ทุกข์นั้น .. ไม่ได้มีแต่คนรวย

   
 
เมื่อ ๑๐ ปีกว่าๆ แล้วจะได้  สมัยก่อนยายรับดูดวง ดวงละ ๓๐๐  บาท ซึ่งก็จัดได้ว่ามีราคาอยู่สักหน่อยสำหรับคนในยุคนั้น  ดูดวงจนมีลูกค้าหลายๆท่านมาทักท้วง "ยายไม่คิดจะขึ้นราคาหรือ" ดูดวงขนาดยายนี่ น่าจะขึ้นราคาได้แล้ว  ตอนนั้นยายยอมรับว่า อยากขึ้นค่าดูดวงมากๆ  แต่ก็มิได้ขึ้นราคาตามที่ท่านลูกค้าบอก จนมีคุณลูกค้ามาพูดอีก ก็หวั่นไหวมากขึ้น มันเหมือนมีหนุ่มมาหยอดนะ 5555
 
จนมาถึงวันที่ลูกค้าคนแรกที่เคยทักยายเรื่องให้ขึ้นราคา กลับมาดูดวงอีกครั้ง แล้วทักอีกรอบว่า ยายน่าจะขึ้นราคาค่าดูดวงได้แล้ว ยายจึงถามไปว่า ยายควรขึ้นราคาค่าครูดูดวงเท่าไหร่จึงคิดว่าจะเหมาะ  คุณผู้หญิงท่านนั้นตอบกลับมาว่า ๙๐๐  หรือ ๑,๐๐๐ นึงก็ได้ เพราะดูละเอียดขนาดนี้ ดูนานขนาดนี้ ไม่มีใครเขาดูราคานี้กันหร๊อกนะ ยายก็คิดตาม แล้วก็นั่นแหล่ะยายจึงคิดว่า เราควรจะขึ้นค่าดูดวงได้แล้ว  

แต่การที่จะขึ้นราคาดูดวงนั้น นึกว่าอยากจะขึ้นราคากัน แล้วขึ้นราคาเลยคงไม่ได้  เพราะเมื่อครั้งแรกๆที่ยายเริ่มดูดวงนั้น สมัยนั้นยายชอบที่จะเข้าไปที่เวป เวปหนึ่งที่เป็นเวปเกี่ยวโหราศาสตร์โดยตรง ยายชอบดู ชอบเข้าไปเขียน มันเพลินๆและสนุกดี แต่การเข้าไปเวปนั้น มันมีเหตุว่า ยายดันไปเขียนถึงเรื่องยามนาฬิกา เลยทำให้มีคนมาด่าต่อว่า ต่อขานกันรุนแรง เลยทำให้ยายไม่ใคร่ดีกับการดูดวงสักเท่าไหร่ คิดเสมอว่า เรื่องของการดูดวงนี้จะไม่เอาแล้ว เพราะครั้งนั้นทำให้คนมาด่าถึงพ่อถึงแม่ ถึงโคตรเหง้า

ครั้งนั้นได้นำเรื่องนี้ขึ้นปรึกษาหลวงพ่อด้วยเหมือนกัน หลวงพ่อท่านพูดแต่เพียงว่า เรื่องนี้เราจะถือว่าเราไม่ได้ยิน แล้วเอ็งก็ไม่ได้พูดมา แล้วท่านก็เดินลงจากศาลา  นานไปอีกสองสามอาทิตย์ต่อมา ท่านก็เรียกมาบอกว่า กลับไปดูดวงได้แล้ว ตอนนั้นยายรู้สึกขัดใจ แต่มิได้ขัดอะไรหลวงพ่อท่าน ท่านก็คงทราบว่า ศิษย์โง่(ยายคนนี้) คงจะไม่กลับไปดูดวงโดยง่าย 

พอเห็นว่าเวลานานพอสมควร ท่านคงเห็นว่ายายใจเย็นลงแล้ว จึงเมตตาเรียกมาสอนว่า ระหว่างหมอดูกับพระ ยามคนมีทุกข์ เค้าจะหาใครก่อน ยายตอบว่า หมอดูเจ้าค่ะ ท่านก็พยักหน้า แล้วพูดว่าเข้าใจนะ  ด้วยเหตุนี้ยายจึงกลับมาดูดวงเหมือนเดิม และตั้งแต่นั้นมา ยายจะถือว่าท่านเป็นครู เป็นอาจารย์ ทั้งทางธรรม และโหราศาสตร์  เมื่อยายจะขึ้นราคา เราก็ต้องไปถามครูของยาย 
 
พอได้เวลาเข้าวัดตามปกติ สมัยนั้นวัดยังไม่เจริญเท่าทุกวันนี้ เดินทางไปแต่ละทีต้องบอกว่าลำบากค่ะ ยายตั้งใจไปกราบเรียนปรึกษาหลวงพ่อว่า ลูกจะขอขึ้นราคาค่าดูดวง ท่านจึงเห็นเป็นอย่างไร  
พอยายไปถึงวัดแต่เช้า ก็รีบตรงเข้าไปกราบเรียนปรึกษาท่านก่อนอย่างอื่นเลย พอยายกราบเรียนท่านจบ 
ท่านก็ถามว่า..จะขึ้นค่าดูดวงเป็นเท่าไหร่ 
ยายตอบไปว่า ๙๐๐  หรือ ๑,๐๐๐  ดีเจ้าคะ  
แล้วท่านไม่พุดอะไรเลย ท่านพยักหน้า แล้วท่านพูดว่า มีอะไรก็ไปทำ 

ตอนนั้นยายยังคิดว่า หลวงพ่อไม่ว่าอะไรเลย คงจะอนุญาตตามที่ยายกราบเรียนท่านไป จนถึงเวลาเย็นที่จะต้องกลับบ้านแล้ว ยายจึงไปกราบท่านว่า ลูกมาขอลากลับบ้านเจ้าค่ะ  
ท่านถึงได้พูดขึ้นว่า "ทุกข์ของคนเรา มิได้มีแต่คนรวย"  แล้วยายก็กราบลาท่านกลับบ้าน  
 
#คุณยายกลิ่นโสม
#ยายกลิ่นเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,502