ธาตุ สัมพันธ์ถึงตนุเศษ

   
 
  ตามโหราศาสตร์ไทยเรา นอกจากดวงดาว ภพ/เรือน ในการอ่านดวงชะตา และยังมีอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้เราอ่านดวงชะตาได้ละเอียดเพิ่มขึ้น
นั่นก็คือธาตุ  ธาตุที่เราใช้อ่านดวงก็จะมี ธาตุประจำราศี และธาตุประจำดวงดาว ซึ่งในการอ่านดวงชะตานั้น เราสามารถทราบและทำนายได้ว่า
เราจะตัดสินใจในเรื่องนั้นๆ หรือไม่ อย่างไร ได้ด้วยเหมือนกัน ด้วยการอ่านดวงชะตาจากตนุเศษ

ในการอ่านท่านใช้วิเคราะห์ด้านจิตใจ(ตนุเศษ) ของเจ้าชะตามีสภาวะเช่นใด ตามลักษณะของธาตุดาว และราศีธาตุที่ดาวครอง
ย่อมทำให้ทราบว่า เจ้าชะตาใจจดใจจ่อ ใจร้อน ลังเล ในความคิดคำนึงจิตใจ ณ.ขณะนั้นเป็นอย่างไร และจะตัดสินใจอย่างไร นั่นเอง

      
      
   
    ดาวจิตใจ(ตนุเศษ)เป็นดาวธาตุไฟ (อาทิตย์ - เสาร์ ) มีความกระตือรือร้น เร่าร้อน ทะเยอทะยาน ใฝ่สูง ความคิดเจิดจ้า
โกรธ รัก รุนแรง  ตามธรรมซาติของไฟ 

 
แต่ถ้าดาวธาตุไฟนี้ไปสถิตในราศีธาตุน้ำ (ราศีกรกฎ  ราศีพิจิก  ราศีมีน) เมื่อไฟตกลงไปในน้ำ ย่อมทำให้ไฟนั้น อ่อนลง
แต่ยังคงร้อนอยู่แต่ร้อนอย่างน้ำเดือดนะ แต่มิได้ร้อนอย่างไฟ ฉะนั้นจึงให้มีความใจร้อน แต่หาได้ร้อนอย่างไฟ

 
แต่ถ้าดาวธาตุไฟนี้ไปสถิตในราศีธาตุไฟ (ราศีเมษ ราศีสิงห์  ราศีธนู) เมื่อดาวธาตุไฟเข้าอยู่ในราศีธาตุไฟ ย่อมทำให้เกิดความร้อนแรงยิ่งขึ้นไป
ยิ่งทำให้ภาวะจิตใจเดิมก็ร้อนอยู่แล้ว  ยิ่งทำให้มีความใจร้อนมากขึ้น  โกรธง่ายขึ้น เหมือนความใจร้อน ติดที่ปลายจมูก 

 
แต่ ถ้าดาวธาตุไฟนี้ไปสถิตในราศีธาตุลม (ราศีตุลย์  ราศีกุมภ์  ราศีมิถุน) ย่อมส่งผลให้เกิดผลให้เกิดเปลวไฟแรงขึ้น  ลุกฮือขึ้นเพราะแรงลม
เปรียบเหมือนโกรธเมื่อมีแรงยุ ก็จะโกรธง่ายขึ้นเท่านั้น ถึงจะร้อนแต่ก็ยังไม่ใช่ร้อน จึงทำให้เปลี่ยนแปรได้ 

 
แล้วถ้าดาวธาตุไฟนี้ไปสถิตในราศีธาตุดิน ( ราศีมังกร  ราศีพฤษภ  ราศีกันย์ ) ย่อมส่งผลให้ไฟที่อยู่ในราศีนี้ แผ่ว สงบลงไปบ้าง ดังนี้


      

    ดาวจิตใจ(ตนุเศษ)เป็นดาวธาตุน้ำ(ดาวพุธ - ดาวศุกร์ ) ก็จะมีอุปนิสัย โอบอ้อมอารี เผื่อแผ่ อ่อนโยน ละมุนละม่อม ใจเย็น
ปรับสภาวะจิตใจเข้ากันกับสิ่งแวดล้อมได้รวดเร็ว  แต่จะหวั่นไหว เปลี่ยนแปลงง่าย ตามธรรมซาติของน้ำ 

ถ้าดาวธาตุน้ำไปสถิตราศีธาตุไฟ ( ราศีเมษ ราศีสิงห์  ราศีธนู ) ส่งผลให้อารมณ์จิตใจเปลี่ยนแปลงไป ร้อนขึ้น แต่เป็นการร้อนขึ้นอย่งน้ำต้ม  มิใช่การร้อนอย่างไฟ 

และถ้าดาวธาตุน้ำไปสถิตราศีธาตุน้ำ (ราศีกรกฎ  ราศีพิจิก  ราศีมีน) ส่งผลให้อารณ์จิตใจ เป็นคนที่ไม่มีความแน่นอนมากขึ้น ใจอ่อน เคลิมเคลิ้มฝัน เชื่อง่ายขึ้น เฉื่อยขึ้น
 
และถ้าดาวธาตุน้ำไปสถิตราศีธาตุลม (ราศีตุลย์  ราศีกุมภ์  ราศีมิถุน) เมื่อดาวธาตุน้ำที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย เข้าสูราศีธาตุลมที่ผันผวนง่าย ย่อมส่งผลให้อารมณ์จิตใจ เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หวั่นไหวง่ายตลอดเวลา ไม่ยึดมั่นคงที่ มีอารมณ์ผันผวนมากขึ้น

แต่ถ้าดาวธาตุน้ำไปสถิตราศีธาตุดิน( ราศีมังกร  ราศีพฤษภ  ราศีกันย์ ) เมื่อดาวธาตุน้ำเข้าสู่ราศีธาตุดิน จิตใจของธาตุน้ำเป็นคนหวั่นไหวง่าย อ่อนไหวง่าย จึงส่งผลให้อารมณ์จิตใจที่อ่อนไหวง่าย มั่นคงมากขึ้น นิ่งมากขึ้น สุขุมขึ้น เปลี่ยนแปรยากขึ้นบ้าง 


     

    ดาวจิตใจ(ตนุเศษ)เป็นดาวธาตุลม(ดาวอังคาร - ดาวราหู ) ก็จะมีอุปนิสัย คิดเร็ว ว่องไว มีปฎิภาณไหวพริบดี ขี้ระแวง หึงหวง 
ตัดสินใจเร็วฉับพลัน  ปราดเปรียว  โกรธง่ายหายเร็ว  รักง่ายหน่ายเร็ว  รักง่ายลืมง่าย ขี้ลืมเก่ง ขยันเป็นพักๆ  เป็นไปตามธรรมซาติของลม      

ถ้าดาวธาตุลมไปสถิตราศีธาตุไฟ ( ราศีเมษ ราศีสิงห์  ราศีธนู ) ส่งผลให้อารมณ์จิตใจ เป็นไปตามลมกับไฟ ก็จะทำให้ลมนั้น ออกมาเป็นลมร้อน 
อารมณ์จิตใจจึงรุนแรง ทำอะไรก็จะหุนหันพลันแล่น ขาดการไตร่ตรอง 

และถ้าดาวธาตุลมไปสถิตราศีธาตุน้ำ (ราศีกรกฎ  ราศีพิจิก  ราศีมีน) ส่งผลให้อารณ์จิตใจ เป็นคนเยือกเย็นขึ้น สุขุมขึ้น แต่ก็ยังคงความหวั่นไหวอยู่นั่นเอง(ตามคุณสมบัติธาตุลม)

และถ้าดาวธาตุลมไปสถิตราศีธาตุลม (ราศีตุลย์  ราศีกุมภ์  ราศีมิถุน) ส่งผลให้อารณ์จิตใจ เป็นคนไม่แน่นอน ไม่จริงไม่จัง คิดเร็ว เบื่อง่าย 

แต่ถ้าดาวธาตุลมไปสถิตราศีธาตุดิน( ราศีมังกร  ราศีพฤษภ  ราศีกันย์ ) ส่งผลให้อารมณ์จิตใจ มีสติมากขึ้น ใีการไตรตรองรอบคอบขึ้นกว่าเดิม


   

ดาวจิตใจ(ตนุเศษ)เป็นดาวธาตุดิน(ดาวจันทร์ - ดาวพฤหัส ) ก็จะมีอุปนิสัย หนักแน่นมั่นคง มีความจำดี จำแม่น จริงจัง คิดการณ์ไกล
มีความอดทน อดกลั้นสูง มีความอุตสาหะ มีความเพียรระยะยาวนานได้ดี มีความยึดมั่นในสิ่งหนึ่งสิ่งใดมั่นคงไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงยึดติด 
เป็นไปตามธรรมซาติของดิน  
     
ถ้าดาวธาตุดินไปสถิตราศีธาตุไฟ ( ราศีเมษ ราศีสิงห์  ราศีธนู ) ก็จะทำให้ดินนั้นแข็งกระด้างอย่างดินกระเบื้อง คือทำให้กระด้าง แข็ง 
จริงจังเกินไป  เข้มงวดมากเกินไป  เคร่งครัดเกินไป ขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

และถ้าดาวธาตุดินไปสถิตราศีธาตุน้ำ (ราศีกรกฎ  ราศีพิจิก  ราศีมีน) เดิมทีดินมีความแข็งปึกแผ่น เมื่ออยู่ในเรือนธาตุน้ำ
ย่อมทำให้ดินเปลี่ยนไปเป็น ดินนิ่มขึ้น อ่อนขึ้น ทำให้ความมั่นคงลดลง  ความเด็ดขาดก็น้อยลง จึงทำให้ภาวะจิตเปลี่ยนแปรได้ง่ายขึ้น 

และถ้าดาวธาตุดินไปสถิตราศีธาตุลม (ราศีตุลย์  ราศีกุมภ์  ราศีมิถุน) ดินนั้นแข็ง มีความมั่นคง เมื่อถูกลมเข้าย่อมทำให้การสั่นไหวแทบจะไม่มีเลย
แต่ก็ไม่มากเท่ากับดินถูกน้ำ ฉะนั้นจึงทำให้ภาวะจิตใจสั่นไหวบ้าง มีการเปลี่ยนแปรเพียงเล็กน้อย  แต่ไม่ถึงการทำลายคุณภาพคุณสมบัติของดิน 

และถ้าดาวธาตุดินไปสถิตราศีธาตุดิน( ราศีมังกร  ราศีพฤษภ  ราศีกันย์ ) เมื่อดาวธาตุดินไปอยู่ยังราศีธาตุดิน ยิ่งเป็นการย้ำคุณสมบัติธาตุดินให้มากขึ้น จึงทำให้เป็นคนคิดช้า  ตัดสินใจช้า แต่เมื่อตัดสินใจแล้วจะไม่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย  รักยากลืมยาก 


ที่มา : บทเรียนทางไปรษณีย์ ของ อาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ (หมอเถา) วัลย์
 
#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------
  
Visitors: 171,476