อาจารย์ บร. วรรณจิตร

                           
                         การคิดชัยภูมิแบบจักรราศี โดย บ.ร. วรรณวิจิตร 
การแบ่งทิศทางในจักราศีนั้น ไม่เหมือนการคิดทิศในทางทักษาพยากรณ์ เพราะแบบทักษาพยากรณ์นั้นใช้สำหรับพยากรณ์ความเป็นมาของดวงดาว อุปมาว่าเป็นเทิอกเถาเหล่ากอของพระเคราะห์ว่าเกิดที่ใด ซาติตระกูลเป็นอย่างไร(หมายถึงธาตุคู่ธาตุ) นี่เป็นส่วนของ"ภูมิพยากรณ์"

ส่วนของจักราศี หมายถึง ที่บริหารของดวงเคราะห์ (ส่วนสัดของหน้าที่การงานของนพเคราะห์) ทักษาใช้ทิศถิ่นตรงตัวเพื่อใช้ภาพสดที่เราจะต้องศึกษา เช่น วิธีของพิชัยสงคราม

            จักรราศีที่ใช้เป็นที่ตั้งเรื่องตั้งแต่จักรวาล จนถึงภายในห้องแคบๆ คิดตามกำหนดดินฟ้าอากาศประกอบด้วยเป็นเกณฑ์  เป็นที่ทำงานของพระเคราะห์หรือโคจรมาเกี่ยวข้อง เรียกว่า " เกษตร "  บางท่านได้สอนไว้ในจักรราศีธาตุแล้ว ที่กล่าวใหม่ย้ำถึง สถานที่ ประเพณี ภูมิประเทศที่ใก้ลเคียงกับอะไร เช่น ป่า เขา เกาะ ทะเล ฯลฯ หรือสัดส่วนอุณหภูมิต่างๆ สมมุติตลอดไปถึงนานสถานด้วย 

ราศีเมษ  ราศีเมษเป็น "จรราศี" คิดเป็นแถบทางตะวันออก การพยากรณ์ทั้่วไปสถานที่ได้แก่ ที่พักเดินทาง โรงแรมเล็กๆ ชุมทางเล็กๆ ขนส่งเล็กๆที่อาจเป็นสัดส่วนของเอกชน สี่แยกแถบแถวความเจริญน้อย  หรือสี่แยกทั่วๆไปแต่ไม่ใช่สี่แยกใหญ่ หากมีพระเสาร์อยู่ด้วย มักมีโรงเตี๊ยม ที่พักริมทาง  สถานที่แข่งรถ แข่งม้า แข่งบอล ตะก้อ ฟันดาบ กระบี่กระบอง  สถานที่ออกแบบ  เป็นอ่าวทะเลได้ ถ้ามีพระอาทิตย์อยู่ด้วย

ราศีพฤษภ  ราศีพฤษภ แถบทางเอเชียบรูพา  สุวรรณภูมิ  แหลมทอง แหลมอินโด สวนไม้ยืนต้น  คลองที่คดเว้าแหว่ง เป็นตรอกเข้าไปแคบๆ  แต่ในสุดตรอกเป็นวงกว้างสถานที่อบรมฝึกสอนเด็กๆของเอกชน  โรงเรียนอนุบาลที่ตั้งในหมู่บ้านสถานที่เก็บเสบียงวัตถุออมสิน  ท้องพระคลังหลวงสำหรับงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์  สำนักงานผลประโยชน์  ที่แลกเปลี่ยนเงินทอง เป็นเรื่องของสถิรราศีเกี่ยวความถาวร

  ราศีเมถุน​​​​​​​ ราศีเมถุน สวนดอกไม้ อุทยาน ภูเขาเล็กๆ หมู่บ้านห่างๆ โรงมหรสพ หรือสถานที่ฝึกร้องรำทำเพลง  สนามกีฬาระหว่างประเทศ หรือสนามกีฬาแห่งซาติ สโมสรสระว่ายน้ำหรู๐ ที่เขาให้เช่าก็ได้  สถานที่พนันขันต่อ  เรือนแฝด  บ้านแฝด เรือชูชีพ  เรือกรรเชียง เขาสองลูกช้อน หรือติดวงเวียนใหญ่  สามเหลี่ยม สามแยกเป็นทวิภวราศี  เป็นสองสภาพ  ไม่ใช่สภาพแน่นอน  สิ่งที่กำลังรื้อสร้างใหม่  หรือสร้างแบบพันธุทางมีลักษณะสองอย่างประยุกต์ เช่น บ้านมนังศิลา โรงแรมสยาม  ที่มีศิลปะที่ปนกัน สถานที่ปาฐกถา สิ่งละอันพันละน้อย  บ้านทวาย บ้านญวนสามแสน กรมสรรพามิต  ซาติทวานต่างๆ เป็นต้น ประเทศมอณ พม่า กระเหรี่ยง

ราศีกรกฎ  ราศีกรกฎท่าเรือ โรงพยาบาล ท่ารถ กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร โรงเรียนมาตราฐานชั้นมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนหลวงจังหวัดภาคเหนือ เช่นจังหวัดต้นน้ำ(ปากน้ำโพ) ชุมทางน้ำ ชุมทางเรือ หากมีพระเกตุอยู่ด้วย อยู่ในจำพวกกรมอู่ เกี่ยวข้องกับไอน้ำหรือเชื้อเพลิงที่เป็นกลไกด้วย เรือเดินสมุทรบ้านเรือนสร้างติดกับแพ หากมีพระอังคาร อาจจะเรียกว่า จังหวัดชัยนาท ท่ายาง  ยุโรปบางประเทศ(หากจันทร์ราหูอยู่ด้วย) หากมีพระพุธ ก็เป็นสะพานถาวร หรือทางรถไฟผ่านแต่ก็ไ่ม่ใช่ตัวสถานนี (หากพระอาทิตยฺไม่อยู่ด้วย)  จงใคร่ครวญทีละน้อย กระทรวงต่างประเทศ ศาลาสันติธรรม เหล่านี้อยู่ในอ้อมของราศรกรกฎทั้งสิ้น เวียงจันทน์ อังกฤษ อเมริกาเหนือ 

ราศีสิงห์  ราศีสิงห์ หมู่บ้านชายทะเล คู ค่าย พระปรางค์ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแนวเลียบเมืองด้านเหนือหรือแนวเลียบเมืองทั่วไป เช่น วัดเลียบ (เพราะเป็นแนวสุริยวิถี) คือการเลียบจักรวาฬ๑ ในรูปจักราศีตั้งต้นที่นี่  แต่มิใช่ที่อุทัยโดยตรงของโลก หมายถึงแนวเดินทางของอาทิตย์ในโหราศาสตร์ หรือที่ถูกคือตัวเลขหมุนรอบดวงอาทิตย์  ไหนๆก็ได้กล่าวยาวมาถึงเพียงนี้ก็จะแถมให้ สำหรับอาทิตย์ในจักรราศีที่เขียนสมมุติเป็นพระอาทิตย์นี้ ตัวจริงของอาทิตย์หรือแสงแดดบอกเป็นเครื่องวัดและมีแสงจริง ก็คือในองศาปฎิทินตากลาง ดาวจักรฯ(หมายถึงอาทิตย์ได้หมุนไปวันต่อวันแล้วกี่องศา) ส่วนพระอาทิตย์ในดวงจักรนั้น โคจรสมมุติของโลกหมุนตั้งแต่ราศี๑ ถึง ๑๒  ก็หมายถึงการโคจรห่างๆดวงอาทิตย์ทุกทีๆ ทำให้เกิดอากาศหนาวเย็นเพราะการโคจรห่างมากขึ้นได้กล่าวไว้แล้วว่าโลกนั้นเยียบเย็น  แต่อาทิตย์นั้นร้อน พูดกันแบบสำนวนธรรมซาติธรรมดาๆ เพราะงานโหราศาสตร์นี้ผูกพันธรรมซาติ จะไปคิดอะไร ให้เกินธรรมซาติก็ไม่ไหว ผู้เขียนมิใช่นักทฤษฎีโดยตรงจึงไม่สามารถหาคำโก้หรูตามแนวภูมิศาสตร์ชั้นสูงมาเปรียบให้ท่านฟัง ได้พูดแบบอาศัยหลักธรรมซาติ และเข้าใจเอาเองโดยอัตโนมัติ ไม่ได้กล่าวแบบผู้รู้ชั้นบัณฑิต คิดว่าคงอภัยต่อสำนวนรุ่มร่ามที่แทรกสอนมาให้เพื่อเป็นแนวทาง ผู้เขียนเคยใช้สอนคงอภัยต่อสำนวนรุ่มร่ามที่แทรกสอนมาให้เพื่อเป็นทาง ผู้เขียนเคยใช้สอนมาในสถาบันโหร ไม่ได้ปั้นผีลุกปลุกผีนั่ง  ตั้งตำราเอาเอง  ข้อเปรียบเทียบจึงข้องแวะหลักของโลก  จำไปใช้ก็เกิดประโยชน์ในการใช้มาก แต่ใครจะจำไปขายกรุณาออกชื่อสักนิดก็ยังดี เพื่อจะได้ไม่ต้องไปสงวนสิทธิ์ให้ยุ่งยากในแนวสอนของผู้เขียน 

หลงอธิบายเยิ่นเย้ออยู่ไปนาน ราศีสิงห์ยังไม่จบะเข้ากล้องใหม่อีกครั้งจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับราศีสิงห์มีนามว่า เงิน ทอง นาก (อำเภอตำบลก็ได้) เพชรแก้วก็อยู่ในแนวราศีสิงห์ เช่น อู่ทอง กำแพงเพชร อ่างทอง เมืองกาญจน์ และขึ้นต้นด้วยนามสิงห์ก็ได้ เช่น สิงห์บุรี ราชบุรี  ราชสีมา ราชวัตร  นครศรีธรรมราช เมืองที่มีความหมายว่านักรบราชอยู่แนวสิงห์สิ้น เช่น ตรอกช่างนาก ถนนตีทอง เกี่ยวกับอาวุธคลังแสง เช่น กรมช่างแสง เป็นสถานที่แนวรั้ว กำแพง รั้ววัง รั้วทหาร ปราการ ป้อมชื่อเกี่ยวกับนก เช่น ลำลูกกา ตรอกไก่(ตระกูลครุฑ)  ทาางรถไฟ กรมกอง สถานี คลองเขตกั้นลำประโดงเป็นแนวยาว จัวหวัดชายแดน สนามประลองฝึกอาวุธ(ปืน) เทือกเขาแนวยาวเหยียดซ้อนกัน เช่น ลพบุรี พยุหคีรี สิ่งกีดกั้นเป็นจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน สวนสนาม หรือการแสดงพยุหยาตรา ภายในมณฑลจังหวัด โรงช้างม้าวัวควาย บ่อ บ้าน ท่า ฯลฯ  เหล่านี้เป็นต้น กระทรวงกลาโหมและมหาดไทย  ร้านขายยา ร้านไฟฟ้าระย้า โรงละครสัตว์ ร้านดอกไม้แห้งที่ประดิษฐ์ขึ้นมา

ราศีกันย์ ราศีกันย์ เป็นคำนำของตำบลที่มีชื่อว่า"บาง" เป็นช่องแคบของตรอกซอยหรือทางคอดแหลมเข้าไปชายฝั่งคลองหรือทะเล  เป็นหมู่บ้านเก่าโบราณ เป็นแนวแถวหรือเป็นกล่มเอกชนเล็กๆ เป็นบึง(นามก็ได้) เช่นบ้านบึง เป็นผสมพันธ์สุนัขมากๆไว้ขายหรือล่าเนื้อ เป็นสถานที่ปะกวดเทพีเล็กๆ ในงานประจำปีหมู่บ้าน เป็นสื่อมวลชนหรือโรงพิมพ์ เป็นชื่อของคำว่า หนอง เช่น หนองคาย หนองบอน หนองสาหร่าย ฯลฯ  เป็นเครื่องสังฆภัณฑ์ เช่น พัดยศ เป็นต้น  เป็นที่สร้างครกหินหรือโรงโม่ เป็นร้านค้าธงทุกชนิด  เป็นร้านภาพเขียน-จิตรกรรม เป็นที่อาศัยของมังกร หรือหมู่สัตว์เลื้อยคลาน เป็นที่รีดผสมโคเป็นนาข้าวระหว่างตั้งรวงแล้วหรือยุ้งฉางข้าวเปลือกที่ยังไม่คัดนวดแกจากรวง

ราศีตุลย์ ราศีตุลย์ เป็นที่ราบสูงและกลางทุ่งนาป่าเตี้ยกว้างๆ หรือป่าละเมาะ เป็นศาลากลางจังหวัด หรือธรรมศาลา เป็นกระทรวงยุติธรรมเป็นที่ว่าการต่างๆ เป็นสนามกระบือ เป็นสุขศาลา เป็นลานประุมหมู่ เป็นลานประชุมหมู่บ้าน เป็นสถานที่หย่อนอารมณ์ที่มีหญิงชายความงามเลี้ยงชีพ กระทรวงต่างประเทศ คมนาคม เศรษฐการ แถบประเทศที่อยู่เหนือใต้สุดสถาน พิธีทางศาสนาอิสลาม อารามคาทอลิก โบสถ์แขกฮินดู สนามโคกระบือ ม้า ลานกระต่าย ตำบลที่มีคำนำหน้าว่าเสือ(หรือคำถามก็ได้) เป็นสถานที่พิษงูหรือสัตว์คล้ายคลึงกันที่ลอกหนังขาย เป็นโคมไฟ กระโจมไฟชาวเรือ สนามหลวง บริษัทขนส่ง-ขายส่ง 

ราศีพิจิก  ราศีพิจิก ตรอกซอยมืดๆ ที่มีคำนำหน้าชื่อของเพชรพลอย แนวคลองที่คดเคี้ยว โรงผลิตแบตตารี่น้ำหรือแห้ง โรงเผาถ่านไม้ หรือถ่านหิน แก๊ส โรงอบอาหาร อบใบยา บ่มผลไม้ ป่าไม้ใหญ่เล็ก ป่าแขม ป่าาก เหมืองแร่ บ่อน้ำมันโรงทำท่อน้ำ อุโมงค์ วัดที่มีนามว่าพระธาตุต่างๆ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษำร์ธานี ตะกั่วทุ่ง ตะกั่วป่า อาทิตย์อยู่ด้วยเรียกว่า จังหวัดกระบี่ สวนกุหลาบ สถานที่รับเลี้ยงคนพิการ บ่อกำมะถัน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร พรานนก ท่าตาเสือ ลำลูกกา  อะไรที่เทือกแถวนกเป็นกาใช้ได้ ที่ทำทำดอกไม้จีน หนองปลาไหล บางเหี้ย

ราศีธนู ราศีธนู เมืองที่เป็นดอนและเขามาก เป็นได้ทั้งทางเหนือและทางใต้ ทางใต้เป็นจังหวัดพังงาน ภูเก็ต ทางเหนือเป็นอุบลฯ พระตะบอง เกาะลังกา หิมาลัย หรือ ตำบลที่เกี่ยวกับโคก เช่น โคกสำโรง โคกกระสุน ฯลฯ  ดอนเจดีย์  ดอนยายหอม  นครปฐม  ห้องผู้จัดการ ธนาคารพานิชย์  สถานรับประกันภัย ประกันชีวิต บ้านด่าน ด่านเรือ ด่านรถเข้าเมืองต่างๆ ที่ประลองยิงปืนปาเป้า ร้านปืน ร้านยาง ร้านอะไหล่รถ ร้านซ่อมรถชั่วคราวไม่ถึงอู่  อาจเป็นบริการเล็กๆ สวนอังพร สวนอนันต์ สถานที่ประกาศปริญญา และแต่งตั้งยศข้าราชการ ฯลฯ  ที่ผสมพันธ์วัว และรีดนมโค โบสถ์พราหมณ์ และใก้ลสถานพิธีต่างๆ

ราศีมังกรราศีมังกร บริเวณห้วยคลองแม่น้ำลำธาร  เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา แควป่าสักแควน้อย-ใหญ่ เป็นราศียาตรา บก เรือ เป็นลานที่เตรียมฝึกซ้อมใหญ่สวนสนาม แถบแถวประมงน้ำจืด เช่น แบบจันทบุรี หรือบริเวณที่เรียบล้อม กักกันปลาตามหมู่บ้านก็ได้ ห้องเย็นปลา เป็นสี่แยก เช่น มหานาค ถนนบริพัตร วรจักร มังกร มหาไชย จักรพรรดิ แถบทิศทางปักษ์ใต้เป็นเส้นตรง เช่น กรุงเทพ  หาดใหญ่ พวกแขกสวน เช่น อาหรับ อาหร่าน อินโดนิเซีย มลายู และเป็นประเทศ กัมพูชา ได้อีกด้วยหากมีพระอังคารมาประจำ (จากนามเป็นที่สังเกตุ) เพราะกัมพุช แปลว่า "พระยา(โดยนัยยะ)นาค"

ราศีกุมภ์  ราศีกุมภ์ ทิศทางตำบลที่เพิ่งเจริญ แต่หรูหรามาก เช่นดุสิตธานี ประเทศงามกว้างใหญ่เช่น อเมริกา ลอสแองเจลิส เป็นศูนย์ต่างๆ เช่นศูนย์กลางค้าราชประสงค์ เพลินจิต เป็นวงเสียนต่างๆ เช่นราชเทวี เป้นต้น เป็นอนุเสาวรีย์ต่างๆ เช่นสนามเป้า บางเขน ชัยสมรภูมิ ประชาธิปไตยและอื่นๆ เป็นกงสุลต่างๆ บางพวกเช่น อเมริกา ญวน ญี่ปุ่น จีน ทั้งนี้ต้องสังเกตุพระเคระห์ จะร่วมแปรสภาพด้วย สนามบิน โรงภาพยนตร์ ร้านถ่ายรูป วัดทีมีนามเกี่ยวเนื่องด้วยดอกบัว ช่างทำทองแหวนกำไล ร้านค้าของอะไหล่และสิ่งฟุ่มเฟือย เช่น พัดลม  ตู้เย็น แอร์คอนดิชั่น เป็นโองการต่างๆ ป่าใหญ่ ป่าไผ่ดงหวาย ร้านค้าเครื่องสานกระบุง กระจาด เครื่องสานสิ่งทอ ร้านท่อไอเสีย ร้านคนโฑ หม้อน้ำ ร้านค้าเครื่องสูบ น้ำใหญ่ๆ ประเทศอเมริกา กลาง-ใต้  ฟิลิบปินส์  จีนแผ่นดินใหญ่ อินเดียเหนือ หิมาลัย


ราศีมีน  ราศีมีน เป็นแถบทางมหาสมุทร แม่น้ำกว้าง เป็นหาดบางฤดู กล่าวคือหน้าแล้งเดินข้ามผ่านได้ หน้าน้ำเป็นหาดเปนี่ยมน้ำ เหมือนทะเลสาบ เช่น ทางแถบทาราชบุรี  หรือปากน้ำโพ หรือแถบใต้บางแห่ง ตลาดปลา สะพานปลา(ซึ่งทั้งปลาทะเลด้วยก็ได้) สถานกักัน้ำชลประทาน หากแผ่นดินธรรมดาก็มีชื่อ คลอง มาก่อน เชน คลองถม บ้านบึง เป็นโรงเรียนธรรมะวิปัสสนาสถาน ถนนสายยาวและเจริญ เช่น สุขุมวิท และถนน ที่เดินทางเดียวเลียบฝั่ยด้านเหนือหรือรอบจังหวัด  เช่น จังหวัดเลย และทางสายพหลโยธิน 

ข้อสังเกตุ 139
ต้องระวังพระเคราะห์มาสับเปลี่ยนให้ราศีกลับกลายไป มิใช่ทิศทางแบทักษาเกี่ยวกับรอบหมุนอาศีัยใช้บ่อยแล้วจะชำนาญการเอง อำนาจพระเคราะห์ก็บันดาลความเป็นไป ให้ราศีได้เท่ากับราศีเปลี่ยนสภาวะของสันดาน พระเคราะห์อุปมาว่าคนจีนอยู่ในไทย แม้จะยังนิยมลัทธิไหว้เซ่น บรรพบุรุษ ผีสาง แต่ก็ูกความยั่วย้อมอิทธิพลมหานิยมส่วนมาก ที่อยากจะประพฤติอะไรง่ายๆ  เช่น คนไทย แต่ตัวรสนิยมแบบไทย มีนามสกุลใช้ให้เก๋ๆ ส่วนไทยที่อยู่เมืองจีน เนิ่นานตกค้าง มานานถูกกลืนซาตไป ตัวก็คิอว่าตนเป็นคนจีนหลงด่าคนไทย ซึ่งเป็นเผ่าพันธ์เดียวกับตัว วาจาและคำพีงเพยมากมายเป็นไปโดยไม่รู้สึกตามอำนาจบันดาบของพระเคราะห์ และความดึงดูดกดดันอะไรก็แล้วแต่ที่มาจากธรรมซาติทั้งสิ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากการสร้างสรรค์ก็ดี การศึกษาก็ดี เป็นผลให้มนุษยซาติต่อต้านกับความหมุนและแปรปรวนไปตามความเจริญของโลกปัจจุบัน


#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,429