การเรียนโหราศาสตร์นั้นยากหรือง่าย ?

การเรียนโหราศาสตร์นั้นยากหรือง่าย ?


นอกจากการ “ดูหมอ” หรือการ “ดูดวง” แล้ว ยังมีผู้สนใจศึกษาเรื่องโหราศาสตร์เป็นจำนวนมาก มีสถานศึกษาที่ทำการสอนโหราศาสตร์ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด โดยเฉพาะการสอนในระบบการศึกษานอกโรงเรียนที่มีเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ และการสอนทางอินเตอร์เน็ตในระบบออนไลน์ ฯลฯ 

แต่ปัญหาที่พบก็ได้แก่ตำรับตำราที่ยังไม่ชัดเจน กล่าวคือยังไม่ค่อยพบตำรา “โหราศาสตร์เบื้องต้น” ที่สอนและเข้าใจแบบง่าย ๆ จนทำให้โหราศาสตร์เป็นวิชาที่เรียนยากและน่าเบื่อหน่าย เพราะเนื้อหาข้ามไปข้ามมาและต้องท่องให้จำเท่านั้นจึงจะสามารถเป็น “โหร” หรือเป็น “หมอดู” ได้ นักศึกษาบางส่วนจึงเรียนไม่สำเร็จ หรือบางส่วนเรียนสำเร็จแล้วแต่ก็ไม่สามารถเป็นหมอดูที่เก่งได้เพราะขี้เกียจท่องจำหรือความจำไม่ดี จึงทำให้ไม่ค่อยได้พบเห็นสำนักโหรหรือพบเห็นสถานที่ที่รับดูหมออย่างเป็นกิจจะลักษณะมากนักในสังคมทั่วไป

จนคล้ายกับว่าอาชีพโหรหรืออาชีพหมอดูจะเป็นอาชีพที่ลึกลับ คล้ายๆ กับเป็นอาชีพทางไสยศาสตร์ไปเลยทีเดียว

คนที่จะไปดูดวงก็เลยต้องทำลับ ๆ ล่อ ๆ ตามไปด้วย ไม่ทราบว่าจะเกรงใจหมอดูหรือเหนียมอายชาวบ้านก็ไม่รู้ได้ ทำเหมือนกับว่าการดูดวงเป็นเรื่องที่น่าอายอย่างนั้นแหละ ทั้งๆที่ก็ชอบดูดวงกันเกือบทุกผู้ทุกคนโดยเฉพาะพวกผู้หญิงแล้วก็ชอบกันนัก

ผู้เขียนและภรรยาก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่ชอบดูดวงเป็นประจำ จนกลายเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เชาว์ บุนนาค และทำการศึกษาเรื่องโหราศาสตร์กับอาจารย์เชาว์โดยปริยาย หากกล่าวถึงความชอบดูดวงของเราทั้งสองคนและกลายมาเป็นนักศึกษาโหราศาสตร์แล้ว จำเป็นต้องเล่าข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนกระบวนความ เพราะถ้าไม่เล่าแล้วผู้อ่านอาจเข้าใจผิดว่าเป็นการเขียนเชียร์กันเอง


ความจริงก่อนหน้านั้นผู้เขียนไม่เคยเชื่อเรื่องโชคลางและการดูดวงเลย มีความรู้สึกไม่ชอบและออกจะต่อต้าน (anti) เอาเสียด้วยซ้ำ ซึ่งภรรยาของผู้เขียนเองก็ไม่ค่อยชอบเช่นเดียวกัน

 
แต่ที่จับพลัดจับผลูเข้ามาอยู่ในวงการโหราศาสตร์ด้วยกันทั้งสองคน ก็เพราะแต่ก่อนภรรยาเคยรับราชการอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกเหนือจากการพาเจ้านายจากส่วนกลางหรือแขกของหน่วยงานไปเที่ยวจับจ่ายซื้อของกินของฝากแล้ว ภารกิจอีกอย่างหนึ่งก็คือมักจะถูกถามว่ามีหมอดูที่ไหนแม่น ๆ บ้าง ก็ได้อาจารย์เชาว์ บุนนาค นี่แหละเป็นที่พึ่งพาอาศัยและก็ไม่เสียหน้าเพราะอาจารย์ดูแม่นถูกอกถูกใจกันทุกผู้ทุกคน หนักๆ เข้าเราทั้งสองคนก็เลยคล้อยตามขอดูดวงกับเขาไปด้วยและเลยเถิดจนถึงขั้นสมัครเป็นลูกศิษย์เรียนเอาดีกันไปเลย

ทั้งนี้นอกจากอุปนิสัยการชอบเรียนรู้ซึ่งเป็นคุณสมบัติส่วนหนึ่งของพวกเราแล้ว ความเป็นเหตุเป็นผลและมีหลักเกณฑ์ที่น่าเชื่อถือของวิชาโหราศาสตร์ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้เราสนใจและเล่าเรียนกับอาจารย์และปัญหาที่พบจากการเรียนก็คือความสลับซับซ้อนของตำราที่ขาดการนำเสนออย่างเป็นหมวดหมู่และเป็นขั้นตอน

จึงได้คิดตอบแทนบุญคุณอาจารย์โดยการเรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ขึ้นเพื่ออาจารย์จะได้ใช้เป็นคู่มือในการสอนการดูดวงให้แก่ลูกศิษย์ในรุ่นต่อ ๆ ไป และผู้เรียนจะได้เรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้นเช่นกัน


ที่มา : https://sites.google.com/site/buddhistastro/lesson-p-1-horasastr-beuxng-tn/horasastr



#By_คุณยายกลิ่นโสม :: 
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง..ได้ที่ :
#บ้านคุณยายกลิ่นโสม

#
https://www.baankhunyai.com
----------------------------------------

Visitors: 172,354