ที่มาชื่อ คุณยายกลิ่นโสม

มีวันหนึ่งมีโอกาสได้ดูดวงคุณลูกค้าน่ารัก อายุเพิ่งเลย ๒๐ มาได้นิดๆ มาดูดวงว่าจะไปเรียนต่อที่ไหนดี จนเราดูดวงกันจบแล้ว 
 
น้องหนูอยู่ดีๆ ก็ถามยายว่า ทำไมต้องเรียกคุณยาย ยายยังไม่แก่เลย แล้วเรียกยายเฉยๆได้ไหมคะ  
:: อืมมม !!!  หนูอยากเรียกยายยังไงก็ได้ค่ะ คนที่มาดูดวง เรียกบางคนก็เรียกพี่ เรียกน้า เรียกป้า เรียกคุณ บางคนก็เรียกแม่หมอ หมอแหม่ม เรียกกันหลายชื่อค่ะ 
ทำให้นึกถึงเมื่อสมัยตอบดวงที่เวป เวปหนึ่ง ยายก็ได้ชื่อมาอีกเยอะแยะนะ (ตอนนั้นเขาว่าเราเป็นลูกศิษย์เขา แต่จริงๆยายไม่ใช่ลูกศิษย์เขา เขาก็ว่ายายเป็นลูกศิษย์เขา แต่ไม่ยอมรับความจริง เขาเลยพาเพื่อนพ้องมาช่วยกันด่าให้สำนึก 5555555) ตอนนั้นยายก็เลยได้ชื่อมาอีกหลายชื่อเลย คุณยายกลิ่นโส-มม  อีกลิ่นสตุ อีคนจัญไร โหนอัปยศ โหนอัปรีย์ (คือตอนนั้นเค้าคิดว่ายายอยากเป็นโหร เค้าเลยแต่งตั้งให้55555) อีศิษย์อกตัญญุู อืมมมม!! นึกไม่ออกแล้วค่ะ คือโดนเยอะเลยจำไม่ได้  ไว้นึกออกเราดูดวงกันคราวหน้า ยายไม่ลืมจะบอกเพิ่มให้นะ 555555 
 
ส่วนในบางคนที่จะมาเรียนดวง ก็จะเรียกให้สนิทสนมบ้าง ให้เกรียติบ้าง ก็สุดแท้แต่จะเรียก ก็จะเรียก ยาย คุณยาย ยายกลิ่นฯ อาจารย์ยาย ครู ครูแหม่มฯ บางคนเก๋กว่านั้น เรียก โค้ช(coach) โค้ชแหม่ม โค้ชคุณยาย น่าฟัง ดูดี ดูทันสมัยขึ้นเป็นกอง 5555555
 
ส่วนหนูจะเรียกยายอะไรก็ได้ แต่นั่นมันก็หมายถึงยายนั่นแร่ะ  ยายไม่ติดค่ะ ถ้าหนูมาพูดกับยาย แล้วเรียกยายว่า น้อง ยายก็ไม่ว่าอะไรนะ 55555  พอตอบคำถามหนูจนจบแล้ว ก็ถามกลับไปว่า เราดูดวงกันจบแล้ว หนูยังมีคำถามอะไร ถามเพิ่มไหมคะ 
 
ถามอะไรได้ ทุกเรื่องไหมคะ 
:: ได้ค่ะ 
 
ทำไมต้องชื่อคุณยายกลิ่มโสมล่ะ ทำไมไม่ชอบเก๋ๆ หรือเทรนๆหน่อย ให้เค้ารู้ว่าเป็นหมอดู เช่น TrendyAstroByพี่แหม่ม  อย่างนี้น่ะยาย 
:: ไอเราก็นึกว่าจะถามดวง ฟังคำถามแล้วก็หัวเราะ 555555555 แล้วจึงตอบว่า แหม!! เนอะ ยายใช้ชื่อด้วยเหตุผลค่ะ 
1..เรียกตัวเองว่า "คุณ" เพราะการเรียกชื่อตัวเรา เป็นการสรรเสริญอันเป็นมงคลแก่ตัวเรา ฉะนั้นยายจึงเรียกชื่อด้วยการให้เกียรติตนเองเสมอ อีกนัยหนึ่ง เป็นการให้เกรียติแก่คุณยาย ซึ่งท่านเป็นแม่ของยายด้วย จึงเรียกตัวเองว่าคุณ แล้วตามด้วย ยาย 
 
2..ยายเป็นคนเจ็บป่วยบ่อยๆค่ะ จึงตั้งชื่อเรียกว่า "ยาย" ไว้เป็นเคล็ดตามแบบโบราณค่ะ ว่าจะได้มีอายุยืนยาว พอให้แก่เฒ่า เพราะคุณยายตัวจริงเสียงของยายอายุสั้นค่ะ ตั้งชื่อไว้ให้อายุยืน จะได้มีโอกาสได้ทำบุญมากๆค่ะ 
 
3..กลิ่นโสม เป็นนามสกุลของคุณยายของยายค่ะ  ที่จริงตอนเข้าไปตอบดวงใหม่ๆตามเวปฯอื่นๆก็ใช้ชื่อว่า "คุณยายยิ่ง กลิ่นโสม"นะ ตอบไปได้สักครั้งสองครั้ง เห็นว่าชื่อนี้ยาวไป จึงตัดชื่อ"ยิ่ง"ออกไป คงไว้แต่กลิ่นโสม เวลาไปตอบดวงก็จะเขียนชื่อเป็น คุณยาย เว้นวรรคแล้วตามด้วย กลิ่นโสม  พอนานๆไปอีก เว้นวรรคหายไป จึงเป็น "คุณยายกลิ่นโสม" แบบนี้ค่ะ 
 
  
ที่ยายตั้งชื่อนี้ เพราะเขียนไว้ให้เป็นเกียรติแก่แม่ของยาย เพื่อระลึกถึง เกิดมีใครมาขอบคุณ มีใครมาสรรเสริญ เค้าก็จะขอบคุณแม่ของยาย ให้พรแม่ของยาย ค่ะ (คือตอนนั้น มองโลกสวยไปหน่อย 55555 ) แต่ความในเป็นจริงตอนนั้นก็คือ พอเข้าไปตอบดวงได้สักพัก ก็มีคนมารวมกันด่ายาย บนชื่อแม่ยายกันเต็มไปหมด ตอนนั้นยายก็นึกเสียใจนะว่า ยายทำให้คนมาด่าแม่เรามากมายขนาดนี้

ดีว่าได้คำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคุณองอาจ วัดวีระโชติธรรมราม ฉะเชิงเทรา ท่านเมตตาสอนมาว่า คำด่า คำว่า คำติเตียน คำให้ร้ายเรา เค้าก็แค่อยากทำให้เราเสียใจ เจ็บใจ แค้นใจ ให้เราทนไม่ได้ และต้องอออกไปด่ากันเค้า เราต้องพิจารณาว่า ที่จริงเค้าด่ามาจริงไหม ถ้าจริงก็ปรับปรุงแก้ไข ถ้าไม่จริง ก็มันไม่จริงไง จะไปใส่ใจกับเรื่องอะไรที่ไม่จริง

แล้วคำที่เค้าว่าด่าเรามา เราไปเอาคำพูดเค้ามาใส่ในใจเราก็ทุกข์ เราต้องไม่กวาดทุกข์เข้ามาในใจเราสิถึงจะถูก จริงไหม!! พวกเขาจะส่งอะไรมาเราไม่รับ คำๆนั้น ของนั้นๆ มันก็อยุ่กับเขาไม่ได้อยู่กับเรานี่ ก่อนที่เค้าจะด่าเราเค้าก็ทุกข์ก่อนเอ็งแล้ว เค้าต้องคิดคำ หาคำ ว่าจะต้องด่าจะต้องว่ายังไงให้เอ็งเจ็บใจ ให้เอ็งแค้นใจ ให้เอ็งอับอาย ฯ แล้วเวลามาด่าเค้าก็ทุกข์กว่าเอ็งอีกเพราะเค้าอยู่ในกองไฟ อยู่ในกองเพลิง ไฟโทสะ ไฟโมหะ อยู่ในภาวะไม่มีสติ พวกเค้าต้องทนร้อนจนกองเพลิงกันอีกนาน 

เอ็งว่าเอ็งน่าสงสารที่ถูกเค้าด่ามา เอ็งต้องพิจารณาใหม่นะ ว่าใครกันแน่ที่น่าสงสารน่าเวทนากว่ากัน คนที่ถูกเค้าด่าหรือคนที่มาด่าเค้า ในทางโลกเรามองว่าเราเสียเปรียบ เราไม่ผิดเราถูกกระทำอย่างไม่ยุติธรรม ขนพรรคขนพวกกันมา ฯ
 
แต่ในทางธรรม เท่ากับเราได้ใช้เค้าคืนแล้ว "กรรมอะไรที่เราไม่เคยทำเค้า กรรมนั้นย่อมไม่เกิดกับเรา กรรมใดเราเคยทำกับเค้ากรรมนั้นย่อมเกิดกับเรา" เค้าด่าเรา เค้าว่าเรา เราควรให้อภัย เราไม่โต้ เท่ากับเราอภัยเค้า เราได้หยุดแล้ว เราจบแล้ว แต่พวกเขายังทำกันต่อ นั่นก็เป็นวาระกรรมของเค้า ที่เค้าจะต้องรับกรรมกันต่อไป ซึ่งพวกเค้าทำเค้าก็จะรับในผลของกรรมที่ทำครั้งนี้อยู่ ซาตินี้มาไม่ถึง ก็ว่ากันซาติต่อไป ส่วนเค้าจะรับผลกรรมเมื่อไหร่มันไม่ใช่เรื่องของเอ็งที่จะตามไปดู ตามไปอยากรู้ นั่นมันคือเรื่องของเค้า เอ็งเข้าใจไหม  ยายจึงกราบขอบพระคุณท่านที่เมตตาสงเคราะห์ครั้งนั้น และนี่ก็คือที่มาของชื่อ "คุณยายกลิ่นโสม" จ๊ะ
 
ยายเคยคิดเปลี่ยนชื่อบ้างไหมคะ หมายถึงชื่อคุณยายกลิ่นโสมนะ ตอนที่เค้ามาด่ากันเยอะๆน่ะค่ะ
:: เคยค่ะ ก็เคยคิดเปลี่ยนชื่อเหมือนกัน ตอนที่เค้ามาด่ากันเยอะๆ ไม่ได้กลัวนะแต่รำคาญค่ะ 5555  แต่คิดไปคิดมาแล้ว เรายังไปตอบดวงบนหน้าเวปบอร์ดที่นั่นที่นี่อยู่บ่อยๆ เค้าก็ยังตามมาแขวะ มาด่า มาว่ากันอีก หลังๆมาเลยไม่คิดเปลี่ยนชื่อค่ะ แต่ยายเกรงใจคนอื่นเค้าน่ะ ที่จะต้องมาถูกด่าแทนยาย เช่น เจ้าเด็กชือเจ้าไกร หลานยายเอง หรือแม้นแต่อาจารย์กระติ๊บน้อยแห่ง www.trendytarot.com ฯ จำชื่อหลายๆคนไม่ได้หมด  ยายก็เลยไม่คิดเปลี่ยนชื่ออีก เค้าจะได้ด่าแบบไม่ผิดฝาไม่ผิดตัว  เค้าจะได้มาด่าแบบอิ่มจุใจ 555555 คิดได้ยังงี้ก็เลยไม่เปลี่ยนชื่อค่ะ 
 
พอยายพูดจบ เราก็ร่ำลา และยายก็ขอบคุณที่มาดูดวงกับยาย แล้วเราก็วางสายกันไป
ก่อนทิ้งท้ายไว้ว่า "หนูก็เสริ์ชมาดูดวงกับคุณยาย ก็จากเรื่องนี้เหมือนกันค่ะคุณยาย 5555555 "
 
อ่ะ !!!!!!! เอ้าาาา 555555555  
 
 #By_คุณยายกลิ่นโสม 102100142 450
 #อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
 #เรียนดวงโหราศาสตร์ไทยฟรีที่บ้านคุณยายกลิ่นโสม
 #โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยาย ได้ที่ #htthttp://www.baankhunyai.com 102100
 ----------------------------------
   สนใจดูดวงติดต่อ QR Code
      
Visitors: 171,201