บทเรียนทางไปรณีย์ อ.อรุณ

 

      
   
    บทเรียนทางไปรณีย์ อ.อรุณ ลำเพ็ญ

    ตำราเล่มนี้เป็นตำราเล่มแรกที่ยายได้เริ่มเรียนอย่างจริงจัง  และยายอยากแนำนำ สำหรับคนเริ่มเรียนโหราศาสตร์ไทย นั่นก็คือ โหราศาสตร์ไทย (ฉบับเรียนด้วยตนเอง) ของอาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ (หมอเถา)วัลย์  ยายได้รับมาเกือบๆ 20 ปีแล้ว เรียนว่าอายุหนังสือมากกว่าอายุลูกสาวยายเสียอีก ตอนได้รับมาใหม่ๆ จับวางลงเสียหลายเที่ยว เพราะหนาจัด ดูไม่น่าอ่านเลย55555       



    จนวันหนึ่งได้ไปพบอาจารย์ประทีป อัครา ที่บ้าน อาจารย์ประทีบท่านเป็นอาจารย์โหรฯ ตอนนั้นท่านอาศัยอยู่บ้านที่ประชาชื่น ซึ่งตอนนั้นยายเองยังเป็นแค่คนชอบดูดวง ชอบเรียนดูดวงแบบสนุกสนาน ชอบให้เค้าทายดวงแล้วก็เออๆ ออๆ ไปเท่านั้น  ในวันที่ไปพบอาจารย์ประทีป จำได้ว่าวันนั้นไปกันหลายคน สิบกว่าคนได้ ทุกๆคนที่ไปด้วยก็คุยกับอาจารย์ไป ยายตอนนั้นแค่รู้สึกสนุกกับฟังๆดูๆแบบงูๆปลาๆอยู่ ไม่ได้รู้สึกว่าเราจะอยากเรียนโหรฯอะไรมากมาย ตอนนั้นตั้งใจว่าจะเรียนไว้เผื่อการเอ็นเตอร์เทนในงานก็เท่านั้น 

         วันนั้นอาจารย์ประทีป ท่านนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน และคนก็ไปกันเยอะ โตีะไม่พอให้นั่ง ยายก็เลยได้นั่งพับเพียบที่พื้น  ท่านทายทุกคนที่ไปด้วย ว่าคนนี้เกิดวันนั้น คนนั้นกำลังเกิดเรื่องนี้  ท่านคุยสนุก ยายได้แต่ฟังแล้วพยักหน้า หงึๆๆไป ท่านก็หันมาดูหันมาคุยกับลูกศิษย์ไป ท่านก็จะทายนู้นนี่นั่น ให้คนนั้นคนนี้ ทายไปทุกคนจนเหลือยาย ท่านก็หันมามองยาย เหมือนจะถามว่ายายล่ะ ยายจะถามอะไรไหม ยายได้แต่มองหน้าท่านแล้วก็ยิ้มตอบกลับไป คือจริงๆแล้วยายไม่รู้จะถามอะไรท่านเพราะเพิ่งเริ่มจะสนใจโหราศาสตร์นั่นเอง เลยไม่มีอะไรให้ถาม

         ลูกศิษย์ที่มาด้วยในวันนั้น ถามอะไรท่านก็ตอบ ถามไปตอบมาอยู่ได้สักระยะ ก็เริ่มมีลูกศิษย์บางส่วนขอตัวลากลับกันก่อน แต่ยายเองยังไม่ได้กลับ เลยได้นั่งฟัง เค้าถามกันไป ท่านทายกลับมา สนุกดี  พอลูกศิษย์เริ่มบางตาแล้ว เหลือกันแค่ สามคน 

         อาจารย์ประทีป ท่านจึงถามขึ้นว่า  .. แล้วคุณล่ะ ชอบหรือรัก โหราศาสตร์ 
ยายตอบ .. ยังไม่รู้เลยค่ะ ว่ารัก หรือ ชอบ รุ้แต่ว่า สนุก น่าค้นหาดี มีเรื่องให้ค้นหา
อาจารย์ .. ง้านคุณ ก็จะมีเรื่องสนุกทุกวัน ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเข้าสมาคม 
ยายพยักหน้า แล้วพูดว่า ... จริงค่ะ หนูไม่ชอบสมาคมเท่าไหร่ ไปที่นู้นมันไกล เปลืองค่าเดินทาง เปลืองค่าน้ำมัน แล้วก็หัวเราะ แล้วก็พูดต่อไปอีกว่า คือ มันคนเยอะ ปัญหาก็เยอะตาม แล้วเรื่องก็เยอะ หนูเป็นคนขี้รำคาญค่ะ แล้วก็หัวเราะเบาๆ 5555555 
อาจารย์ประทีป พยักหน้า .. ว่าเข้าใจ แล้วท่านก็พูดว่า คุณคงเกิดวันอาทิตย์ สินะ 
ยายได้อุทานในใจ  อุต๊ะ !!!   .. ตาโต แล้วก็มองไปที่อาจารย์ประทีป
อาจารย์พูดต่อว่า .. คุณคงรู้ว่า จะหาคำตอบได้ยังไงนะ 
แล้วอาจารย์ก็พูดต่อว่า .. คนส่วนใหญ่เค้าจะเป็นอาจารย์ศิษย์  แต่คุณนี่เป็นศิษย์เลือกอาจารย์ ท่านพูดแล้วก็มองหน้ายาย 
ยายยกมือขึ้นไหว้ แล้วพูดว่า .. กราบพระคุณมากค่ะอาจารย์ ที่เมตตาสอนให้ 
อาจารย์พุดต่อว่า .. คุณเป็นคนมีพรสวรรค์ ด้านโหราศาสตร์นะ  แล้วทำไมไม่สนใจเรียนมันจริงๆจังๆล่ะ 
ตอนนั้นยายนึก .. ไอ้ที่ดูว่าใครเกิดวันอะไร พอจะจับทริคได้ พอรางๆได้ว่าเค้าดูยังไง แต่ไอพรสรรค์นี่ อาจารย์เค้าดูยังไงหว่า ยายได้แต่นึก 
อาจารย์พูดต่อว่า .. คุณคงอยากรู้แล้วสินะ แล้วจะให้บอกๆป้อนๆให้เสียหมด ทำอย่างนั้นมันดูถูกคุณเกินไป จริงไหม 
ยายนึก ..  อ่ะ อาจารย์ไม่ได้ดูถูกนะคะ คือไม่รู้จริงๆ 55555 ว่าแต่น่าสนุกนะ
ตอนนั้นยายเพิ่งนึกได้ เลยถามออกไปว่า .. อาจารย์ชวนหนูเรียนโหราศาสตร์ อาจารย์จะสอนหนูหร๋อ 
อาจารย์ท่านพูดว่า .. วิชาก็เปรียบเหมือนลูกสาว จะสอนอะไรให้ใคร ก็ดูก่อนว่าคนๆนั้นรักลูกเราดีไหม ​​​​หรือคุณจะยกลูกสาวคุณ  ให้กับใครส่งๆไปได้ล่ะ 
ยายนึก .. เออ จริงแหะ ....และหลังจากนั้น ก็คุยอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะ ไปหมด

           ก่อนกลับ .. ยายก็ยกมือไหว้ลาอาจารย์ว่าจะลากลับบ้านแล้ว
แล้วยายพูดกับอาจารย์ว่า หนูว่าอาจารย์ ดูหนูเรื่องไหน หนูไม่ขอคอมเม้นท์นะคะ แต่เรื่องพรสวรรค์ในเรื่องดูดวงนี่ หนูว่าอาจารย์คงจะดูผิดแล้วล่ะค่ะ 
อาจารย์ประทีป ..  ไม่ตอบอะไร ได้แต่หัวเราะ หึ หึ เบาๆ แล้วก็ยิ้ม 
วันนั้นลูกตาอาจารย์ยิ้มแปลกๆ และ ไอหัวเราะแบบนี้ มันมีเลสนัยนะ จารย์  ยายคิด 

           หลังจากนั้นกลับจากการไปเยี่ยมอาจารย์ประทีปที่บ้านไม่นาน  ยายก็เริ่มอยากที่จะรู้จัก โหราศาสตร์ มากขึ้น  ยายเริ่มหยิบหนังสือมาหยิบๆจับๆ เริ่มทำความรู้จัก  และ เล่มแรกที่ยายทำความรู้จัก ก็คือ เล่มนี้

ยายเริ่มอ่านตั้งแต่หน้าแรก จนถึงหน้าสุดท้าย จำได้นะ อ่านจบไปแล้ว แล้วไม่รู้เรืองอะไรเลย 5555555 หลังๆเข้าไปอ่านอีก จึงอ่านไปทำความเข้าใจไป แต่ก็ได้ความรู้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ก็เริ่มพอเลาๆได้ว่า ถ้าจะดูดวง เราจะต้องรู้อะไรบ้าง ไอกลมๆๆ นั่นเค้าเรีนกอะไร อ๋อเค้าเรียก "จักราศี" แล้ว ไอเลข ๑ ถึง ๐ เค้าเอามาใช้แทนดาว ไอในช่องกลมๆๆ ที่เค้าแบ่งเป็นช่องๆ นั่นคือราศี มันจะจบอกอะไรเราบ้าง แล้วไอในช่องนั้น มันก็มีดาวอีกนะ เรียกว่า ยิ่งอ่านยิ่งสนุก มีอะไรให้เราอ่าน เราติดตามได้อีกเยอะค่ะ
 
 
เวลาอ่านไปยายก็ค้นๆไป ทุกวันนี้พอความจำเรื่องไหนมันพร่องลง  ยายก็ไปค้นๆเล่มนี้เล่มนั้น มันต้องเอามาต่อกับเรื่องนั่นสิ มันเลยเป็นเรื่องสนุก อย่างที่อาจารย์ท่านว่าไว้ ทุกวันนี้ยังนึกขอบคุณ อาจารย์ประทีป บ่อยๆ ถึงแม้นท่านจะไม่เคยลงมาสอนจริงๆจังๆ แต่ท่านก็คือ ผู้จุดประกายให้ยาย " อยากเรียน โหราศาสตร์ " อย่างจริงๆจังๆ
 
  ในหนังสือเล่มนี้หากเปิดเข้ามาด้านใน  จะมีสารบัญ ซึ่งบอกถึงว่า........
 

           ซึ่งในสารบัญ จะบอกขอบเรื่องที่คนจะศึกษาโหราศาศตร์ไทยควรที่รุ้ ควรที่จะเรียนเรื่องอะไรบ้างเป็นเบื้องต้น จนถึงผูกดวงเป็น และออกคำทำนายได้นั่นเอง

            ส่วนในรายละเอียดของหนังสือเล่มนี้ ยายไม่ได้ถ่ายรูปลงให้ดูทุกหน้าหน่ะไม่ได้ เพราะมีทั้งสิ้น 400 กว่าหน้า ซึ่งเกือบๆ 500 หน้าน่่ะ หนังสือของยายเล่มนี้เป็นฉบับรวมเล่มนะคะ จะเห็นได้ว่าในบางท่านที่มี จะถูกแบ่ง ออกเป็นเล่ม1 และ เล่ม2 ซึ่งจำนวนหน้าเยอะมากนั่นเอง

           ยายไปอ่านตำราเล่มไหนมา ก็มักจะกลับมาก็มารื้อๆ ค้นๆกับตำราเล่มนี้เป็นประจำ เรียกได้ว่า ค้นๆริ้อๆ จนกระดาษหนังสือที่อ่านเริ่มเปื่อยยุุ่ยไปหลายหน้าแหล่ะ  จนมีความคิดว่าเราจะไปถ่ายหนังสือเล่มนี้ใหม่ได้แล้ว   5555
 

            ยายเองจะชอบอ่าน หนังสือเล่มนี้มากกว่าเล่มอื่น เพราะอ่านง่าย ทำความเข้าใจได้ง่าย รายละเอียดในหนังสือค่อนข้างจะละเอียดมาก แนะสอนวิธีการผูกดวงชะตาหาลัคนา วิธีการหาดาวจิตใจ(ตนุเศษ)รวมทั้งการอ่านความคิด วิธีการอ่านพื้นดวง จนถึงการหาจุดเหตุการณ์ปี (ชันษาจร)  ในดวงปีนั้นๆ อีกด้วย

            ส่วนใน การอ่านที่ในหนังสือเล่มนี้ไม่มี เช่นแสงดาว การอ่านแสงดาว  หรือเกษตรลัคนา หรือ อ่านดวงโดยใช้เกษตรลัคนา หรือวัยจร การอ่านดวงในวัยจร (คล้ายๆ ตรีวัย แต่อ่านง่ายกว่า )  หรือ แม้นแต่วิธีการปรับดวง ตามหลักจตุรงคโชค   ( ชัยภูมิ(ฮวงจุ้ย) , ชื่อ , อัญมณี , อาภรณ์) ตามจักราศีนั้น ซึ่งยายจะพยายามที่จะนำมาเขียนให้อ่านกัน ต้องบอกว่า ยายจะพยายามหาเวลามาเขียนให้นะคะ 

           ส่วนที่มีคนเขียนสอบถามเข้ามาว่า คุณยายจะเขียนๆ หยุดๆ อย่างนี้ เมื่อไหร่คุณยายจะเขียนสอนได้ครบล่ะ หรือไม่คุณยายก็มาเขียนจริงๆจังไปเลย ยายอยากพุดว่า.. หากด้วยสังขารยายไม่ไหวในการทำงานวัดแล้ว ก็จะคงหันมาทุ่มเททางนี้ ซึ่งยายได้ให้คำมั่น สัจจะสัญญา ตามคำสั่งหลวงพ่อว่า "ให้สอนโหราศาสตร์ได้แล้ว"  ระหว่างนี้ยายจะพยายามเขียนให้มากขึ้นเพราะอายุมากแล้วเกรงๆด้วยเหมือนกัน55555  ยายพยายามจะเขียนไปถึง ยามนาฬิกา ยามอัฐกาล ยามอุบากอง หรือแม้นแต่ฤกษ์ lซึ่งสุดแท้แต่กำลังนะจ๊ะ 

            ส่วนเพื่อนๆคนไหน อ่านโหราศาสตร์ในหนังสือแล้วติดขัด และคิดว่ายายพอมีความรุ้โหราศาสตร์ที่จะแนะนำคุณๆได้บ้าง 

           หากท่านใดที่สนใจ ศึกษาโหราศาสตร์ไทย และคิดว่าจะศึกษาเล่าเรียน เพื่อเรียนรู้.ว่าเป็นสิ่งที่ชอบ ว่าเป็นสิ่งที่รัก หรือจะเรียนไว้เพื่อดำรงชีพ คุณควรที่มีหนังสือเล่มนี้ไว้ ติดบ้านไว้เหมือนยา คู่ควรเรือน เหมือนเป็น "ตำราโหรฯ สามัญประจำบ้าน" 
 

"ตำราโหรฯ สามัญประจำบ้าน" ได้คำนี้มาจากผู้เขียนในกระทู้พันทิป ชื่อมารอำพา ไม่ได้เข้าไปขออนุญาตโดยตรง ขออนุญาตขออนุญาตตรงนี้เลยนะจ๊ะ  
 
หมายเหตุ : ยายมิได้มีหนังสือเล่มนี้จัดจำหน่ายนะจ๊ะ
 

#ฺBy_คุณยายกลิ่นโสม 141102100142 450
#เรียนดวงไทยฟรีที่เวปบ้านคุณยาย
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#http://www.baankhunyai.com
   _______________________
 
Visitors: 171,252