ธาตุ ประจำดาวพระเคราะห์

   
     ธาตุ ตามโหราศาสตร์ไทย  มี 4 ธาตุ ได้แก่  ไฟ  ดิน  ลม  น้ำ   
 
    ควาหมายทางธาตุของดาว
 ก็เช่นเดียวกับ ความหมายธาตุในราศี ดังที่ได้กล่าวมาบ้างแล้ว ความหมายของธาตุแห่งดาวนี้  มีความหมายความสำคัญในทางพยากรณ์ของโหรไทยมาแต่โบราณ โหรเก่าๆท่านแตกฉานช่ำชองเป็นพิเศษ  ธาตุของดาวจึงเป็นหัวใจในทางพยากรณ์ทีเดียวท่านใช้ได้ในหลายๆ กรณีอย่างกว้างขวาง 

แพทย์โบราณที่มีชื่อเสียงมักต้องเก่งโหราศาสตร์ด้วย ซึ่งนอกจาการตรวจวินิจฉัย อาการของโรคของคนไข้แล้ว ท่านจะผูกดวงชะตาเขาขึ้น เพื่อดูสถานะของโรค ว่าจะรักษาหายขาดหรือไม่ และคำนวณความวิปริตแห่งธาตุของดาวในดวงชะตาว่ความป่วยไข้นั้น เหตุด้วยควมพิการแห่งธาตุใด  ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ  ท่านก็จะวางโอสถบำรุงธาตุร่วมไปด้วย พระคัมภีร์แพทย์ศาสตร์ของไทยแต่โบราณ เช่น คัมภีร์ธาตุวิงภังค์ และคัมภีร์สมุฎฐานวินิจฉัยระบุอาการความวิปริต(แปรปรวน) แห่งธาตุในการรักษา

    

ท่านใช้ความหมายแห่งธาตุดาว พิจารณาสถานะชีวิตของเจ้าของดวงชะตา เช่นชีวิตของเจ้าชะตา การเงิน การงาน 
ถ้าเป็นดาวที่ครองราศีธาตุของตนก็จะให้ผลดี และตามความหมายของดวงชะตาให้ผลดี  เช่น 
         ถ้าเป็นธาตุดิน เข้าครองราศีธาตุดิน ถึงแม้มิได้เป็นเกษตร  อุจน์  ก็ส่งผลให้  เจ้าชะตา มีชีวิตมั่นคง เป็นปึกแผ่น ได้เช่นกัน
         ถ้าเป็นธาตุไฟ เข้าครองราศีธาตุไฟ ก็จะส่งผล ให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าเร็ว 
         ถ้าเป็นธาตุลม เข้าครองราศีธาตุลม ก็จะส่งผล ให้รุ่งโรจน์รวดเร็ว และแปรปรวน เสื่อมสลายได้ง่าย 
         ถ้าเป็นธาตุน้ำ เข้าครองราศีธาตุน้ำ ก็จะส่งผล ให้เปลี่ยนแปรไม่แน่นอน  
 
ในทางโหราศาสตร์ไทย ดาวพระเคราะห์ ก็มีธาตุดาวถือครองด้วยทุกดวง
         ดาวอาทิตย์ (๑) เป็น ดาวธาตุไฟ 
         ดาวจันทร์ (๒) เป็น ดาวธาตุดิน 
         ดาวอังคาร(๓) เป็น ดาวธาตุลม
         ดาวพุธ(๔) เป็น ดาวธาตุน้ำ
         ดาวเสาร์(๗) เป็นดาวธาตุไฟ
         ดาวพฤหัส(๕) เป็นดาวธาตุดิน 
         ดาวราหู(๘) เป็นดาวธาตุลม ทั้งๆจริงแล้ว ท่านก็บอกว่าราหู ไม่ใช่ดาว เราก็เรียกๆ ดาวไปก่อนนะ 5555
         ดาวศุกร์(๖) เป็นดาวธาตุน้ำ 
 

     

เมื่อเจ้าชะตาได้ดาวธาตุใดเป็นดาวประจำตน มักที่จะมีบุคลิกลักษณะเป็น คุณลักษณะของดาวนั้นด้วย
     ดาวอาทิตย์ (๑) เป็นดาวธาตุไฟ  จึงทำให้บุคลิกลักษณะ ท่าทางองอาจ ดูโดดเด่น ลักษณะเป็นผู้นำ อยู่ไม่นิ่ง ดูเป็นกระตือรือร้น ชอบที่จะคิด ชอบที่จะพัฒนา ลักษณะกล้าได้กล้าเสีย เป็นต้น
 
    ดาวจันทร์ (๒) เป็นดาวธาตุดิน  จึงทำให้บุคลิกลักษณะ กิริยาดูนุ่มนิ่ม นุ่มนวล ช่างเอาอกเอาใจ ช่างเห็นใจ โอบอ้อมอารี นุ่มนวล ใจเย็น มีน้ำใจ ขี้สงสาร ใจดีมีเมตตา ชอบช่วยเหลือเกื้อกูล ดังนี้เป็นต้น
 
    ดาวอังคาร(๓) เป็นดาวธาตุลม จึงทำให้มีบุคลิกลักษณะ อยู่ไม่นิ่ง ไม่แน่ไม่นอน กระตือรือร้น ขยันขันแข็ง คล่องแคล่ว บ้าพลัง จริงจัง มุ่งมั่นตั้งใจ ใจเด็ด นักเลง กล้าเผชิญภัย กล้าหาญ หงุดหงิด ฉุนเฉียว เป็นต้น 
 
   ดาวพุธ(๔) ถือเป็น ดาวธาตุน้ำ จึงทำให้มีบุคลิกลักษณะ อยู่ได้ทุกที่ อยู่ได้ทุกสภาวะ อยู่ได้ทุกสถานการณ์ ตามคุณลักษณะธาตุน้ำ สามารถละลายสิ่งรอบข้างได้ดี พอๆกันกับรับคุณลักษณะของสิ่งรอบตัวผสมผสานเข้ามา อัธยาศัยดี พูดจาดี วางตัวในสังคมดี มีความชำนาญคล่องแคล่วในสิ่งที่ทำ เป็นต้น 

   ดาวเสาร์(๗) ถือเป็นดาวธาตุไฟ จึงทำให้มีบุคลิกลักษณะ เชื่องช้า งุ่มง่าม เหมือนคนแก่ เนิ่นนาน แน่นอนทรหด อดทนสูง อดกลั้นเก่ง มีความานะ ระมัดระวัง ให้คุณสมบัติมั่นคง เพราะสะสมกันมาในระยะยาว  สันโดษ เครียด วิตกกังวล เป็นต้น

   ดาวพฤหัส(๕) ถือเป็นดาวธาตุดิน จึงทำให้มีบุคลิกลักษณะ ความอุดมสมบรูณ์(เนื้อตัวก็ดูอวบๆนะเพราะสมบรูณ์ 555  ) ความสำเร็จ ความมั่นคง การมีโชค ความมีเหตุผล ความเคารพนับถือ  การเผื่อแผ่ ความโอบอ้อมอารี การมีคุณธรรม จารีต ประเพณี เป็นต้น 

  ดาวราหู(๘) ถือเป็นดาวธาตุลม ทั้งๆจริงแล้ว ท่านก็บอกว่าราหู ไม่ใช่ดาว เราก็เรียกๆ ดาวไปก่อนนะ5555 จึงทำให้มีบุคลิกลักษณะ อยู่ไม่นิ่ง ดูกระฉับกระเฉง กระเชิบกระชาบ ทำอะไรดูรวดเร็ว ผลุบผลับพรวดพราด ไม่เรียบร้อย กิริยาดูกร่างๆนักเลงหน่อย ชอบทำตัวครึกโครม ดูเจ้าเล่ห์ห่ามๆ เป็นต้น ดูแล้วไม่น่าวางใจเลยเนอะ ถ้าบนดวงชะตา ราหูไม่อยู่ในทุสถานะ(อริ มรณะ วินาส) 

   ดาวศุกร์(๖) ถือเป็นดาวธาตุน้ำ จึงทำให้มีบุคลิกลักษณะ ดูใสๆ ดูอ่อนหวานรื่นรมย์ อารมณ์แจ่มใส สดใส ท่าทางฉับไว มีชีวิตชีวา มีความสุข สนุกสนาน ดูไม่เป็นพิษภัย แต่มันก็ใสเกิ๊นน เนอะ ว่าม่ะ เลยดูเฉื่อย ไม่กระตือรือร้น  55555

   เวลาอ่านดวง เราก็รุ้คร่าวๆแล้วนะว่า บุคลิกลลักษณะของคนที่เราดูดวงอยู่นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร มีแนวโน้มว่าเค้าจะทำอย่างไร ส่วนที่เค้าคิดหรือตัดสินใจ เราก็ต้องไปอ่านที่ตนุเศษ(ความคิด) อีกทีนะคะ 

   ในปัจจุบันโหรฯบางท่านอ่านแต่ตนุลัคน์แต่เพียงอย่างเดียว (ดาวที่บ่งถึง บุคคลิก ท่าทาง) และก็ออกคำพยากรณ์ว่าปีนี้ ปีนั้น เจ้าชะตาจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ โดยมิได้นำตนุเศษปีนั้น มาออกคำพยากรณ์ด้วย เลยทำให้พลาดการออกคำพยากรณ์ไปมากทีเดียว
  
 
ที่มา : บทเรียนทางไปรษณีย์  โดยอาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ (หมอเถา) วัลย์

 
กรุณากรอกข้อความ...
กรุณากรอกข้อความ...
กรุณากรอกข้อความ...
#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------
  
Visitors: 171,479