ความหมาย ดาวเกตุ (๙)

ความหมายดาวเกตุ ที่คนเรียนดวงควรรู้

  
ความหมาย .. ดาวเกตุ

ดาวเกตุ  เราใช้เลข ๙  แทนดาวเกตุ  ว่ากันดาวเกตุ  เป็นส่วนหางของดาวราหู จึงไม่จัดว่าเป็นดาวที่ไม่มีตัวตน  จึงไม่มีเรือนให้ถือครอง 

กำลังดาว  ความที่ดาวเกตุไม่มีเรือนครอง จึงไม่ถือว่ามีกำลังดาวตามทักษา  แต่บ้างกับว่าให้ถือครองตามกลางจึงให้นับกำลังเป็น ๙  

พระเกตุ มิได้จึงเป็นดาว จึงไม่มีเรือนถือครองตามทักษา จึงทำให้ไม่มีดาวคู่ศัตรู หรือดาวคู่มิตรกับใคร แต่เมื่อพระเกตุเข้าร่วมกุมกับดาวใด  ก็จะมีนิสัยกระดียกเอียงไปตามดาวนั้น เช่นเกตุอยู่ร่วมกับอาทิตย์  ก็จะเป็นคนเรื่องเยอะ เรื่องมาก เป็นต้น 

ตามตำนาน ดาวเกตุ   ว่าเป็นนาค ๙ ตัว จึงหมายถึงสิ่งที่ขดๆ ยาวๆ พระเกตุถือกำเนิดเกิดขึ้นจากแหล่งน้ำทางทิศใต้  ให้ถือมีกำลังเท่ากับ ๙  สำหรับการพยากรณ์  หากนึกถึงดาวเกตุให้นึกว่า .. เพิ่ม  ยื่นออก  เกินๆ ขยายอก แบบผิดปกติ แปลกๆ  ไกลๆ

หรือ..บ้างก็ว่าเป็นเทพนพพระเคราห์องค์หนึ่ง เพราะพระเกตุกำเนิดจากหางพระราหู เนื่องจากพระราหูแอบไปขโมยน้ำอมฤต ที่เทวดาได้กวนไว้ดื่ม พระอินทร์โกรธจึงขว้างจักรไปโดนเอวพระราหู  ด้วยฤทธิ์ของน้ำอมฤตที่ราหูดื่มไปนั้นเมื่อขว้างจักรใส่ที่เอวขาดเป็นสองท่อนจึงไม่ตาย ส่วนหางที่ขาดนั้นก็คือพระเกตุนั่นเอง  พระเกตุก็มีความสำคัญไม้แพ้ดาวทั้งเก้าดวง ฤทธิ์ของพระเกตุให้เนิบๆ นาบๆ ให้ผล แต่เชื่องช้า ผิดกว่าพระราหู แต่ก็ให้เช่นเดียวกัน ขึ้นกับผลของดาวที่ดาวอื่นที่มาร่วมกับดาวเกตุนั่นเอง เช่นอังคารกุมเกตุ ก็ขยันมาก  เป็นต้น 

ดาวเกตุ จัดไม่เป็นดาวที่ให้เน้นเกี่ยวข้องกับเรื่องของ จิต วิญญาณ  ตามคำโบราณว่ไว้ ทายอายุยืนให้ทายเกตุ

คุณสมบัติด้านดี หมายถึง เป็นคนสุดโต่ง เคร่งศีล เคร่งธรรม  คนซื่อสัตย์สุจริต ยุติธรรม 
 
คุณสมบัติด้านเสีย หมายถึงเป็นคนสุดโต่ง ฟุ้งซ่านมาก  คิดมาก  ขี้วิตกกังวล  จุกจิก  ไม่เป็นตัวของตัวเอง เครียดมากๆ
 
บุคคล หมายถึง คนเดินทาง คนแก่ คนต่างซาติ  คนดูมีอายุ  คนหน้าตาแก่  นักมายากล  นักโหราศาสตร์  คนในสังคมชั้นสูง  ร่างทรง  ฝาแฝด  เทพเจ้า  เซียน  เจ้าพ่อ  เจ้าแม่  นักบวชแต่จะไม่ได้หมายถึงพระ คนที่มีสติไม่สมบรูณ์(เกินๆ) คนที่ทำอะไรเพี้ยนๆ  นักสืบ คนท้อง(มีครรภ์) คนที่ดูลึกลับ คนที่ดูยาก  คนดูแลศาลเจ้า  สัปเหร่อ 
 
สถานที่ หมายถึง สถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์  หอระฆัง สถานที่ประกอบพิธีกรรม  เทวสถาน  อาศรม  โรงเจ  ศาลเจ้า  ตำหนักทรงต่างๆ  ศาลพระภูมิ  ท้ายซอย  ทางซิ๊กแซ๊ก  คลองคดเคี้ยว  ถนนทางเลี้ยวไปเลี้ยวมา ที่ร้างไปแล้ว ป่าช้า  หลุมฝังศพ สถานีรถไฟ   หอคอย   ห้องบนใต้หลังคา  
 
เหตุการณ์ หมายถึง ความยุ่งยาก การทรงเจ้า  เหตุการณ์ซับซ้อน   เรื่องวุ่นวาย  ความยุ่งยาก  เหตุการณ์ประหลาดใจ สัมผัสพิเศษ  ลางสังหรณ์  ซิ๊กเซ้นส์  การเดินทางไกล  การเดินทางต่างประเทศ  ความมหัศจรรย์  อภินิหาร ความหลง  การผิดแผก  พิสดาร  การสวดมนต์  การนั่งสมาธิ  บวงสรวง สัมพันธ์กับศาสนา ของที่บรรจุวัตถุมงคล สัมพันธ์กับต่างประเทศ  สัมพันธ์กับการเมือง เรื่องเหนือธรรมซาติ ของแปลกๆ การพัฒนาไม่สู่ความไม่แน่นอน  ความฝัน  สถานะลับๆล่อๆ  การจินตนาการ  การคิดไปเอง เพ้อพก การหลอกตัวเอง การวางยา ความตาย 
 
สิ่งของ หมายถึง สิ่งที่มีรัศมีหรือแสง สิ่งที่มีแสงสว่าง สิ่งที่มียอดแหลม สิ่งของขดยาวๆ  ก๋วยเตี๋ยว  เส้นด้าย เส้นไหม  เส้นผม  สิ่งของที่มีความเร็ว คลื่นวิทยุ เครื่องส่งวิทยุ กระแส  ของที่ลงอาคม  เครื่องรางของขลัง  ทั้งที่ด้านไสยขาวและไสยดำ  สิ่งของแปลกๆ เก่า  สิ่งที่มีเลื่อมสีสลับกันเช่น รุ้งกินน้ำ  ของขลัง สร้อยลูกประคำ  สิ่งของที่เคลื่อนไหว หรือ เคลื่อนที่ได้ เป็นสิ่งของที่มีความเร็ว  สิ่งของแปลกๆ ยาพิษ โคกเนิน ภูเขา 

แสดงถึงจิตใจ หมายถึง ไม่เป็นตัวของตัวเอง  วิตกกังวล  ฟุ้งซ่าน  จุกจิก  การกระอักกระอ่วน  มีความคิดประหลาดๆ  แปลกๆ  ศรัทธามากๆ  งมงาย  ความรู้สึก  เศร้าโศก 
 
บุคลิกภาพ หมายถึง  ลักษณะเหมือนคนแก่  ดูลึกลับ  ดูให้ความแปลกใจ เงียบขรึม  เก็บตัว  ดูประหลาด  ดูแปลก เชื่องช้า  หลังงุ้มงอ หน้าผากมักเถิกล้านเหมือนคนแก่  หากเป็นคนรุ่นๆมักดูแก่เกินวัย 

ทิศ  เมื่อพระเกตุ ไม่มีเรือนถือครองตามทักษา จึงไม่มีทิศ อาศัยกับดาวอื่นเข้าร่วม

จริต  ศรัทธาจริต  มักมีนิสัยชอบสิ่งลี้ลับ ยากพิสูจน์  เชื่อโดยไม่มีเหตุผล 
 
อาชีพ หมายถึง นักบวช  ทำงานเกี่ยวข้องกับศาสนา  ทำงานมาก  ทำงานหนัก  คนทรง  สัมพันธ์พฤหัส หมอโบราณ  แพทย์แผนโบราณ 

ผิวพรรณ-รูปร่าง หมายถึง ผิพรรณเหี่ยวย่น รูปร่างเตี้ย เล็ก  ผิวดำ  รูปร่างโป่งกลาง เช่นคนท้อง หรือคนที่เป็นท้องมาร  หรือหลังอุ้ง 
 
อวัยวะ หมายถึง ลำไส้  เส้นผมยาวๆ 
 
โรค หมายถึง โรคจิต , โรคที่สามารถขยายได้ เช่น มะเร็ง , โรคที่เกิดจากความเครียด , เป็นหมัน , โรคโลหิตเป็นพิษ , โรคมะเร็ง 
                                          
วัย หมายถึง คนชรา  อายุขึ้น ๘๐กว่าๆขึ้นไป 
 
พืช หมายถึง  ต้นไม้ทรงสูง  ต้นสน   ต้นไม้ที่มีอายุยืนยาวนาน  ต้นโพธิ์ ต้นตะเคียน พืชศักดิ์สิทธิ์เช่นหญ้าคา ต้นไม้โบราณ  ต้นพระเจ้า ๕ พระองค์  ต้นไม้ใหญ่ที่มีเทพยดา อารักษ์คุ้มครองอยู่ 

สัตว์ หมายถึง สัตว์ที่อยู่ยืน รูปร่างแปลกๆ ยาวๆ ขดๆไปมา  สัตว์ดึกดำบรรพ์ก็ได้ จิ้งจก  ตุ๊กแก  ปลาไหล  ปลาหลด ปลากระทิง

วัตถุรูปร่าง หมายถึง ขด , ยาว , ไม่มีรูปร่าง เช่นคลื่นวิทยุ , คลื่นไฟฟ้า , คลื่นทั้งหมด
 
สี หมายถึง สีบรอนซ์ , สีตะกั่ว , สีเงินๆ

อัญมณี  หมายถึง สีหมองหม่น ไม่มีจำเพาะ เช่น โป่งข่าม หมอกมุงเมือง   เครื่องประดับของโบราณ
 
แร่-โลหะ หมายถึง ที่มีแสงสะท้อน แวววาว 


อบคุณที่มา : โหราศาสตร์ไทย เรียนด้วยตนเอง โดย อ.อรุณ ลำเพ็ญ 

                   : โหราศาสตร์ไทย วิทยาการแห่งความอัปยศ ยอดธง ทับทิวไม้

 
 #By_คุณยายกลิ่นโสม 102100142 450
 #อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
 #เรียนดวงโหราศาสตร์ไทยฟรีที่บ้านคุณยายกลิ่นโสม
 #โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยาย ได้ที่ # https://www.baankhunyai.com/ 102100
 ----------------------------------
   สนใจดูดวงติดต่อ QR Code
  
Visitors: 170,828