหมายถึงโชค ลาภ  ความสำเร็จ การแสวงหาความสำเร็จ ผลประโยชน์ ความสุข ความปราถนา  ความโชคดี ฉะนั้นเรานำมาอ่านซ้อนจึงรู้ว่า เพื่อนๆเจ้าชะตา มีโอกาสมีโชค มีลาภ ความสำเร็จ  ความโชคดี สมดั่งปราถนา หรือ คนที่เจ้าชะตา ติดต่อด้วย มีโอกาสที่จะได้รับช่วยเหลือ พูดง่ายๆก็คือ คนที่เจ้าชะตาติดต่อไปนั้นมีโอกาสในความสำเร็จ ใช่ไหม  อ่ะๆๆๆ ยายยังอ่านช่วงนี้ไม่จบ อ่านขยายต่อค่ะ 


     
  เราจะเห็นว่าพฤหัสที่มาอยู่ที่ราศีสิงห์นี้เป็นเจ้าเรือนลาภะ ราศีสิงห์มีดาวอาทิตย์เป็นเจ้าเรือนเกษตร อาทิตย์เป็นมิตรกับครู แน่นอนว่า พฤหัสมาอยู่เรือนอาทิตย์ เมื่อพฤหัสมายู่เรือนของอาทิตย์ โบราณบอกว่าพฤหัสเป็นครู อาทิตย์เป็นลูกศิษย์ เมื่อครูบาอาจารย์ มาบ้านลูกศิษย์ ย่อมได้รับกรต้อนรับที่ดี เป็นมิตรเป็นเพื่อนกัน ย่อมทำให้มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จึงเป็นการบอกว่า คนที่เจ้าชะตาติดต่อด้วย(สหัสชะ) ดูมีความน่าเชื่อถือ ดูเป็นผู้ใหญ่(พฤหัส)แล้ว ย่อมมีโอกาสโชคดีในการติดต่อความสำเร็จ หรือในมีโอกาสได้รับความช่วยเหลือ(ศุภะ) ในการติดต่อ(พฤหัสเจ้าเรือนสหัสชะเข้าเรือนอาทิตย์) นั่นเอง 

เรายังอ่านความหมายดาว ความหมายเรือนยังไม่ครบนะ เรายังต้องอ่านต่ออีกนิดนึง เอ้าาาว่าต่อ อาทิตย์เป็นดาวธาตุไฟ ไฟเป็นยังไงคะ ไฟก็จะให้ความร้อน ไฟให้พลังงาน ไฟให้แสงสว่าง สภาวะของไฟย่อมไม่นิ่ง ดูกระตือรือร้น นั่นก็หมายความว่า เจ้าชะตามาติดต่อ หรือคนที่เจ้าชะตามาติดต่อ ดูกระตือรือร้น ดูแอคทิค (อาทิตย์ธาตุไฟ)  อยากช่วยเหลือ อยากเกื้อกูล (พฤหัสเข้าเรือนอาทิตย์คู่มิตร)  นั่นเป็นยังไง  

อ่านดาวต่อ เราจะเห็นว่า พฤหัสมาอยู่เรือนอาทิตย์ ซึ่งเป็นเจ้าเรือนปุตตะ ทางเกษตรลัคนา/ลัคนาของโลก เราต้องรู้ก่อนว่า ปุตตะหมายความ หมายถึงอะไรบ้าง ปุตตะหมายถึง เด็กๆ  ลูกหลาน  ลูกน้อง บริวารผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ที่มีอายุอ่อนกว่า ลูกจ้าง แรกๆ ใหม่ๆ เรื่องใหม่ๆ ความสนุกสนาน ความคะนอง เรื่องตื่นเต้น  เมื่อเจ้าชะตาติดต่อมา ย่อมได้การพูดคุย (สหัสชะ) ความกระตือรือร้น (ราศีสิงห์ราศีธาตุไฟ) ที่จะช่วยเหลือ (สุภะ) อย่างยินดี ที่จะเกื้อกูล(พฤหัสเข้าเรือนอาทิตย์คุ่มิตร) แต่การช่วยเหลือเกื้อกูลนี้ แน่นอนว่า เจ้าชะตาย่อมได้การช่วยเหลือ แบบยินดี ในช่วงแรกๆ ใหม่ๆ (ปุตตะ) เท่านั้นเอง หากนานไปก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ เพราะปุตตะหมายถึงการทำอะไรแบบสั้นๆ ทำอะไรแบบไม่นาน ตามความหมายของปุตตะ เด็กๆ ย่อมทำอะไรไม่นาน จริงไหมคะ 

สรุปนะสรุป ที่ราศีธนูก่อนนะ เจ้าชะตาติดต่อ(สหัสชะ) ขอความช่วยเหลือไป(ศุภะ) ผู้ที่ช่วยเหลือ(พฤหัส) มีโอกาสสำเร็จ(ลาภะ) แบบยินดีเต็มใจ (พฤหัสเข้าเรือนอาทิตย์คู่มิตร) แต่ความช่วยเหลือนั้นต้องเป็นการช่วยเหลือแบบสั้นๆ(ปุตตะ) 
 
 
     
   
     เราอ่านพฤหัสเจ้าเรือนสหัสชะที่ราศีธนูไปแร่ะ แต่เรายังไม่ได้อ่านพฤหัสเจ้าเรือนที่ราศีอีกราศีหนึ่งนะ นั่นก็คือ "ราศีมีน"  พฤหัสมีความหมายว่าอย่างไร ความหมายของดาวพฤหัสเราทราบแล้วจากข้างบนตามไปอ่านเอานะจ๊ะ  หากแต่ว่าราศีมีนเป็นราศีธาตุน้ำ น้ำเป็นไงล่ะ น้ำก็ดูชุ่มชื่น ให้ความเย็น เย็นๆ สบายๆ ฉะนั้นเมื่อรุู้สึกถึงน้ำ เราจะรู้สึก เย็นๆ สบายๆ เรื่อยๆ เอื่อยๆ หากแต่ว่าเรานับจากลัคนาราศีตุลย์ไปหาราศีมีน ราศีมีนก็จะเป็นเจ้าเรือนอริ แค่ชื่อว่า
อริก็ไม่โอเคแล้วนะ อริหมายถึงอะไรบ้างคะ
 
    อริหมายถึง อุปสรรค ขัดขวาง ปัญหา สิ่งกีดกั้น ความทุกข์ ความทรมาน การเจ็บปวด  การหยุดชะงัก ถูกช่วงชิง การพลาด ถูกถ่วงล่าช้า ความยากลำบาก การข่มเหง การแก้ปัญหา การเจ็บป่วย ความทะเยอทะยาน ความทะยานอยาก การวิวาท การทำร้าย ความไม่ถูกต้อง อุบัติเหตุ  การขัดแย้ง การต่อต้าน การคัดค้าน โรคภัยไข้เจ็บ  การยับยั้ง  

   เมื่อราศีมีน ธาตุน้ำมาเป็นอริ นั่นจะเป็นไงล่ะ เรามักจะคิดว่าน้ำ เมื่อเราดูน้ำใสๆ เย็นๆ สบายๆ ก็น่าไม่ก่อปัญหาอะไรคะ แต่ว่าแต่นะจ๊ะ น้ำยามมีปัญหาก็จะมีปัญหาอย่างน้ำไงคะ น้ำก็จะดูเอื่อยๆ เรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน สบายๆ ปัญหาก็จะเกิดเรื่องจากการที่เจ้าชะตาไม่รีบไม่ร้อน เรือยๆ เฉ่อยๆ จนเกิดเป็นปัญหา และถึงแม้นว่ายามเกิดปัญหาแล้วก็จะไม่รีบ ไม่ร้อน ในการแก้ไข หรือจะรีบในการจัดการแก้ไขปรับปรุง ตามคุณสมบัติธาตุน้ำ น้ำเป็นต้น


โดยส่วนใหญ่จึงไม่คิดระวังปัญหาจากน้ำไงคะ นั่นก็จะรวมความได้ว่า เจ้าชะตาต้องไม่ทันระมัดระวัง ซึ่งดูแล้วว่าไม่น่าจะเกิดเป็นปัญหา หรือเป็นปัญหาอะไร จึงไม่ได้ระมัดระวัง หรือวางแผนป้องกันอะไรนั่นเอง  อ่านๆๆๆ เราอ่านต่อเพราะยังอ่านไม่จบ 

   ราศีมีนนี้เป็นราศีปลายธาตุน้ำ ซึ่งแน่นอนว่า ปลายธาตุย่อมลดความรุนแรง นั่นก็จะหมายความว่า เมื่อเรานำความหมายของอริในราศีมีนมาอ่นซ้อนกันนี้ ก็จะหมายความว่า อริหรือปัญหาที่ว่านี้ ต้องดูแล้วไม่รุนแรง ต้องดูไม่หนักหนาอะไร  เมื่อเราอ่านซ้อนกับข้างบนแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า ปัญหาที่เกิดกับเจ้าชะตานี้ ต้องเป็นปัญหาที่เจ้าชะตาไม่ได้ระมัดระวัง หรือเป็นปัญหาที่ไม่เคยคาดคิด  ซึ่งปัญหาที่ดูไม่รุนแรงอะไรนั่นเอง

   อ่ะ อ่ะ !! เรายังอ่านไม่จบนะ
 



ราศีมีนธาตุน้ำนี้ มีดาวพฤหัสเป็นเจ้าเรือน พฤหัสเป็นไงคะ อยากรู้ว่าพฤหัสเป็นยังไงขึ้นไปอ่านข้างบนนะจ๊ะ 
เมื่อดาวพฤหัสเป็นเจ้าเรือนอริ พฤหัสซึ่งหมายถึงผู้ใหญ๋ ผู้อุปถัมภ์ ผู้ช่วยเหลือ ผู้ความรู้ ผู้มีความสามารถ มาเป็นอริ นั่นก็หมายความว่า ผู้ใหญ่ ผู้ช่วยเหลือ ผู้อุปถัมภ์ มีปัญหากับเจ้าชะตา ที่ทำให้ไม่อาจจะช่วยเหลือเกื้อกูลได้  ซึ่งเจ้าชะตาเองก็ต้องไม่เคยคาดคิดว่าผู้ใหญ่คนที่เคยช่วยเหลือนี้ จะมาเป็นปัญหากับเค้า แต่ในการเป็นปัญหานี้ 

ซึ่งเมื่อพฤหัสเป็นเจ้าอริ อาจทำให้มีความเห็นผิดเพี้ยนไป เช่น  ทำอะไรนอกลู่นอกรอย หลอกลวง ชอบอวดรู้ โต้เถียงทั้งที่ไม่มีเหตุผล อวดฉลาด ชอบโอ้อวด ชอบเอาหน้าสวงหาความสำเร็จแบบไม่ถูกต้อง หัวแข็ง ดื้อรั้นเชื่อมั่นในตนเอง  ถือความคิดตนเองเป็นใหญ่ ใช้ความเที่ยงธรรมในทางที่ผิด ไม่ยึดถือหลักฯ

    เมื่อเรานำดาวพฤหัส
 
 
 
 
 
 
     
 
    เราอ่านตามดาวพฤหัสไป จะเห็นว่าดาวพฤหัสไปอยู่ที่ราศีสิงห์ 
 
 
 
 
    เขียนยังไม่จบนะจ๊ะ คนแก่เขียนก็งี้แร่ะช้าหน่อย
 
 
 
 
หมายเหตุ : การอ่านดวงนี้เป็นการอ่านพื้นดวงเท่านั้น ยังมิได้อ่านดวง วัยจร เหตุการณ์ปี(ชันษา-ชะตาจร) และ ดาวจร  

กรุณากรอกข้อความ...
กรุณากรอกข้อความ...
กรุณากรอกข้อความ...
กรุณากรอกข้อความ...
 หมายเหตุ :: 
: การอ่านดวงนี้เป็นการอ่านดวงสไตล์คุณยายกลิ่นโสมเท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็นแบบเรียนโหราศาสตร์ไทยได้
: การอ่านดวงนี้เป็นการอ่านเพียงพื้นดวงเท่านั้น มิได้อ่านดวงจรวัยจร เหตุการณ์ปี(ลัคนาปีนั้นๆ) และดาวจร
 #คุณยายกลิ่นโสม  141102100142 450
 #เรียนดวงไทยฟรีที่บ้านคุณยายกลิ่นโสม
 #โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเอง ได้ที่ #htthttp://www.baankhunyai.com 102100
 ----------------------------------
Visitors: 170,750