เรียนโหราครูห้ามการทำนาย (จริงหรือ)

 
 
   ปัญหาโหร : เรื่อง เรียนโหราครูผู้ห้ามการทำนาย (จริงหรือ )
---------------------------------------------  อรุณ ลำเพ็ญ
 

หน้าปัญหาโหรนี้ จะเปิดเป็นประจำทุกเล่มเพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่บรรดานักโหราศาสตร์ ริเริ่ม และกำลังเรียนรู้ในโหราศาสตร์ มักเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียน การอ่าน ตำรับตำราทั้งหลายขึ้น แล้วมักไม่รู้จะถามใคร 

ถ้าท่านเกิดปัญหาในการเรียนโหราศาสตร์นี้  โปรดจดหมายถามมาที่บรรณาธิการ พยากรณ์สาร และโปรดส่งซองจ่าหน้าถึงตัวท่านด้วย  เพราะการจะตอบปัญหาทุกปัญหาในหน้าพยากรณ์สาร  อาจไม่สะดวกจะได้ตอบเป็นส่วนตัวให้ท่าน  ปัญหาใดที่น่าสนใจและประโยชน์แก่ส่วนรวมก็จะตอบในหน้าพยากรณ์สาร  

ผู้ตอบมิได้คิดจะตั้งตนเป็นสัพพัญญูอยู่ในโหราศาสตร์  เพียงปราถนาดีที่จะเป็นเพื่อนและพี่เลี้ยงให้นักโหราศาสตร์ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการโหราศาสตร์จะได้แก้ปัญหาได้ ปัญหาใดที่ผมไม่รู้ก็จะพยายามไถ่ถามผู้รู้หาคำตอบมาให้ แต่ถ้าปัญหาใดสูงสุดเกินสติปัญญาก็จนใจตอบไม่ได้ 



 ปัญหาโหร : เรื่อง เรียนโหราครูผู้ห้ามการทำนาย (จริงหรือ )
---------------------------------------------         อรุณ ลำเพ็ญ

เรียน อาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ   ผู้ตอบปัญหาโหร 


แต่เดิมผมเป็นนักโหราศาสตร์สมัครเล่น ได้เรียนรุ้วิชาโหราศาสตร์จากตำหรับตำราและครูบางท่าน  และจากเพื่อนๆ นักโหราศาสตร์  เป็นการสอนคนละเล็ก คนละน้อย สะสมมาหลายปี มิได้มีครูจริงจังเป็นตัวเป็นตน 

บัดนี้ผมพอมีความสามารถอยู่บ้าง และกำลังจะพัฒนาตัวเองมาเป็นนักโหราศาสตร์อาชีพ เป็นการใช้วิชาโหราศาสตร์อย่างจริงจัง

แต่ก็ติดปัญหาอยู่ข้อเดียวคือ ไม่ว่าครูหรือเพื่อนๆ ที่สอนมากำชับกำชาว่า  ห้ามการทำนายอ้างเป็นคำโบราณ 
      ๑. ทายเด็กๆ 
      ๒.ทายสามีภรรยา 
      ๓. ห้ามทายตาย 

ซึ่งในข้อเท็จจริง เวลาพยากรณือาชีพมักถูกถามในเรื่องนี้เสมอเป็นหลักใหญ่ ถ้าห้ามมิให้ทายแล้ว  จะทายอะไรให้  และจะเป็นนักพยากรณ์อาชีพได้อย่างไร  เพราะหมดเรื่องทายเสียแล้ว 

อาจารย์กรรุณาชี้แจงแก้ข้อข้องใจผมด้วย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง  ผมถามมาหลายอาจารย์แล้วได้ความไม่ชัดแจ้งเป็นที่พอใจได้เลย 


ด้วยความนับถืออย่างสูง 
พร  คงพิสุทธิ์ 
....

เรียนคุณพร  คงพิสุทธิ์

เรื่องห้ามการทำนายนี้เป็นคำของโหรโบราณท่านมักกำชับ  แก่ศิษย์ทุกคนให้งดเว้นการทำนาย เพราะจะเกิดผลเสียหายแก่วิชาโหราศาสตร์  และผู้รับการพยากรณ์

มีกลอนบทหนึ่ง จะเป็นของเก่าหรือเกจิอาจารย์รุ่นหลัง  แต่งไว้ผมไม่แน่ใจ ความมีว่า 
ทายสามีภรรยา       ให้ราคี 
ทายชีวีวิบัติ            ตัดชัณษา
ทายคุณโทษ          ทารก  ทาริกา 
เรียนโหราครูห้าม     การทำนาย 

ความกล่าวตามกลอนนี้  เป็นความสัจจริงที่นักพยากรณืมักก่อให้เกิดความเสียหาย ให่แก่ผู้มารับการพยากรณ์เสมอตลอดมา  ด้วยความไม่รู้เท่าถึงการณ์  แม้ในปัจจุบัน  หมอดูที่มิได้มีครูที่แม้จริง  มักไม่ทราบคำห้ามข้อนี้ 

ความเสียหายมักเกิดดังเหตุผลดังนี้
ทายสามีภรรยา ให้ราคี โดยปกติผู้มาหานักพยากรณ์ มักมีคำถามถึงสามีภรรยาของตนว่า  จะอยู่กันยึดตลอดไปหรือไม่ นักพยากรณ์มองดูลัคนาของสามีภรรยา ถ้าตั้งอยู่ในภพ อริ - มรณะ แก่กัน  มักจะให้คำพยากรณ์ว่า  มิใช่เนื้อคู่กัน  เป็การประทับคำหวาดระแวงไว้ในจิตใจของสามีภรรยา กันให้เกิดราคีไว้จิตใจ 

พอถึงวันใดวันหนึ่ง  สามีภรรยา เกิดการขัดแย้งกัน  มักเกิดอุปทานตามคำพยากรณ์ว่ามิใช่เนื้อคู่กัน  ทำให้คิดอยู่ว่าต้องเลิกร้างจากกัน ทำให้แตกร้าวนั้นไม่มีการประสานให้คงคืน  ผลสุดท้ายก็แตกกันไปจริงๆเพราะอุปทานพยากรณ์

อันที่จริง ครูโหรโบราณท่านมิได้ห้ามทายเรื่องสมาี ภรรยาทั้งหมด เพียงแต่ห้ามการทำนายที่ทำให้เกิดราคีเท่านั้น 

การพยากรณ์ ความเป็นสามีภรรยาทำนายได้หลายกรณี และเกิดประโยชน์ในชีวิตคู่ครองผัวเมียได้มาก  คำพยากรณ์ที่มีเหตุผลที่ดี  ทำให้ชีวิตสมาีภรรยา  มีความมั่นคงถาวร 

การดูเพียงลัคนาของสามีภรรยา เป็นอริ มรณะเท่ากัน มิได้หมายความมิใช่ต้องเป็นศัตรูกัน หรือมิใช่เนื้อคู่ของกันและกันมิได้ ผมผ่านดวงเช่นนี้มามาก เห็นอยู่กันจนแก่เฒ่าก็มากราย เพียงแต่ว่าสถานที่ตั้งของชีวิตของคนทั้งสองมักแตกต่างกัน เช่น สามีเป็นผู้พิพากษา  แต่ภรรยาเป็นแม่ค้า  และความแตกต่างอื่นๆ 

ความจริงเหตุที่เป็นการแตกต่างกันในความเป็นสามีภรรยากัน มีประเด็นหลายเรื่องเช่น ความเป็นสามีภรรยากันจากภพปัตนิ  และเรื่องของการเงิน  เรื่องของญษติ เรื่องของจิตใจที่มีอุปนิสัยที่แตกต่างกัน

นักพยากรณ์ที่ดีย่อมหาความแตกต่างกันให้ได้  และแจ้งให้เขารู้ถึงเหตุอุปสรรคนั้น เพื่อให้เขาทราบและแก้ไขให้รู้จักแก้ไขและปรับตัวเข้ากันเพื่อชีวิตการครองคู่ได้ยืดยาว โดยมต้องเลิกร้างจากกัน 

ทายชีวีวิบัติ ตัดชัณษา  หมอดูหรือนักพยากรณ์อาชีพ มักชอบพยากรณ์ ปีนั้นปีนี้จะเสียชีวิต หรือเห็นว่าดวงต้องฆาตทางโหราสาสตร์มักทายตายท่าเดียว

ผู้ถูกพยากรณ์ว่าจะต้องตาย มักมีสภาพจิตใจท้อแท้สิ้นหวังหมดความกระตือรือร้นหวาดกลัว เหมือนคนตายทั้งเป็นนับแต่ถูกพยากรณ์  และถ้าคำพยากรณ์เป็นจริงก็เท่ากับผู้รับการพยากรณ์ตายสองหน  คือตายทางจิตใจเมื่อรับคำพยากรณ์หนหนึ่ง  และตายจริงอีกหนหนึ่ง  ครูโหรท่านจึงห้ามพยากรณ์ 

ในประสบการณ์ทางโหราศาสตร์ อันยาวนานของผมพบว่า ปัจจัยที่ทำให้ทายผิดในมุุมตายเสียชีวิตนี้มีมาก และเป็นปัจจัยที่นอกเหนือไปจากโหราศาสตร์ 

ชีวิตมนุษย์มิใช่ต้นไม้มีอายุ การสิ้นชีพสิ้นสภาวะ มนุษย์เป็นผู้มีบุญมีกรรมเกื้อกูลชีวิต  บุญเป็นเครื่่องคุ้มครองชีวิตให้ยืนยาวส่วนกรรมเป็นเครื่องตัดรอนชีวิตให้สั้นลง ทั้งบุญเก่าแต่อดีตและบุยใหม่ในปัจจุบัน เช่นเดียวกันกรรมเก่าซึ่งเป็นอดีตกรรมและกรรมใหม่ ซึ่งเป็นปัจจุบันกรรม ทั้งสองเหตุปัจจุบันเป็นเหตุบวกและลบแก่ดวงชะตาอยู่เป็นอันมาก 

ผมเคยดูดวงบางท่านซึ่งเป็นผู้ยึดมั่นในศีลในสัตย์คง้ส้นคงวาและปฎิบัติธรรมเคร่งครัดเป็นเนืองนิจ ดวงของท่านระบุว่าจะมีเหตุอันตรายอย่างร้ายแรง มีโอกาสที่จะเสียชีวิตด้วย 

ปรากฎว่าเหตุได้เกินจริง แต่ผลกลับมิได้ร้ายแรงเช่นดวงในดวงชะตา
แต่ดวงชะตาบางราย เป็นคนประพฤติบาปประพฤติชั่วร้ายอยู่เป็นนิจสิน ในดวงชะตามีดาวแดงผลร้าย มิได้ร้ายแรงมากมายนัก  เหตุเกิดสมจริง และผลรุนแรงเกินอำนาจดาวถึงกับสูญเสียชีวิต 

นี้เป็นประสบการณ์ชีวิตโหราศาสตร์ของคนหนึ่งที่อายุกำลังย่างเข้า ๗ๆ ปีได้พบมามากแล้ว 

การพยากรร์ในมุมนี้ ควรพยากรณ์ด้วยความรอบคอบและระมัดระวังเป็นพิเศษ และควรมีขอบเขต คือพยากรร์ถึงเหตุร้ายแรงที่จะเกิดตามสถานะดาว  เพื่อให้เราไม่เกิดความไม่ประมาท และระมัดระวังเหตุนั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงคลี่คลายเหตุร้ายนั้น การบอกผลร้ายไม่ควรยืนยืนว่าตายแน่นอน ควรบอกแต่ว่าอาจมีผลร้ายถึงแก่ชีวิตได้ ถ้าไม่หลีกเลี่ยง  ถ้าไม่หลีกเลี่ยงหรือผ่อนปรนแก้ไข 

ทายคุณโทษ ทารก ทาริกา  นักพยากรณือาชีพมักพอใจพยากรณืว่า การมีบุตรคนนั้นคนนี้บิดมารดา จะร่ำรวย หรือมีบุตรคนนั้นคนนี้แล้วจะเกิดความวิบัติยากจน คือบุตรเป็นตัวโชคดีโชคร้ายแก่ตน  และทำให้เกิดความรักความชังแก่บุตรบางคนโดยไม่ยุติธรรม 

ซึ่งโดยข้อเท็จจริงนั้น ดวงชะตาท่านได้กำหนดลิขิตมาแล้วว่าช่วงใดจะมั่งมีร่ำรวย  ช่วงเวลาใดจะยากจนอัตตัดขัดสน  อันเป็นวัตรจักรแห่งชีวิตของมนุษย์อันเป็นธรรมดาของชีวิต

บุตรที่เกิดขณะชีวิตร่ำรวยเป็นเหตุประจวบเหมาะมิใช่ว่าบุตรจะเป็นโชคร้ายมาสู่ท่าน ร่ำรวยก็หามิได้ ในทำนองเดียวกันช่วงเวลาใดที่ท่านใีเคราะห์เคราะห์ร้ายตามสภาพดวงดาวในดวงชะตาชีวิตของท่าน ได้ประจวบเวลาเกิดบุตรขึ้นืก็มิใช่ว่าบุตรเป็นตัวนำโชคร้าย มาสู่ท่านก็หาไม่ เป็นเวลาอันประจวบเหมาะในเวลานั้นเท่านั้น 

และเรื่องบุตรอีกประการหนึ่ง ที่หมอดูชอบทายและผู้รับพยากรณ์ชอบถามมาก คือบุตรคนใด ได้พึ่งเมื่อเวลาแก่บ้าง  การพยากรณ์ทำให้เกิดความเสียหายแก่เด็กเป็นอันมาก 

บุตรคนที่ถูกทายว่าได้พึ่ง จะถูกเลี้ยงเอาใจใส่ด้วยความรักอย่างดี ส่วนบุตรคนที่โชคร้ายถูกทายว่ามิได้พึ่งแก่พ่อแม่ในวันข้างหน้า มักถูกดูแลเลี้ยงดูอย่างเสียไม่ได้ ขาดความรัก และความใจใส่ ทำให้เกิดความอคติต่อเด็กไร้เดียงสา  เกิดคุรเกิดโทษแก่เด็กโดยไม่ยุติธรรม 

อันทายทารก ทาริกานั้น ครูโหร มิได้ห้ามขาดการพยากรณ์  ท่านให้ทายได้ แต่อย่าทายถึงคุณและโทษที่เกิดแก่บิด มารดา 

การพยากรณ์ทารก ทาริกานั้นมีเรื่องมากมาย  และควรพยากรณ์ด้วย  เพราะจะเป็นประโยชน์แก่เด็กอย่างมาก คือ :- 

การทายอุปนัสัยจิตใจเด็ก  เพื่อจะได้เลี้ยงดูอบรมให้ถูกทาง เพราะการอบรมผิดๆ กับนิสัยจะทำให้เด็กดื้อรั้น ขัดขืนต่อต้าน 

เช่นเด็กที่มีตนุเศษเป็นดาวแข็งกระด้าง เชื่อมั่นตัวเองสูง  จะมีแนวโน้มไปทางดื้อ  รั้น  ขัดขืน  จะต้องอบรมเลี้ยงดูด้วยคำปลอบโยนชี้แจงผิดถูกด้วยเหตุผล  และอบรมบ่มนิสัยให้อ่อนโยนลงนุ่มนวลลงบ้าง เพื่อชีวิตอนาคตของเขา 

เด็กที่มีตนุเศษเป็นดาวอ่อนแอ  อ่อนกำลัง  มักเป็นเหตุให้ถูกเพื่อนๆ หรือ ผู้อื่นครอบงำชักจูง ในทางที่ผิด จะต้องอบรมบ่มนิสัยให้เข้มแข็ง เชื่อมั่นตัวเองมากขึ้น 

เด็กที่มีแนวโน้มจะใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย จะต้องอบรมให้ประหยัดอดออม 
นักพยากรณ์จะต้องหาจุดบกพร่องของเด้ก เพื่อบิดามารดาจะได้อบรมสั่งสอนให้หายบกพร่องเด็กที่มีจุดเด่นในชีวิตทางดวงชะตาก็จะได้อบรมและสนับสนุนไปตามแนวนั้น

การดูทารก ทาริกา ในแนวนี้ ครูโหรโบราณท่านก็ได้พยากรณ์เสมอๆ มามิได้ห้ามขาดทีเดียว 
จริงอยู่ภรรยาดี และบุตรดีย่อมส่งเสริมชีวิตครอบครัวให้ดีและเป็นสุข  ดังเช่นมีคำกล่าวของนักปราชญ์จีนว่า 
"ชีวิตบุคคลจะมีความดีมั่นคงและเป็นสุข ย่อมประกอบด้วยความดี  ๔ ประการ ดังเช่น " ซี้คาอี้ "
คือเก้าอี้สี่ขายตั้งได้มั่นคงกว่า เก้าอี้ ๓ ขา และเก้าอี้ ๒ ขา หรือเก้าอี้ขาเดียว 
ความดี ๔ ประการ คือ 
๑.  มีภรรยาดี 
                     ๒.  มีบุตรดี 
                     ๓.  มีญาติดี 
                     ๔.  มีเพื่อนดี 

๑. การมีภรรยาดี ย่อมเป็นศักดิ์ศรีแก่เจ้าชะตา  และ ภรรยาดี ย่อมช่วยภาระของการงานและครอบครัวได้ดี  และค่าใช้จ่าย ด้วยประหยัดทำให้ครอบครัวมั่นคง  สุภาษิตไทยว่า " เมียแจวหัวผัวแจวท้าย "  

๒. มีบุตรดี ย่อมรับทอดกิจการของบิดา และไม่ผลาทรัพย์ที่เป็นมรดก ตกทอด และสืบชื่อเสียงของสกุลให้เกรียติ

๓. มีญาติดี ย่อมมีการได้รับการอุ้มชูสนับสนุุนทางชีวิตให้ดีเด่นขึ้นได้ จากแรงสนับสนุน แต่ชื่อเสียงของวงศืตระกูลที่ดี ย่อมเป็นชื่อเสียง ของตัวเจ้าชะตาด้วย 

๔. มีเพื่อนดี ย่อมคบหาและชักจูงในวิ่งที่ถูกต้องดีงาม และได้อาศัยพึ่งพาแนะนำในสิ่งที่เกิดคุณค่าแก่ชีวิต ไม่ชักจูงให้ผิดทำนองครองธรรม ชีวิตย่อมเจริญมั่นคง
#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,353