พระเคราะห์ พักร์, เสิด, มณฑ์

   พระเคราะห์ พักร์, เสิด, มณฑ์  โดย อาจารย์บุญเรือน  วรรณวิจิตร

  
   พระเคราะห์ พักร์, เสิด, มณฑ์  โดย อาจารย์บุญเรือน  วรรณวิจิตร

ผู้้รู้ท่านกรุณาให้ข้อคิดว่าผู้เขียนควรกล่าวขยายความเรื่องพระเคราะห์ พักร์ , เสิด, มณฑ์ ซึ่งเกี่ยวกับการ พยากรณ์ดวงชะตาบุคคลโดยเฉพาะ ส่วนต้นฉบับที่เคยแจกสอน เป็นแบบเรียนไปให้แล้วนั้น เป็นคาถามที่กินความหมายทั่วไปทุกบ้านเมือง อาจจะกล่าวว่าทั้งโลกก็ได้ ในพระคาถาพระเคราะห์พักร์ เสิด มณฑ์นี้ ได้เคยย้้าไว้ครั้ง หนึ่งแล้วว่า หากพระเคราะห์พักร์ เสิด มณฑ์ ดังกล่าวเป็นนาม (หมายถึงนามเมือง หรือดาวประจ้าเมืองผู้ใด ) และเป็นดาวนามผู้บริหารเมืองใด ความร้ายก็เกิดขึ้นกับบ้านเมืองนั้น ทิศนั้นโดยเฉพาะ ให้โหราจารย์พึงพิจารณาเอาเถิด แม่น นักแลฯ

การที่กล่าวว่า อาจจะเป็นโทษได้ คุณได้ มีความหมายในมากเช่น “ยทา รวิ พกรกริยา สพเพ ราชา วิยุทธ กา” อรรถ ความว่า “พระราชาหรือพระยาน้อยใหญ่ จะเบียดเบียนรบพุ่งแก่กันมากเมือง”

หรือ ... “ยทา ราหุ พกกรวิยา อสุรเทวา วิยุทธถกา ” อรรถ ความว่า จะเกิดศึกทั้งหลายทุกแห่ง มีศึกอสูร เทวดาเป็นต้นแลฯ

เรื่องนี้ก็ไกลเกินเรียน เพราะแค่ทายกันใกล้ๆ ยังหายใจไม่คล่อง หรือพยากรณ์กันไม่รู้เรื่องเลย แต่จะรับทร าบ แบบรู้ไว้ใช่ว่า ....ฯ พอมีตัวอย่างชักให้ทรายสักเล็กน้อยก็คือ “ มหาภาระตะยุทธ” หรือนัยหนึ่งเรียกว่า เทวสงคราม ผู้ เป็นต้นเค้าแห่งบ่อเกิดรามเกียรติ์ ในศัพท์ใหม่ควรจะเรียกว่าเรื่องเหล่านี้ว่า “สงครามล้างโคตร” หรือล้างชาติเช่น ลาว ญวน เขมร ปัจจุบัน

แม้แต่ในเทวนิยายอื่นๆ เช่น สงครามมายาศาสตร์ ระหว่าพระเจ้าอียิป (สมัยที่ ๒ กับผู้ใช้อ้านาจจิตระลึกถึง พระเจ้าเพียงในใจของชาวยิว ก็ดูเหมือนเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์และเหล่าเทวดา ขนาด ... รบด้วยมายาศาสตร์ จนเกิดมหัศจรรย์แม่น้ำไนล์เป็นสายเลือดดื่มกินมิได้ ตลอดจนกุ้งปลาตายเกลื่อนเหล่านี้เป็นต้น

การขยายความนั้น จะกล่าวทั้งพระเคราะห์เดิมที่พักร์ เสิด มณฑ์ และพระเคราะห์ที่โคจรมาประกอบเป็นวิปริต ควบขนานไปด้วยในตัว มีผู้ถามว่า เมื่อพระเคราะห์โคจรมาเป็นเช่นนี้แล้ว จะเสียความเป็นเกษตร , ปร, หรือตำแหน่ง ทั้งหลายหรือไม่ ผู้ที่ถามนี้คือ ท่านอาจารย์ พันตรีวิจอม ปรีดานุชาต และท่านได้ส่งเสริมให้เขียนขึ้น ในฐานะผมเป็น นักเลงต้ารา “กล่าวว่าไม่เคยพบใครอธิบายในแบบพยากรณ์ได้ถ้วนถี่ คงบอกเป็นความวิปริตจะบังเกิดเท่านั้น และ ขอให้ย่อมาเขียนเท่าที่จำเป็น จากการสังเกตและประสบการณ์ที่ผ่านมา ....” “ก็เป็นแรงใจอันหนึ่ง ที่ท้าให้เรื่องนี้เกิดขึ้น”

อีกประการหนึ่ง ท่านเป็นนักเลงซักถามที่ก่อความคิดให้แก่ผู้จะถาม เหมือนกับมาสอนให้คิดหาค้าตอบและคิด ได้ปฏิบัติรัดกุมขึ้น ผู้เขียนเองไม่มีใครพูดใครถาม ดูเหมือนจะเข้าฝักเสียหมด

ท่านช่วยนำคำถามให้ว่า ... “การทายพระเคราะห์ที่วิปริตนั้น ระหว่างพื้นกับจรแตกต่างกันอย่างไร?”

เรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่จุดเราจะต้องการว่า ดวงชะตาผู้ที่จะพยากรณ์นั้น ต้องการจุดรับส่งจากพระเคราะห์วิปริตเหล่านั้นหรือไม่? เช่นสมมุติว่า ดวงชะตาท่านผู้นั้น กำลังคอย “ดาวพุธ” ที่เป็นจุดสื่อสาร และเป็นทั้งตัวที่มีคุณสมบัติ ขัดแย้งปะทะ มิให้เหตุเกิดหรือไม่ เกิดการขัดแย้งที่อาจจะส่งผลเสียหรือผลได้เท่ากัน เพราะเป็นดาวดวงที่มีคุณสมบัติ ทางยั้งด้วย เป็นต้นว่า ท่านต้องการจัดการภารกิจต่างๆ ให้แล้วสิ้นภายในหนึ่ง เดือน แต่พระเคราะห์พุธหากโคจร ตามปกติ จะเดินรอบ ๑๕-๑๗ วัน มิใช่เดินมาพักร์คอยดาวดวงอื่น หรือเดินชดใช้ตามศัพท์หมอดูธรรมดา ที่เรียกใน ศัพท์โหรว่า เสิด อย่างในตำราเผด็จรามเหียร

เมื่อเวลาของท่านจำกัดจริงๆ การเดินอย่างรวดเร็วของดาวพุธ ผลของพระเคราะห์อาจจะทันหรือไม่ทัน กับมุม สัมพันธ์ ( โยค ตรีโกณ) และควรตั้งข้อสังเกตก่อน พระเคราะห์เดิม, จร นี้เสิด มณฑ์อยุ่ในภพไหน เป็นการฉวยโอกาส ในฤกษ์ และโอกาสสัมพันธ์ของดวงดาว ทั้งหมดขึ้นกับภพเดิมของดวงจักรราศีเจ้าชะตา ตำราสากลกลัวดาวพุธพักร์เป็น ที่สุด นั่นเป็นเรื่องของตลาดโลก

งานด่วนก็เหมาะสมกับดาวพระเคราะห์เสิด ... งานที่รอคอยก็เหมาะกับดาวพักร์ ... งานที่ใช้ระยะยาวนาน วนเวียน เหมาะสมกับพระเคราะห์มณฑ์ ช่วงหนึ่งของดวงดาวก็เป็นโอกาสของแต่ละดวงชะตา

ส่วนดาวเสาร์ปกติก็เดินช้าอยู่แล้ว เมื่อเกิดการพักร์ก็อืดอาดม ากขึ้น การกล่าวนี้ไม่มีตัวอย่าง ท่านต้องนึกถึง ภาพบางราย ดาวพักร์ เสิด มณฑ์ อย่างไรก็ไม่ผิดปกติ

มณฑ์ หมายถึง การเดิน กว้างไกลตามวงจรของจักรวาล

ความหมายทางพยากรณ์ เกี่ยวกับการเนิ่นช้า อืดอาด ไม่เสร็จสิ้น ซ้้าซาก การเดินทางวนเวียน สิ่งหนึ่งสิ่ งใด มิสมปรารถนา กิจการไม่ลุล่วงง่าย

หากไปเกี่ยวข้องกับวันที่ใช้ฤกษ์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็จะพาให้กิจการทั้งหลายมิเสร็จสิ้น วุ่นวายโกลานัก หาก จัดอยู่ในหมู่ศัตรูคู่อาฆาต ก็จะพยายามล้างผลาญจองเวรมิรู้จบ หากเป็นลาภผลก็ดีไปยุ่งไป กล่าวคือ มีลาภโ ชคเสมอ ต่อเนื่องมิค่อยขาดระยะ แต่ผลดีทางกิจการไม่สมบูรณ์

เสิด หมายถึง บางพยากรณ์ว่า การเดินทางอย่างรีบด่วนปัจจุบันทันที การได้ลาภแบบการอุบัติเหตุกะทันหัน หากพระเคราะห์เดิมพักร์อยู่ เมื่อพระเคราะห์จรเสิด ในแง่ดี ได้ผลทางกิจการเร่งร้อน การลุล่วงแก้หน้าไปที หรือมีใครจ้างวานท้างานด่วน ความรักเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีเหนือใต้ กระโจนพรวดพราด เคราะห์กรรมที่อุบัติขึ้นเสียหาย ไม่มีต้น สายปลายเหตุ ให้ทราบล่วงหน้า เราจอดรถริมถนนเพื่อนยังถอยรถมาชน หรือวิ่งอย่างแรงมาชน

ในแง่ดินฟ้าอากาศก็เกี่ยวกับ พายุบุแคม การถล่มทลายอย่างวินาศรวดเร็ว การรอคอยของระเบิดเวลา หรือรอ การทรุดโทรมอยู่แล้ว ได้ดูชนวนสมทบแล้ว มีอะไรอีกหลายอย่างที่ท่านต้องการหาประโยชน์จากดาวพักร์ เสิด มณฑ์ นี้ มาพยากรณ์ ท่านจะพยากรณ์ผิดง่าย หากท่านไม่ดูดาวพักร์ เสิด มณฑ์เสียก่อน

ที่มา : https://sunwasa.files.wordpress.com



#คุณยายกลิ่นโสม
#เรียนโหราศาสตร์ไทยด้วยตนเอง 
#บ้านคุณยายกลิ่นโสม
#
baankhunyai.com
Visitors: 171,577