จดหมายจากผู้สนใจระบบธาตุโคจร

   

    จดหมายจากผู้สนใจระบบธาตุโคจร โดยอาจารย์ส. แสงตะวัน

มีนักศึกษาหลายคนให้ความสนใจบทความระบบธาตุระหว่างโคจร ในโหราเวสม์ฉบับประจำเดือนตุลาคมเป็นอันมาก ได้จดหมายถึงผู้เขียนถามข้อข้องใจในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน เนื่องจากบทความนี้ผู้เขียนได้ส่งล่วงหน้าไปก่อนเกือบสองเดือน และวารสารโหราเวสม์ได้ออกวางตลาดปลายเดือนกันยายนก่อนกำหนด บังเอิญเนื้อหาสาระในบทความไปตรงกับเหตุการณ์ทางธรรมชาติเข้าพอดี คือเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในประเทศเม็กซิโก มีคนตายบาดเจ็บเป็นจำนวนเรือนหมื่น   หลังจากนั้นไม่ถึง ๑๐ วัน ก็เกิดพายุเฮอริเคนกลอเรียพัดกระหน่ำบริเวณชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของพลเมืองอย่างมากมาย และเมื่อคืนของวันที่ ๔ ตุลาคมก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้นในประเทศญี่ปุ่นอีก ทำให้ขบวนรถไฟและยวดยานในบริเวณนั้นต้องหยุดชะงักเป็นชั่วโมง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย ดังที่หนังสือพิมพ์ออกข่าวกันเกรียวกราวมาแล้วเมื่อไม่นานมานี้

จังหวะความสอดคล้องระหว่างการเกิดภัยธรรมชาติ กับผู้อ่านบทความระบบธาตุระหว่างโคจรนี้เอง ได้เป็นสาเหตุที่มาของผู้อ่านเกิดความสนใจ จึงเขียนถามซึ่งมีข้อความแตกต่างกัน แต่ก็อยู่ในแนวเดียวที่ผู้เขียนจะตอบแบบต่อเนื่องกันไป เช่น ถามว่าแนวทางอันถูกต้องของโหราศาสตร์ไทยโบราณ ถ้าเราจะพยากรณ์เหตุการณ์ของโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบ้านการเมืองและภัยธรรมชาติ ระบบโหรมีหลักเกณฑ์การพยากรณ์กันอย่างไร กับมีผู้ถามว่าจากดาวตัวอย่างในโหราเวสม์ อาจารย์ได้สมมุติดาวเกษตรอังคารในราศีเมษกับราศีพิจิกเป็นตัวอย่างนั้น บังเอิญเป็นระยะจังหวะพอดีตรงกับเหตุการณ์จากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศเม็กซิโกเมื่อไม่นานมานี้ อยากทราบว่ากุญแจสำคัญเราควรจะใช้ดาวอังคารโคจรมาจากราศีเมษหรือราศีพิจิกกันแน่ ขอให้อาจารย์ช่วยไขให้กระจ่างด้วย และนักศึกษาอื่นๆ ก็ทำนองคล้ายๆกัน เพื่อเป็นแนวทางค้นคว้าของลูกหลานสืบไป เนื่องจากหลักวิชาเหล่านี้นับวันจะหดหายหมดไปทุกที

ฉะนั้น ผู้เขียนใคร่ขอตอบพร้อมกับอธิบายแบบต่อเนื่องกันไป เรียกว่าคลุมถึงกันหมดที่หลายคนกำลังสนใจกันอยู่ ก่อนจะอ่านเรื่องราวคำอธิบายในฉบับต่อไปนี้ ควรจะกลับไปอ่านทบทวนระบบธาตุระหว่างโคจรในโหราเวสม์ ฉบับเดือนตุลาคมอีกครั้งหนึ่งก่อนเพื่อเป็นองค์ประกอบ แล้วจึงกลับมาอ่านบทความฉบับต่อไปนี้ เพื่อหาช่วงมุมมาเปรียบเทียบดูกัน คงจะพบข้อมูลที่ควรถือเป็นแนววิชาการ

ดวงดาววันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๒๘ เป็นดวงวันเกิดแผ่นดินไหวในประเทศเม็กซิโกอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหาย และผู้คนพลเมืองล้มตายเป็นอันมาก แต่มีผู้สนใจถามไปว่าวันแผ่นดินไหวจะเป็นวันศุกร์ ๒๐ หรือวันเสาร์ที่ ๒๑ กันแน่ เพราะข่าวแต่ละแห่งบอกไม่เหมือนกัน ตามความเห็นของผู้เขียน ว่ากันตามหลักโหรไทยน่าจะเป็นคืนวันศุกร์ที่ ๒๐ มากกว่า ส่วนเวลาแผ่นดินไหวนั้น บอกว่าประมาณ ๐๔ น. เศษ

การศึกษาโหราศาสตร์โดยทั่วไป โดยปกติพื้นเรือนเกษตรใน ๑๒ ราศี มีคู่เรือนเกษตรอยู่หลายคู่ด้วยกันคือ ราศีธนูกับราศีมีนเป็นเรือนเกษตรของพฤหัสบดีระหว่างธาตุไฟกับธาตุน้ำ ราศีพิจิกกับราศีเมษเป็นเรือนเกษตรของอังคาร ระหว่างธาตุน้ำกับธาตุไฟ ราศีพฤษภกับราศีตุลย์เป็นเรือนเกษตรของพระศุกร์ ระหว่างธาตุดินกับธาตุลม ราศีเมถุนกับราศีกันย์เป็นเรือนเกษตรของพุธ ระหว่างธาตุลมกับธาตุดิน เป็นต้น  เรือนเกษตรเหล่านี้ถ้าใช้เป็นดวงฤกษ์หรือดวงบุคคลคงไม่แปลกอะไร ซึ่งอาจจะปรากฎมีอยู่ก่อนแล้วก็ได้ แต่สำหรับดวงโลกแล้วคงจะลำบากยุ่งยากถ้าไม่เคยศึกษากันมาก่อน

เนื่องจากไม่รู้จะตั้งต้นในจุดตรงไหนก่อนมาเล่นกัน นอกจากจะใช้วิธีเดาสุ่มแบบดาวลอยซึ่งอาจจะผิดหรือถูกก็ได้ อย่างเช่น โหรที่ยกย่องกันว่าเป็นชั้นระดับประเทศหรือระดับโลก ซึ่งมีทั้งโหรไทยและต่างประเทศ เคยทำนายมาเกือบทุกปีตั้งแต่ ๒๔๙๓ เรื่อยมาจนถึงปี ๒๕๒๘ ว่าจะเกิดสงครามโลกในปีนี้ปีนั้น จนกระทั่งบัดนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะเกิดสักที โดยเฉพาะปี ๒๕๒๘ นี้เคยมีโหรใหญ่หลายระดับได้ทำนายไว้ในเดือนกรกฎาคมจะเกิดสงครามโลก นี่ระยะเวลาก็ได้พ้นไปแล้ว ยังไม่เห็นมีการเคลื่อนไหวอะไรเลย เห็นทีจะยังไม่เคยเรียนรู้เรื่องยุคเรื่องสมัยเป็นแน่ เพราะเรื่องยุคสมัยเป็นต้นตอที่สำคัญในการทำนายเหตุการณ์ของโลก ถ้าหากไม่เคยเรียนรู้มาก่อนเห็นจะต้องเดาสุ่มกันไปเรื่อยๆ

วันที่เกิดแผ่นดินไหวในประเทศเม็กซิโกและพายุโหมกระหน่ำอเมริกานั้น เมื่อเราดูดวงดาวตามจุดต่างๆในช่วงระยะนั้นแล้ว จะเห็นดาวอังคารโคจรเข้าราศีสิงห์ธาตุไฟพอดี แต่กลับกลายมามีปัญหาขึ้นมาว่า ดาวอังคารโคจรเข้าราศีสิงห์ ได้เริ่มมาจากจุดราศีเมษหรือราศีพิจิกกันแน่ จึงขอให้ผู้เขียนได้ขยายความตรงนี้ให้กระจ่างด้วย ขอให้นักศึกษาพึงควรทราบไว้ด้วยว่า การจะเรียนรู้ว่าดาวอังคารจรไปจากเรือนเกษตรใดกันแน่นั้น เราต้องจับเอาตรงดาวใหญ่ซึ่งเป็นดาวบาปเคราะห์เป็นหลัก เช่น ดาวพระเสาร์ พระราหู หรือดาวมฤตยู เป็นต้น แล้วตรวจดูว่าดาวบาปเคราะห์จรดวงใดจรเข้าจับเรือนเกษตรไหนก่อน ก็ให้ยึดเรือนเกษตรของเรือนนั้นโดยใช้ดาวเป็นตัวแทน แต่ในระยะที่เกิดแผ่นดินไหวในเม็กซิโกเป็นระยะที่พระราหูจรอยู่ราศีเมษ และดาวมฤตยูก็จรอยู่ราศีพิจิกซึ่งเป็นเรือนเกษตรของอังคารเหมือนกัน จึงเกิดปัญหาซับซ้อนขึ้นว่า จะยึดถือเจ้าเรือนเกษตรอังคารราศีไหนกันแน่

ถ้ากลับไปอ่านโหราเวสม์ฉบับประจำเดือนตุลาคมอีกครั้ง แล้วนำมาใคร่ครวญเปรียบเทียบกันดู หากพิจารณาโดยผิวเผินคงจะตัดสินว่าดาวอังคารจรมาจากราศีพิจิก เพราะเห็นว่าดาวมฤตยูจรอยู่ราศีพิจิกธาตุน้ำ และจะแสดงอิทธิพลรุนแรงในราศีธาตุไฟดังที่กล่าวไว้จุดตรงนี้เองได้ เป็นการมองในแง่มุมแบบผิวเผินเท่านั้น 

แต่ที่จริงดาวอังคารกลับจรมาจากราศีเมษ โดยอิทธิพลแรงส่งของพระราหูจร แต่เกิดปัญหาซ้ำซ้อนขึ้นมาอีกว่า ในบทความโหราเวสม์เดือนตุลาคมกล่าวไว้ว่า เมื่อดาวอังคารจรมาจากราศีเมษ ดาวอังคารจะทรงอิทธิพลรุนแรงในราศีธาตุดิน โดยเฉพาะธาตุดินในราศีกันย์จะมีอิทธิพลรุนแรงมาก แต่วันที่เกิดแผ่นดินไหวในเม็กซิโกนั้น ได้เห็นดาวอังคารกำลังจรอยู่ราศีสิงห์ หาได้อยู่ราศีกันย์ไม่ แล้วจะมาทึกทักเอาว่าดาวอังคารจรมาจากราศีเมษได้อย่างไร จึงทำให้เคลือบแคลงสงสัยอยู่ว่าจะคัดค้านกันเองเสียแล้ว

 การที่ผู้เขียนได้กล่าวว่า วันแผ่นดินไหวที่เม็กซิโกเป็นอิทธิพลดาวอังคารที่จรมาจากราศีเมษ หาใช่จรไปจากราศีพิจิกไม่นั้น นักศึกษาควรจะพิจารณาหาแง่มุมให้ละเอียดมากกว่านี้ ดังจะได้อธิบายเป็นการเสริมอีกชั้นหนึ่งดังต่อไปนี้ ตามธรรมดาโหรโบราณรุ่นอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญโดยทั่วไป เมื่อถึงคราวพยากรณ์เหตุการณ์สำคัญๆของโลก มักจะเริ่มต้นจากยุคสมัยก่อนอื่น แล้วจึงมาวิเคราะห์จากดาวพระเสาร์หรือพระราหูตลอดไปจนถึงดาวมฤตยูด้วย แต่ดาวมฤตยูจรอยู่นานมีการการเคลื่อนไหวช้า จึงต้องหาจากดาวพระเสาร์หรือพระราหูว่าดาวดวงไหนโคจรอยู่ราศีอะไรและเรือนธาตุมีลักษณะอย่างไร   

เรื่องระบบธาตุในเรือนเกษตร เราจะต้องมีความชำนาญเป็นอย่างสูงทุกราศีเสียก่อน ถ้าหากขาดความแคล่วคล่องชำนาญก็จะไม่สามารถจะรู้ได้ว่าอะไรเป็นอะไร ทั้งนี้เนื่องจากอิทธิพลธาตุจากพระเสาร์กับพระราหู หมายถึงโลกและเปลือกโลกควบคู่กัน ควรหาอ่านจากตำราโหราปรัชญาก็มีกล่าวไว้   

ดาวอังคารคือดาวรับใช้โคจรมาในระยะแผ่นดินไหว คือจรมาในราศีสิงห์ธาตุไฟ พระราหูดาวใหญ่ได้โคจรมาราศีเมษธาตุไฟเหมือนกัน จุดตรงนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักศึกษาสงสัยและข้องใจกันอยู่ เพราะหลักเกณฑ์ซึ่งผู้เขียนได้กล่าวไว้ในตอนต้นว่า ธาตุไฟในราศีเมษย่อมแสดงอิทธิพลรุนแรงในราศีธาตุดินในราศีกันย์ แต่ขณะวันเกิดแผ่นดินไหวในเม็กซิโก ดาวอังคารยังโคจรอยู่ราศีสิงห์ จึงน่าจะไม่เป็นการถูกต้องดังที่กล่าวมา และควรจะจรมาจากราศีพิจิกมากกว่า ซึ่งก็มีดาวมฤตยูบาปเคราะห์ใหญ่กำลังโคจรอยู่ขณะนี้

 เป็นความจริงที่ในขณะที่แผ่นดินไหว ดาวอังคารกำลังโคจรอยู่ราศีสิงห์ธาตุไฟ แทนที่จะต้องรอคอยให้ดาวอังคารจรมาราศีกันย์เสียก่อน แล้วจึงจะเกิดแผ่นดินไหวดังที่กล่าวมา จุดตรงนี้ควรพิจารณาดูให้ดี ดาวอังคารหาได้จรมาทำงานเองไม่ แต่กลับไปใช้ดาวอาทิตย์ทำงานแทน ดังจะเห็นดาวอังคารจรเข้าเรือนเข้าเรือนเกษตรอาทิตย์ และดาวอาทิตย์จรจึงกลายมาเป็นผู้รับใช้ของอังคารอีกชั้นหนึ่ง คือเท่ากับอังคารจรราศีสิงห์ธาตุไฟเรือนเกษตรอาทิตย์

ดาวอังคารกลับใช้อาทิตย์จรออกทำงานแทนในราศีกันย์ธาตุดิน ประจวบกับพอดีดาวจันทร์จรในวันนั้นกระโดดเข้าตัดสินในราศีพิจิก ทำมุมแฝงแสงกับพระราหูในราศีเมษ จึงเป็นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว ตามที่เป็นข่าวมาแล้ว และต้องถือว่าเป็นเหตุใหญ่ที่สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน มีผู้คนพลเมืองบาดเจ็บล้มตายเป็นเรือนหมื่น และยังเกิดพายุเฮอริเคนกลอเรียพัดกระหน่ำเข้าอเมริกาเป็นการต่อเนื่อง จนมาถึงคืนวันที่ ๔ ตุลาคม ก็เกิดแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นอีก เรื่องภัยธรรมชาติเช่นแผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิด และลมพายุขั้นรุนแรงยังจะต้องเกิดขึ้นอีกจนถึงปี ๒๕๒๙ ที่กำลังถึงอยู่นี้

 นักศึกษาเห็นจะพอเข้าใจและพอจะจับเอาเป็นแนวทางค้นคว้าได้บ้าง ส่วนระบบเรือนธาตุในราศีอื่นๆ ต้องขอสงวนไว้ก่อน เนื่องจากต้องการรักษาต้นฉบับเดิมอันทรงคุณค่าไว้ ด้วยเกรงว่าจะถูกทำลายจากผู้ไม่หวังดีต่อครูบาอาจารย์ การอ่านบทความในวารสารโหราศาสตร์ พึงควรสังวรไว้ว่าจงอย่าคิดว่าเป็นตำราเสมอไป เป็นเพียงบทวิจารณ์ที่น่าจะเป็นไปได้หรือไม่ได้เท่านั้น เวลาเราอ่านบางทีก็ได้ข้อคิดจากบทความ สามารถนำไปค้นคว้าหาเหตุผลต่อไปได้ หวังว่าคนช่างสงสัยจะได้รับแสงสว่างบ้างพอสมควร สวัสดี
​​​​​​​

(จากบทความพิเศษทางโหราศาสตร์ เล่ม ๑ หน้า 152 – 156 โดย อาจารย์ ส.แสงตะวัน)
ขอบคุณที่มา : https://sunwasa.wordpress.com

#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 171,248