(ต้อง)ตัดเวลาท้องถิ่น (หรือไม่) 3.

    

 ปัญหาโหร :  เรื่อง (ต้อง)ตัดเวลาท้องถิ่น(หรือไม่) 3.
---------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ
 

หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 
 


ปัญหาโหร : เรื่อง (ต้อง)ตัดเวลาท้องถิ่น(หรือไม่) 3.
---------------------------------------------         อรุณ ลำเพ็ญ

ต่อจากตอนที่แล้ว

แต่ครั้นเมื่อมีเครื่องมือที่จะวัดสอบให้ละเอียด ลงไป จนถึงนาทีและวินาที แล้วก็เห็นได้ชัดว่า  นาฬิกาแดดฤาเวลามัชฌันติกสัยนั้น ไม่เที่ยงตรงกันแทบทุกวัน  เพราะเหตุว่าวิถีดคจรแห่งดวงอาทิตย์  นั้นเดินปัดขึ้นเหนือ และปัดลงใต้ห่างจากเส้นศูนย์กลางรอบโลกถึงข้างละ  ๒๓  องศา กึ่ง อย่างหนึ่ง และเพราเหตุว่า โลกเดินรอบดวงอาทิตย์เร็วและช้าไม่เสมอ  ตามวิถีโคจรที่ใก้ลเคียงหรือไกลจากดวงอาทิตย์  มีประมาณว่าเวลาตกในเดือนมกราคม  เดินเร็วที่สุดแล้ว  เวลาขึ้นในเดือนมิถุนายน  ก็เดินช้าที่สุด 

เพราะเหตุ  ๒ ประการนี้  จึงต้องคิดมีนาฬิกากลที่คิดเฉลี่ยเวลาทั้งรอบปีหนึ่ง  แบ่งเป็นเวลามัธยมกาลให้เสมอว่าวันละ  ๒๔ ชั่วโมง สมมุติมีดวงอาทิตย์เดินเสมอกันทุกวันเป็นมัธยมอาทิตย์  เวลานาฬิกาแดดฤาเวลาปรากฎเป็นมัชฌันติกสัยจริงๆนั้น จึงอาจจะเร็วไปกว่านาฬิกากล  ฤามัธยมกาลนั้น ๑๗ นาที  เป็นอย่างมาก  และช้าไปได้ถึง ๑๔  นาที  เป็นอย่างมาก 

ยังมีเวลาอีกอย่างหนึ่ง เรียกว่าเวลาดาว คือสังเกตุดาวฤกษ์ คืนหนึ่งเล็งดูว่าอยู่ที่แห่งใดแล้ว กำหนดนับไว้สอบดูอีกคืนหนึ่งในที่แห่งเดียวกันแล้ว  จะมีกำหนดเสมอเหมือนกันทุกวันไป เป็นเวลามัธยมกาล ๒๓  ชั่วโมง  ๕๖  นาที กับ ๔ วินาที  เวลานี้เที่ยงตรงอยู่เสมอทุกวัน  ด้วยเหตุว่าเป็นเวลาโลกหมุนรอบหนึ่งเสมอกันทุกวันไปไม่ช้าเร็วกว่ากันที่จะสังเกตุเห็นได้เลยแต่เวลานี้ใช้กันอยู่แต่ในการเดินเรือ  และในโหราศาสตร์ 

เวลานาฬิกาแดด  มัธยมกาล และเวลาดาวทั้ง ๓ อย่างนี้ ก็ใช้ตามท้องที่ซึ่งอยู่ไกลไป ตามลองจิจูด  คือกำหนดนับว่ารอบโลก ไปทางทิศตะวันออกตะวันตก เป็น  ๓๖๐  องศา  ถ้าตั้งอยู่ห่างกัน ๑๕ องศา  เวลาท้องที่ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันนั้น  ก็จะผิดแปลกกันถึงหนึ่งชั่วโมงในมัธยมกาล  ถ้าประมาณอย่างหยาบๆ  ก็กล่าวได้ว่าท้องที่ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันสัก  ๗๐๐ เส้น  ก็เป็นเวลาที่ผิดแปลกกันได้นาทีหนึ่ง 

ถ้ารถไฟเดินทางตะวันออกตะวันตกแล้ว  ก็จะมีเวลาผิดนัดกันได้ถึงหนึ่งนาทีไปทุกๆ  ๒๗  กิโลเมตรเศษ 

อีกประการหนึ่งเมื่อจะใช้เวลาเดินรถไฟ หรือเดินเรือที่จะนับเวลาตามท้อที่  ซึ่งมีเศษนาทีต่างๆ กันเป็นการยากในทางที่จะคำนวณคิดบอกเวลาต่างๆ กันไปได้มากมายนัก 

เพราะเหตุที่จะปลดเปลื้องความยกลำบากในการที่จะคำนวณเวลาที่ต่างๆ กันอยู่ไม่ใช่แต่เพียงประเทศจนชั้นตำบลต่างๆ ในประเทศเดียวกันก็ยังผิดกันได้อย่างนี้ นานประเทศ จึงได้ประชุมปฤกษากันเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๗ เป็นครั้งแรก เพื่อจะให้กำหนดเวลาใช้สำหรัประเทศต่างๆนั้น  ให้นับห่างกันเพียงครึ่งชั่วโมงไป  เพื่อให้เป็นการสะดวกแก่การที่จะคิด และสังเกตุได้ง่าย  ถ้าประเทศใดมีอาณาเขตกว้างขวางไปทางทิศตะวันออกตะวันตก มากกว่ากึ่งชั่วโมง  ก็กำหนดให้ใช้เวลาที่เรียกว่าเวลาอัตรานั้นต่างกันหลายเวลาอย่างเช่นใช้ในอเมริกนั้นได้ 

ครั้นต่อมาเมื่อกรกฎาคม ๒๔๖๒ นี้ นานประเทศได้แต่งตั้งผู้แทนประเทศได้แต่งตั้งผู้แทนไปประชุมที่ลอนดอนว่าด้วยอุทกศาสตร์ กรุงสยามก็ได้เข้าประชุมด้วย ได้ปรึกษาตกลงกันว่าทุกประเทศที่ชุมนุมกันนั้นจะคิดอ่านใช้เวลาอัตรานี้ด้วย 

กรุงสยามมีอาณาเขตต์กว้างทางทิศตะวันออกตะวันตก เพียง ๘ องศา เป็นอย่างยิ่ง คือ  เป็นเวลาประมาณ  ๓๒  นาที  ควรจะกำหนดใช้เวลาอัตรานั้นเป็ฯอย่างเดียวกันได้  เพื่อจะให้ถูกต้องกับสัญญานานาประเทศ

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  สั่งว่าตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน  ๒๔๖๓  สืบไป  ให้ใช้เวลาอัตราสำหรับกรุงสยามทั่วพระราชอาณาจักร  เป็น ๗ ชั่วโมง  ก่อนเวลากรีนิชในเมืองอังกฤษ ฯลฯ 

(ต่อจากนี้ก็เป็นสารบานบอกว่าเมืองต่างประเทศใดใช้เวลาก่อนหลังกรีนิชเท่าใดเห็นว่าบอกไว้ไม่ทั่วถึงจึงไม่ได้คัดมา )

ประกาศมา  ณ. วันที่  ๑๖  มีนาคม พุทธศักราช  ๒๔๖๓
รายชื่อจังหวัดที่ลบจากเวลามาตราฐาน
                                                                                   

     นาที       นาที  
      กรุงเทพ ๑๘      ฉะเชิงเทรา  ๑๖
      กระบี่ ๒๔      ชลบุรี  ๑๖
      กาญจนบุรี  ๒๒      ชัยนาท ๑๙
      กำแพงเพชร ๒๒      ชัยภูมิ ๑๒
      กาฬสินธิ์  ๐๖      ชุมพร ๒๓
      ขอนแก่น ๐๙      เชียงใหม่ ๒๔
      จันทบุรี ๑๒      เชียงราย  ๒๑
      ตรัง ๒๒      ยโสธร ๐๔
      ตราด ๑๐      ร้อยเอ็ด ๐๕
      ตาก ๒๓      ระนอง ๒๕
      ธนบุรี  ๑๘      ระยอง ๑๕
     นครนายก ๑๕      ราชบุรี  ๒๑
     นครปฐม ๒๐      ลพบุรี  ๑๘
     นครพนม ๐๑      ลำปาง ๒๒
     นครราชสีมา ๑๒      ลำพูน ๒๔
     นครศรีธรรมราช  ๒๐      เลย ๑๔
     นครสวรรค์  ๒๐      ศรีสะเกษ ๐๓
     นนทบุรี ๑๘      สกลนคร  ๐๔
     นราธิวาส  ๑๓      สงขลา  ๑๘
     น่าน ๑๗      สตูล ๒๐
     บุรีรัมย์  ๐๗      สมุทรปราการ ๑๘
     ปทุมธานี  ๑๘      สมุทรสาคราม  ๒๐
     ประจวบคีรีขันธ์ ๒๑      สมุทรสาคร ๑๙
     ปราจีนบุรี  ๑๔      สระบุรี ๑๖
     ปัตตานี ๑๕      สิงห์บุรี ๑๘
     พังงา ๒๖      สุโขทัย  ๒๑
     พัทลุง  ๒๐      สุพรรณบุรี  ๒๐
     พิจิตร ๑๙      สุราษฎร์ธานี  ๒๓
     พิษณุโลก ๑๙      สุรินทร์ ๐๖
     เพชรบุรี  ๒๐      หนองคาย ๐๙
     เพชรบรูณ์ ๑๕      อยุธยา ๑๘
     แพร่ ๑๙      อ่างทอง ๑๘
     ภูเก็ต ๒๗      อุดรธานี ๐๙
     มหาสารคาม ๐๖      อุตรดิตถ์ ๒๐
     แม่ฮ่องสอน ๒๘      อุทัยธานี ๒๐
     ยะลา  ๑๕      อุบลราชธานี ๐๐
#คุณยายกลิ่นโสม
#เรื่องเล่าจากเรือนดาวกับคุณยาย
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 172,519