ดวงเมืองไทย

        

                ดวงเมืองไทย  โดย อาจารย์ ส. แสงตะวัน 

ดวงเมืองไทยเป็นนดวงปริศนาลึกลับ ที่ท่านบรมครูโหรจากอินเดีย ๔ ท่าน ไต้ร่วมใจกันวางแบบฉบับฤกษ์ลับเฉพาะ เล่นเอาบรรดาโหรรุ่นหลังคลำหาจุดกันไม่ถูก ว่ามีเหตุผลกลใดท่านจึงได้จัดวางรูปแบบดวงตาวไว้ในลักษณะเช่นนี้ มันเป็นความรู้สึกที่มีอะไรหลายอย่างขัดแย้งกับหลักวิชาโหรสมัยน้ำยิ่งนัก ยิ่งเมื่อเอาไปเทียบเคียงสัมผัสกับระบบทักษาด้วยแล้ว เห็นจะไม่มีทางเข้ากันได้เลย เคยมีนักโหราศาสตร์ รุ่นหลัง ๆ หลายรุ่นได้พยายามจะเปลี่ยนดวงเมืองเสียใหม่

แต่จะมีผลสำเร็จหรือไม่ มีใครยืนยัน เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีข่าวว่ามีนักดาราศาสตร์เชิงโหร น้ดพบปะปรึกษา หรือตามหลักวิชที่เคยร่ำเรียนกันมาว่า หากจะคิดหาทางเปลี่ยนดวงเมืองเสียได้ไหม บังเอิญข่าวนี้ได้เล็ตลอดออกมาเข้าหาผู้เขียน เล่นเอาผู้เขียนงวยงงรู้สึกไม่สบายใจนัก รู้สึกสังเวชสลดใจดวงชาตาเมืองแห่งกรุงสยามนี้เหลือเกินทำไมนะ ท่านบรมครูโหรอินเดียทั้ง ๙ ล้วนแต่ผีมือยอดเยี่ยมทั้งนั้น ท่านได้พยายามใช้ความเชี่ยวชาญ ค้นหาให้ตีที่สุดแล้ว แต่เหตุไฉนจึงมีผู้รู้งูๆ ปลาๆ คิดทำลายเสียเล่า ผู้ที่มีความสามารถคิดจะเปลี่ยนดวงเมืองได้นั้น

ต้องเป็นผู้ชำนาญแตกฉานรอบรู้ทุกแง่มุมเฉพาะโหราศาสตร์จริงๆ เท่านั้น ที่่พวกเราร่ำเรียนกันมาแทบจะเบ็นโรคประสาทอยู่แล้วนี้ ได้ถึงครึ่งหนึ่งของท่านบรมครูเหล่านี้เลย เพียงแต่ลางฤกษ์ที่ท่านโหรสมัยโน้นซึ่งใช้กันอยู่เป็นประจำ แต่โหรสมัยนี้จะมีสักกี่คน ที่สามารถนำมาเล่นกับเขาได้ สมัยนี้ยิ่งคู่สมพล คู่มิตร คู่ธาตุ เท่านั้น เรายังเรียนกันไม่แตกฉานเลย แล้วจะเอาหลักอะไรไปเปลี่ยนชาตาดวงเมือง

ดวงโลก ดวงเมือง ดวงคนและดวงฤกษ์ต่างๆ ในแต่ละอย่างเขามีกลวางหลักและขั้นตอนไม่เหมือนกัน หรือหากจะกล่าวกันอย่างแบบมุมกว้างก็คือ ฤกษ์ใช้กับสิ่งที่มีชีวิตนั้นเขามีกลไกการเล่นไม่เหมือนกัน  เคยมีผู้สงสัยเรื่องดาวศุกร์คู่สมพลกับดาวอาทิตย์ที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ในพยากรณ์สาร  ผู้สงสัยได้เขียนต่อไปว่า ดาวพระศุกร์เบ็นเพียงดาวนพเคราะห์ดวงหนึ่งเท่านั้น แต่เหตุไฉนอาจารย์ จึงเขียนออกมาว่า ดาวพระศุกร์เป็นดาวผู้นำของดาวฤกษ์ซึ่งไม่เคยเห็นจากตำราของใครเลย เพียงเท่านี้ผู้เขียนก็พอจะเดาสุ่มได้ว่า การศึกษาเท่าที่ผ่านกันมายังห่างไกล โหราศาสตร์อีกมากนัก สมควรจะทราบแบบกว้างกันไว้บ้างคงไม่เสียหลาย

วิชาว่าด้วยเรื่องฤกษ์ต่างๆ นั้นเขาจำแนกไว้สองอย่าง คือฤกษ์คงที่กับฤกษ์เคลื่อนที่เบ็นสมุฏฐาน  ฤกษ์คงที่ได้แก่กลุ่มฤกษ์ประจำราศี ๒๗ กลุ่มด้วยกัน และกลุ่มเหล่านี้อาศัยตาวจันทร์เบ็นผู้กำหนดฤกษ์ ส่วนประเภทเคลื่อนที่นั้นก็คือดาวเคราะห์ทั้งหมดนั่นเอง ดาวพระศุกร์สามารถทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบธาตุให้ดาวดวงหนึ่ง เปลี่ยนสภาพเป็นดาวฤกษ์ ซึ่งมีดาวฤกษ์ประจำปี ประจำเดือน และประจำวัน และประจำเวลาได้ด้วย ดาวพระศุกร์จึงทำหน้าที่เป็นผู้นำของดวงฤกษ์ดังกล่าวมาแล้ว  ยังมีอีกแบบหนึ่งเรียกว่า ดาวขับดวง หรือขับเข้าตำแหน่งดวง ขับหาฐานตำนหน่งเกษตรหรืออุจจ์ที่แท้จริง เพราะเรามักจะพบกันอยู่เสมอที่ดาวเข้า ตำแหน่งเกษตรประเกษตรหรือนิจอุจจ์ ซึ่งอาจจะไม่เป็นจริงเสมอไป จึงต้องขับธาตุครั้งหนึ่งเพื่อความแน่นอนและเพื่อรู้ฐานะน้ำหนักกำลังของดาวแต่ละดวง เรื่องนี้ เรื่องใหญ่ที่ต้องค้นคว้าศึกษากันอย่างกว้างขวางยาวนาน

ดวงชะตาเมืองที่คัดแบบแสดงเป็นตัวย่างที่เห็นอยู่นี้ มีดวงดาวที่เป็นกำลังสำคัญอยู่สองดวง คือดาวพฤหัสบดีกับดาวพระศุกร์ที่ท่านโหรได้จัดวางไว้เป็น หลักแม่บท ดาวพระศุกร์ร่วมอสีติธาตุกับตาวพุธราศีมีนธาตุน้ำ ดาวคู่นี้เป็นตัวการสำคัญในการทำหน้าที่ขับธาตุให้ดาวอาทิตย์ เกิดพลังเข้าครองตำแหน่งมหาอุจจ์แท้ในราศีเมษและทำหน้าที่ขับธาตุดาวจันทร์ให้เปลี่ยนสภาพเป็นเกษตรแท้ในราศีกรกฎด้วย ดาวอาทิตย์กับดาวจันทร์จึงเบ็นกำลังสำคัญและเบ็นฐานหลักในการสร้างดวงเมือง ดาวจันทร์ หันกลับ ไปทำหน้าที่ขับธาตุดาวพฤหัสบตีเป็นเกษตรแท้คู่กับดาวพระเสาร์ราศีธนู

ขณะเดียวกันตาวพฤหัสบดีกลับไปทำหน้าที่ขับธาตุดาวอังคาร โดยสถิตย์เป็นประเกษตรแท้ในราศีพฤษภ ดาวอังคารเป็นประเกษตรแท้ดวงนี้เป็นความตั้งใจของท่านโหร ที่จะลดกำลังของทหารต่างชาติเมื่อถึงคราวต้องเชิญหน้ากัน จะสังเกตได้ว่า บรมครูโหรได้จัดวางตำแหน่งดวงดาว ให้เกิดมุมสัมผัสในการขับกำลังธาตุแก่กัน สำหรับดาวพฤหัสดียืนคู่กับดาวพระเคราะห์ในราศีธนู เรียกว่าคู่สงเคราะห์ หมายถึงการเษตรกรรมทั่วไปได้เจริญงอกงามไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นแผ่นดินทองของเมืองไทยจึงเหมาะแก่กรปลูกพืชผลทุกชนิด อนาคตจะเป็นศูนย์กลางฝ่ายผลิตพืชพันธ์ธัญญาหารยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งท่านบรมครูโหรได้วางรูปแบบไว้ดีและถูกต้องแล้ว เราจะเกิดความรู้สึกนึกรักและหวงแหนดวงเมืองขึ้นมาทันที นับเป็นโชคดีของชนชาติไทยที่สามารถตั้งถิ่นฐานอยู่รวมกันมาได้ โดยมีเอกราชอิสระเป็นครื่องรับรองต่อเนื่องมาจนบัดนี้

เดือนมษายน ๒๕๓๐ เกณฑ์ชาตาดวงเมืองได้เปลี่ยนยุคใหม่ขึ้นอีกวาระหนึ่ง คือเปลี่ยนเข้าสู่ยุคราศีตุลเรือนกษตรพระศุกร์ธาตุลมหนาว มีความสัมพันธ์ถึงราศีกุมภ์กับราศีเมถุนซึ่งเป็นเรือนธาตุลมด้วยกัน ยุคนี้เบ็นยุคที่มีฐานลักษณะใกล้เคียง กับยุคศิวิไลซ์ ที่สามารถจำแนกแยกออกได้หลายสาขา เช่นงานค้นคว้าศิลปวิทยาการ แผนใหม่จะเกิดขึ้นมากมาย ทรัพยกรจากธรรมชาติจะปรากฏให้เห็นอยู่บ่อย ๆ สิ่งดีมีคุณค่าที่ไม่เคยเห็นหรือคิดฝันว่าจะเกิด ก็ม้กจะเกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมายมาก่อน แร่ธาตุต่างๆ อันเป็นสินทรัพย์แผ่นดินตลอดจนน้ำมัน จะปรากฏผุดขึ้นมาเบ็นทวีคูณ

นักศึกษาผู้เรืองปัญญารุ่นใหม่ สามารถค้นคว้างานสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่สำเร็จหลายอย่าง คงมีโอกาสได้รับการนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาล เพศสตรีถือเอาความเสรีภาพเท่าเทียมผู้ชาย ให้ความสนใจงานราชการและการเมืองกันอย่างกว้างขวาง ยุคนี้คงสะท้อนไปถึงการเมืองของต่างประเทศด้วย แต่จะมีบัญหาหนักใจกับหญิงประเภทสองซึ่งนับวันจะเพิ่มพูนมากขึ้น  ทำให้เสื่อมเสียภาพพจน์และแรงงานที่สังคมรังเกียจ

ยุคนี้จึงน่จะเบ็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับชาวไทยเรา ที่จะได้เห็นความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาอริยะประทศหนึ่งของโลก มีความเป็นอยู่อันอุดมสมบูรณ์ ทั้งพืชพันธุ์ธัญญหารและทรัพยากรทางธรรมชาติ ตลอดจนผลผลิตจากอุตสาหกรรม อื่นๆอีกมากมาย แต่จะได้รับผลดีจกการจัดจำหน่ายการส่งออกมากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดเศรษฐกิจของโลกเป็นสำคัญ ทั้งนี้เนื่องจากยุคของโลกกำล้งเปลี่ยนเข้าสู่ยุคราศีกันย์ เป็นมรณะแก่ลัคนาโลก คงเกิดภาวะเสื่อมโทรมทั้งทางการเมืองและการเศรษฐกิจเกิดขึ้นหลายประเทศ และบังเอิญช่วงนี้เบ็นช่วงระยะที่สถานการณ์ตลาดเศรษฐกิจของโลกกำลังตกต่ำอย่างรุนแรง คงต้องกระทบกระเทือนมาถึงตลาดเศรษฐกิจของไทยด้วย

ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๒๙ ถึง ๒๕๓๐ ดาวอาทิตย์กับดาวพระศุกร์ ทำหน้าที่เป็นดาวฤกษ์ประจำ และปีนี้บังเอิญดาวอาทิตย์เบ็นดาวธงชัยแห่งกาลโยคด้วย  ดาวจันทรักับดาวอังคารเบ็นฤกษ์กำลังสอง ดาวจันทร์เบ็นอธิบดีแห่งกาลโยคด้วยเช่นกัน ดาวฤกษ์และดาวคู่ฤกษ์ในช่วงนี้ได้เป็นตัวนำ สำคัญประจำโลก แสดงถึงท่านผู้นำหรือคณะบริหารรัฐบาลบางประเทศ จะประสบกับปํญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจอย่างรุนแรง จะกระทบกระเทือนถึงการคลังการธนาคารทั้งภายในและภายนนอกประเทศ จะต้องหาทางแก้ไขจัดระบบการเก็บภาษีเสียใหม่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวแก่ผู้ต้องเสียภาษีให้รัฐ หาวิธีสร้างงานเพื่อลดช่วงว่างแก่คนว่างงาน สามารถมีหลักประกันแก่ครอบครัวได้ตามสมควร แก๊สรรรมชาติและน้ำมันที่เจาะขุดได้ในประเทศ  จะเป็นจุดสำคัญส่วนหนึ่งด้านเศรษฐกิจสามารถสงวนเงินตราได้มากที่สุด การสร้างท่าเรือ สร้างเขื่อนและแหล่งเก็บน้ำเพื่อการเกษตรทั่วไป ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ที่มีผู้ค้นพบ ควรได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากรัฐบาลอย่างเต็มที่  น่านน้ำด้านทะเลควรให้ความสนใจเบ็นกรณีพิเศษ ซึ่งรวมถึงฐานทัพเรือด้วย เป็นอิทธิพลจกดาวดังกล่าวมาแล้วในตอนต้นทั้งนั้น..   สวัสดี 

#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
Visitors: 171,288