วัน เดือน ปี

   
       
       
       
วัน เดือน ปี 
เรามาคุยคร่าวๆเรื่อง วัน เดือน ปี ตามโหราศาสตร์ กันก่อนเรียนนะจ๊ะ

  วัน
...ในสมัยโบราณ เค้าใช้การสังเกตุและจดจำ การโคจรของดวงดาว เพื่อใช้ประโยชน์แก่กาลเวลา ฤดูกาล และยังเอามากำหนดเป็นวัน เป็นเดือน เป็นปี สำหรับการนับเวลาที่ผ่านมาแล้ว และย่างก้าวไปในอนาคต ได้ถูกต้อง ฉะนั้นเค้าจะใช้สังเกตุ วัน เดือน ปี จากดาวแค่ 2 ดวงเท่านั้น นั่นก็คือ อาทิตย์ และ จันทร์ 
 
 วัน เป็นหนึ่งรอบหนึ่ง ระยะสั้นๆ ซึ่งเค้าจะใช้การดูจาก อาทิตย์ขึ้นและอาทิตย์ตกแล้วเวียนกลับมาขึ้นขอบฟ้า นี่คือหนึ่งวัน ฉะนั้นจะเห็นว่าเราเรียกว่า วัน วันก็มาจากคำว่า ตะวันนั่นเอง 
 
เดือน เป็นการนับรอบเดือน ในสมัยโบราณเราจะใช้นับจากจันทร์ ไทยเราจะถือเอาวันจันทร์ดับสนิทเป็นวันอมาวสี เป็นวันสิ้นรอบเดือน แล้วก็ขึ้นเดือนใหม่ จันทร์จะโคจรรอบโลกเราไปอยู่ตรงกับอาทิตย์พอดี แล้ววนมามืดมิดอีกครั้ง ก็จะตกชนรอบหนึ่งเดือนพอดี ซึ่งเดือนนี้..ก็มาจากเดือน ที่มีความหมายมาจาก จันทร์ นั่นเอง
 
รอบหนึ่งเดือนนี้ หากนับจริงๆก็จะเห็นว่าไม่ใช่ 30 วันเปะๆหร๊อกนะคะ หากว่านับจากดวงอาทิตย์ก็จะได้ 29 วันกว่าๆ แต่หากเป็นรอบที่จันทร์หมุนรอบโลกก็จะได้ 27 วันกว่าๆซึ่งการนับแบบจันทร์นี้ และนับวันที่ล่วงไปในเดือนจันทรคติว่า "ดิถี" เช่น 1ดิถี , 2 ดิถี หรือที่เราคุ้นๆหู ก็คือ 1 ค่ำ 2 ค่ำ นั้นเองซึ่งข้างขึ้น 15 ค่ำ ข้างแรม 15ค่ำ โบราณเรียกดิถีระบบนี้ว่า "ดิถีมาส" นับตั้งแต่วันพระจันทร์ดับสนิท ( วันอมาวสี ) ไปถึงวันพระจันทร์สว่างเต็มดวง(วันเพ็ญ หรือ ปรูณมี ) เรียกว่าข้างขึ้นหรือกุศลปักษ์ และนับจากวันเพ็ญ ไปจนถึงวันพระจันทร์ดับสนิอีกทีนึง ว่า ข้างแรม หรือกาฬปักษ์ รวม 2 ปักษ์ เป็น 1 เดือนพอดี นั่นเอง
 
ปี โบราณเราใช้การนับปี มาจากการสังเกตุฤดูกาล ทางธรรมซาติสัมผัส นั่นก็คือฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว พอครบรอบฤดูกาลเมื่อไหร่นั่นก็คือ 1 ปี พอดี ไทยเราใช้ทั้งรอบทั้งสุริยคติ กับ จันทรคติ เรียกว่าใช้แบบผสมว่าง้านเถอะ อะไรที่ว่าดีๆพี่ไทยรับหมดค่ะ 
 
   โดยการคำนวณทางโหรฯ จะถือเอาอาทิตย์โคจรจากจุดที่มองจากโลกนั่นก็คือราศีเมษและ มาสิ้นสุดที่ราศีมีน และเมื่อเข้าสู่ราศีเมษที่เราเรียกว่า "สงการนต์" และหลังวันสงการนต์เป็นวันเถลิงศก นั่นก็คือขึ้นจุลศักราชใหม่ หรือเปลี่ยนปี ขึ้นปีใหม่นั่นเอง จะเห็นว่าการชนรอบของฤดูกาล แต่ฤดูกาล ซึ่งจะตกเฉลี่ยได้ 12 เดือน พอดี ซึ่งชน 1 รอบก็เท่ากัน 1 ปี นั่นเองจร้าาาา
 
 กว่าจะเขียนจบได้เหงื่อตกเลย ที่จริง copyเค้ามานะ 5555  
 
#คุณยายกลิ่นโสม
#เรื่องเล่าจากเรือนดาวByยายกลิ่น
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนดวงไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 170,785