ดาวมหาจักรในดวงชะตาบุคคล

    ดาวมหาจักรในชะตาบุคคล  โดยอาจารย์ บุญเรือน. วรรณวิจิตร

   
   ดาวมหาจักรในชะตาบุคคล

มีดาวเคราะห์ที่ทรงคุณภาพประหลาดและคุ้มโทษกาลกรรณีชุดหนึ่ง ปรากฏอยู่ในคัมภีร์จักรทีปนีชื่อ “มหาจักร” ตามต้นฉบับเดิมเก่าแก่นั้น ไม่มีดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี เพิ่งจะมาเติมพระเคราะห์ทั้งสองเพิ่มกันขึ้นในภายหลัง ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพราะพระองค์ท่านเองเป็นผู้ประทานฉายาพระเคราะห์ชุดใหม่นี้ว่า "มหาจักร"

​​​การขนานนามใหม่ครั้งนี้นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดแก่วงการโหรไทยและนักนิยมโหราศาสตร์รุ่น หลัง จนผู้เขียนไม่อาจจะนําคําสรรเสริญใดๆ มากล่าวได้เหมาะสมกับพระปรีชาญาณอย่างยิ่งของพระองค์ เพราะทําให้ นักนิยมโหราศาสตร์ทั้งหลายในรุ่นหลังได้มีโอกาสเข้าใจในพระเคราะห์ชุดนี้ดีขึ้นพอสมควร

ไม่ว่าจะเป็นตําราหรือการไต่ถามจากผู้ทรงคุณวุฒิทางโหราศาสตร์วา “ดาวมหาจักร” จะมีคุณประโยชน์อย่างไรบ้าง คําตอบที่เหมือนกันเกือบทั้งร้อยก็คือ ให้คุณทางโลดโผนหรือทางอิทธิฤทธิ์ ครั้นถามต่อว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง ไม่ มีคําตอบอื่น นอกจากย้อนถามว่า จะเรียนหรือจะมาลอง แถมด้วยท่าทีไม่พอใจครันๆ เป็นอันเกมสําหรับความรู้เรื่อง มหาจักร แต่ผู้เขียนไม่ยอมหยุดความตั้งใจอยากรู้เ รื่องนี้ง่ายๆ ท่านผู้อ่านอย่าหาว่ารั้นเลย ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะผู้เขียน เคยทราบว่า ตําราโหราศาสตร์มีแก่นแท้เพียงเกษตรกับอุจจ์ นอกจากนั้นมานิยมกันภายหลัง เห็นจะเกี่ยวกับการค้นคว้า พิสูจน์เพิ่มเติมเป็นทอดๆ มา

สําหรับผู้เขียนชอบพยากรณ์ดาวมหาจักร เพราะมีผลพยากรณ์ออกพิลึกพิลั่นดี อาศัยสํานวนมหาจักเป็นที่ตั้ง เพราะคํา มหา แปลว่า ยิ่งใหญ่ มากสุดมาก และแปลได้อีกว่า ความเจริญก้าวหน้าเมื่อมาสมทบกับ จักร ขอแปลตาม ความพอใจว่า “ผู้ยิ่งใหญ่แห่งจักร”

มหาจักรในการสังเกตของผู้เขียนนั้น มักให้คุณระยะสั้นๆ โดยมากแบบโฉบฉวยรวดเร็วทํานอง “น้ำขึ้นให้รีบตัก” เพราะฉะนั้นถ้าท่านทราบว่ามหาจักร ในชะตาท่านให้คุณในระยะไหน จงรีบฉวยโอกาสนาทีทองให้ฉับพลัน นอกจากว่า เจ้าชะตาจะมีดาวอาทิตย์ หรือลัคนาได้คู่มิตรคู่สมพล ร่วมมุมกันถูกต้อง จึงมีประโยขน์ยืนยาวสม่ําเสมอติดต่อกันได้นาน แต่ก็ไม่เกินอายุดาวจรที่มาทํามุมสัมพันธ์กันไปได้

ช่วยหนึ่งของชีวิตคนเราแม้จะแสนสั้น หากโอกาสงดงามแท้จริงแล้ว เราก็ได้ชัยชนะที่ควรได้ รับประโยชน์ที่ควร รับ มันหมายถึงการตั้งต้นที่แสนจะวิเศษไม่ใช่หรือ?

ในมุมกลับ หากมหาจักรในดวงชะตาใครมีมากเกินไปและมีสัมพันธ์ที่ไม่ได้มุมกับลัคนาหรือทางดาวเคราะห์ถูก คู่มิตรคู่สมพล ก็จะทําให้กลายเป็นคนจับจดน่ารําคาญ บางครั้งจริงจัง มักใหญ่ ใฝ่สูงแต่ไม่เป็นสําเร็จแต่อย่างใด น่าท้อแท้ เป็นเรื่องยากนอกจากจะมีใจแข็งแกร่งพอที่จะฝืนพรหมลิขิตเสียบ้าง อาจชนะได้เหมือนกัน เพราะ การที่รู้ดวง ชะตา อุปมาเหมือนเรามีแผนที่ชีวิตอยู่ในมือ เราควรดําเนินชีวิตให้ถูกทาง ถ้าไม่เกี่ยวกับเคราะห์กรรมอย่างเหลือล้นแล้ว น่าจะแก้ได้แน่เทียว

บางรายกลายเป็นคนสร้างวิมานในอากาศมิหยุด ทําอย่างนี้ยังไม่เสร็จ โดดไปริเริ่มอย่างโน้น เกิดมีความคิด แซกซ้อนขึ้นมาใหม่ บางทีก็จะประพฤติตนตีงูให้กากินไป(หมายถึง การไปกรุยทางให้ผู้อื่นไม่รู้ตัว)

อันความยิ่งใหญ่ของมหาจักรนี้ อุปมาดังกษัตริย์ ภาษาสันสกฤต กษัตริย์ แปลว่า นักรบ มิใช่พระเจ้าอยู่หัว เช่นที่คิดกัน ถ้าจะใช้คําว่า พระเจ้าแผ่นดินก็ไม่ผิดมาก เพราะผู้ รบชนะก็จะได้เป็นเจ้าของแผ่นดินทั้งปริยายและโดยตรง เพราะกษัตริย์สมัยโบราณส่วนมาก ออกทัพจับศึกด้วยตนเอง เพราะฉะนั้นมหาจักรพอจะเปรียบความได้กับกษัตริย์เมื่อ จะตั้งตนเป็นใหญ่ที่ใดที่หนึ่ง ก็ไม่จําเป็นต้องเป็นเจ้าของดินแดนนั้นมาก่อน สบชัยภูมิที่ไหน ก็เป็นเจ้าของที่นั่น รบชนะที่ ไหนก็ยึดสถาปนาตนเองขึ้นตามความพอใจได้ เป็นเจ้าของที่แคว้นนั้นๆ ฉะนี้ดาวมหากจักรจึงเป็น ราชา หรือนางพญา ตามแต่โอกาสและความสามารถอํานวย หรือจะเปรียบย่อยๆ ก็แค่นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารท้องถิ่นทั่วไป และออก กฎหมายบังคับที่ดินบริเวนคืนได้ ทั้งๆ ที่ทางนั้นก็หาใช่ของตนเองมาก่อน ผู้เขียนอุปมาเสียยืดยาวหรูหรา ก็เพียงต้องการ ให้ท่านมองเห็นความสําคัญของมหาจักรเท่านั้น ถึงจะเพ้อไปบ้างก็หวังความอภัยจากผู้รอบรู้โดยทั่วกัน ในส่วนความจริง คงไม่ผิดกันกระมัง หากความหมายของดาวเหล่านี้ จะแปลกไปบ้าง ก็ขึ้นกับความสังเกตบทบาทของดาวเป็นเกณฑ์ และขึ้นกับสมรรถนะของดาวแต่ละดวง เช่น

  


อาทิตย์เป็นมหาจักร ในราศีกรกฎ สมรรถนะของดาวก็ขึ้นกับมูลความรู้ มีนิสัยปฏิวัติทั่วๆ ไปแม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็มีแบบ แผน ตรวจตราการร่วม โยค เล็ง ให้ดีเสียก่อนจะไม่ผิดพลาด เป็ นบ้างก็น้อย เพราะจะทราบว่าโอกาสทองจะมีมา เมื่อไหร่ ดาวที่มาร่วมโยค เล็ง เป็นปรปักษ์กันหรือเปล่า? การเล็งที่เกิดผล จะต้องมีโยคร่วมจึงเกิดผลสําเร็จ ไม่มีจะเกิด การเสียหายขัดแย้งขึ้น หากดาวจรมาให้จังหวะ
สัมพันธ์ดี อาจประสพความสําเร็จสําคัญเล็กๆ น้อยๆ ได้

จันทร์เป็นมหาจักร  ในราศีเมษ มักเป็นนักริเริ่มในทุกสิ่ง อย่างน้อยก็เคยได้ปฏิบัติหน้าที่สําคัญของราชการหรือองค์การ ห้างร้าน ที่ใหม่เอี่ยม มักมองศิลป์ในมุมกลับ ความคิดแหวกแนว แต่หากขาดดาวคู่มิตร และคู่ธาตุก็จะกลายเป็นคนตีงู ให้กากิน(สร้างความสําเร็จให้คนอื่นทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว) เมื่อทราบเช่นนี้ หากท่านมีดาวจันทร์เป็นมหาจักร สัมพันธ์ภาพคู่ เคียงไม่ดี ขาดการโยคเกณฑ์ เหมาะกับอาสางานผู้อื่น จะนําความสําเร็จมาสู่วงงาน ที่เจ้าชะตาเกี่ยวข้อง รอรับค่า ป่วยการดีกว่า จะไปลงทุนเอาเอง ข้อเสียของท่านคือเบื่องานง่าย หากมีอะไรไม่ทันอกทันใจ เจ้าชะตาก็จะเปลี่ยนแปลง รวดเร็วโดยลืมความพยายามอย่างยิ่งยวดเมื่อครั้งแรกเสีย

อังคารเป็นมหาจักร ในราศีกันย์ ชีวิตเหมาะสมกับราชการทหารมากกว่า ทางราชการด้านอื่นๆ ซึ่งไม่ต้องโฉลกนัก อย่าง น้อยผู้เกี่ยวโยงกับดวงการทหารจึงดี และจะประสบความสําเร็จในผ ลงานใหม่ๆ เสมอ มิฉะนั้นจะกลายเป็นผู้รักษาแบบ แผนประเพณีเคร่งครัด หากได้คู่สมพลคู่ธาตุดี ยังจะสามารถในเครื่องจักอีกด้วย แม้พื้นความรู้ไม่มีมาก่อน ก็จะได้เป็น หัวหน้าคนตั้งแต่อายุยังน้อย

พุธเป็นมหาจักร ในราศีสิงห์ มักได้ดินได้ดีทางเจรจาและความรู้รอบตัว ถึงอย่างไรก็เอาตัวรอดด้วยการพูด อาชีพนายหน้า วิ่งเต้น และการสอนเหมาะสมมาก หากขาดความสัมพันธ์ทางพระเคราะห์คู่มิตร จะกลายเป็นมะกอกสามตะกร้า ถ้ามี พระเคราะห์คู่อื่นช่วยอยู่บ้างก็จัดไปตามส่วน

พฤหัสเป็นมหาจักร ในราศีพิจิก ท่านจะมีความสามารถ และผู้ใหญ่ที่สูงศักดิ์มักทําตัวเป็นเพื่อนด้วย จะได้รับความไว้เนื้อ เชื่อใจจากผู้ใหญ่ เหตุเพราะท่านมีปฏิภาณชาญฉลาดน่าฉงน มักอาสาอุ้มชูกิจการผู้อื่น เช่น เสนอแนะวิธีการก่อตั้ง สมาคมหรือบริษัท และเคยทําได้สําเร็จอย่างดีด้วย ส่วนเจ้าชะตามีผลพลอยได้หรือเปล่า แล้วแต่การสัมพันธ์คู่มิตรเป็น เกณฑ์ อย่างน้อยท่านมีนิสัยเจ้าหน้าเจ้าตา เก็บคนนั้นคนนี้มาชุบชู แม้แต่ทุนทรัพย์จะไม่มี เช่น การเก็บคนมาบวชเรียน โดยจัดหาทุนอื่น เป็นต้น

ศุกร์เป็นมหาจักร ในราศีธนู จะได้รับการเอื้อเฟื้อจากต่างเพศเสมอ ได้ดิบได้ดีเพราะเกมรัก เพื่อนผู้สูงศักดิ์ ครูบาอาจารย์ มักเมตตา หากได้คู่สมพลคู่มิตรทําโยคดี จะเป็นอาจารย์สอนไสยศาสตร์หรือกลศาสตร์ได้อย่างดี เหมาะสําหรับความรู้ รอบตัวทุกด้าน แม้แต่โหราศาสตร์ก็ควรมั่นใจ เรียนจะได้ดีเพราะเหตุเหล่านี้

เสาร์เป็นมหาจักร ในราศีพฤภษ เจ้าชะตาควรไปตั้งตนในถิ่นไกล ชีวิตเหมาะกับงานสังคมนัก ดีเกี่ยวกับเรื่องการออกทุนรอน ให้ผู้อื่นจะได้รับผลพลอยได้

เท่าที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของมหาจักร แถมท้ายท่านควรสังเกตว่า มหาจักรของแต่ละบุคคลนั้น ต้องการดาวเคราะห์อะไรเป็นเครื่องช่วยทําให้เด่นขึ้น พระเคราะห์ไหนต้องการคู่สมพล พระเคราะห์ไหนต้องการคู่มิตร คู่ ธาตุ จัดให้เป็นเรื่องเป็นราว แล้วท่านจะได้คําพยากรณ์ที่ได้ผลแน่นอน บุคคลที่มีพื้นชะตาและพื้นเพชีวิต ควรสังเกตด้วย แช่งชั้นทีละขั้น ถ้าเห็นว่าวาสนาไปไม่ถึงพยากรณ์อย่างเบาๆ ว่าควรได้เป็นหัวหน้าโจรได้ (ข้อนี้ทราบไว้ประดับความรู้ ห้ามพยากรณ์เดี๋ยวโอษฐภัย) มหาจักรถ้ามีสามดวงขึ้นไป มักสืบเชื้อสายตระกูลดี และเป็นหัวหน้าอาชญากรชั้นหนึ่งได้ด้วย แล้วแต่พื้นชะตาและฤกษ์เกิดอีก

หากใช้มุมจร ให้ทายเป็นเรื่องของผู้อื่น ตนเองจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และให้ดูเสียก่อนว่า มหาจักร กลายเป็นอดีตไปแล้วหรือยัง เช่น เป็นวินาส มรณะ จะช่วยให้ท่านไขข้อข้องใจอย่างสมบูรณ์ทีเดียว

ที่มา : 
https://sunwasa.files.wordpress.com



#คุณยายกลิ่นโสม
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง ... ได้ที่
#บ้านคุณยายกลิ่นโสม
#baankhunyai.com

Visitors: 171,585