การมาแห่ง “มหาผัสสะ” คือการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย

[สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓: ก้าวสู่ “ยุคใหม่” ด้วยความหวัง]

ปีเก่า พุทธศักราช ๒๕๖๒ กำลังจะผ่านไปแล้ว
และปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๓ ก็กำลังจะล่วงเข้ามา

สำหรับปีหน้านี้ และประเทศนี้ เท่าที่ผมได้ยินมา ใคร ๆ ก็พูดว่า “แย่”

ลองฟังมุมมองผมบ้าง

ปีที่จะถึงนี้ ในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม และ ๒๐ ตุลาคม มีเหตุการณ์สำคัญในหน้าปูมโหร ที่จะเกิดขึ้นทุก ๆ ๒๐ ปีโดยประมาณ

เหตุการณ์นั้น ได้ยินว่าโบราณาจารย์ท่านเรียกว่า “มหาผัสสะ” การโคจรมาพบกันของดาวเคราะห์ที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าที่โคจรช้าที่สุดสองดวง นั่นคือดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์

เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นจริงในเช้ามืดหลังวันเหมายัน ๒๒ ธันวาคม ตามเวลาประเทศไทย ด้วยระยะเชิงมุม ๖ ลิบดา ที่ใกล้ที่สุดในรอบเกือบสี่ร้อยปี

แต่ในทางคำนวณตามคัมภีร์สุริยยาตร์และมานัต เหตุการณ์นี้จะเกิด ๒ ครั้ง ๒๓ กรกฎาคม ในขณะโคจรวิกลคติพักร และ ๒๐ ตุลาคม เมื่อโคจรปกติ

ผมขอให้ทุกท่านรำลึกถึงปีที่ตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช ๑๑๔๔ พุทธศักราช ๒๓๒๕ ในปีนั้นเอง ก็มี “มหาผัสสะ” ดุจเดียวกันกับในปีที่จะถึงนี้

การมาแห่ง “มหาผัสสะ” คือการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย

อย่างที่ทุกท่านทราบ นับตั้งแต่ “มหาผัสสะ” ครั้งก่อนหน้า เมื่อ ๑๙ ปีที่แล้ว พุทธศักราช ๒๕๔๓ มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเหลือคณานับ

น่าเสียดายที่คำพยากรณ์สิบยุคอันลือลั่น ไม่ได้ทำนายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในบัดนี้ และต่อจากนี้ ส่วนตัวผมให้น้ำหนักกับคำอธิบายที่ว่าสิบยุคที่ว่า คือสิบรอบของ “มหาผัสสะ” มากกว่าสิบรัชกาล ที่ผู้มีศรัทธาบางท่านก็ต่อเติมไปอีกสองรัชกาล ตรงนี้เป็นเรื่องของความเชื่อ และไม่อยู่ในวิสัยที่เพจจะแตะถึง (ที่ผมตั้งใจไว้ว่า จะแตะโหราศาสตร์ ก็เพียงภาคคำนวณ อันเป็นรากเหง้าสำคัญของปฏิทินจันทรคติไทยที่ขาดเสียมิได้)

แต่ถ้าปีหน้าจะ “แย่” อย่างที่เขาว่าจริง ๆ มองให้เห็นแง่ดี ก็คงเป็นความแย่ส่งท้ายก่อนที่ยุคสมัยใหม่จะมาถึง เพราะจะไม่มีอะไรที่แย่ไปกว่านี้อีกแล้ว

อย่างน้อยที่สุด ถ้าเราทั้งหลายมีความหวัง ว่ายุคสมัยใหม่ที่จะมาถึง จะเป็นยุคสมัยที่ดีงาม เราก็พร้อมที่จะอดทน เก็บกวาดมรดกบาปของคนรุ่นเก่า และมุ่งหน้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ขอคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดอภิรักษ์แผ่นดินสยาม ให้ผ่านเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ สมดังความมุ่งหมายของประชาชนคนไทยทุกประการเทอญ

และในปีนี้ เช่นเดียวกับปีก่อน ๆ สยามประติทิน: สาระปฏิทินไทย มีปฏิทินมาฝากเช่นเดิมครับ แต่ด้วยรายละเอียดที่มากกว่าเดิม จนทำเป็นไฟล์ภาพคงไม่พอแก่รายละเอียด ปีนี้จะเป็น PDF ไฟล์เดียว ขนาดA4 ๕๓ สัปดาห์ สัปดาห์หนึ่งมี ๒ แผ่นหน้า-หลัง 

สามารถ download ได้ที่ https://www.dropbox.com/s/i0r8b827ee5…/SuriyatrEphe2020.pdf …  ครับ

 

ผมต้องกล่าวว่ารายละเอียดที่คำนวณมานี้ “เหลือกินเหลือใช้” จริง ๆ ครับ ถ้าขาดเหลืออะไร หรือคำนวณผิดตรงไหน บอกได้ครับ เพราะทำคนเดียว อาจมีหลงหูหลงตาบ้าง ผมยังไม่แน่ใจว่าจะละเอียดกว่านี้ได้ถึงขนาดไหน ถ้าทำได้และมีเวลาพอ ผมก็จะพยายามตามกำลัง //  สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ครับ

ที่มา : https://www.facebook.com/SiamPratidin

#คุณยายกลิ่นโสม
#ยายกลิ่นเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 170,816