ฤกษ์ลัคน์และฤกษ์จันทร์

          ฤกษ์ลัคน์และฤกษ์จันทร์ โดย.. อาจารย์ประทีป อัครา


ฤกษ์ลัคน์และฤกษ์จันทร์ 

ฤกษ์ล่าง และ ฤกษ์บนเรื่องฤกษ์ โบราณท่านแยกเป็น ๒ ภาค คือ 
ฤกษ์ลัคน์และฤกษ์จันทร์อยู่ในภาคฤกษ์บน เพราะต้องอาศัยตำแหน่งดาวบนท้องฟ้าเป็นหลัก   ท่านให้คำจำกัดความว่า   “จันทร์เป็นฤกษ์ฟ้า ลัคนาเป็นฤกษ์ดิน”    ทั้งนี้เพราะจันทร์จะเสวยฤกษ์อะไร ย่อมเป็นไปตามวิถีจักรการโคจรของจันทร์เอง     มนุษย์ไม่สามารถไปเร่งให้เร็วหรือรั้งให้ช้าได้  จึงเรียกว่า “ฤกษ์ฟ้า”     

ส่วนลัคนาเป็นหลักเกณฑ์ที่มนุษย์กำหนดและเลือกเอาได้ จึงเรียกว่า   “ฤกษ์ดิน”
การหาฤกษ์ ท่านให้หลักไว้ว่า   ควรเลือกวันที่จันทร์เสวยฤกษ์เหมาะกับกิจการที่ประสงค์จะกระทำเสียก่อน แล้วจึงหาเวลาที่ลัคนาเสวยฤกษ์ที่เหมาะสำหรับกระทำการ เช่น   ประสงค์จะเปิดร้านค้าสุราอาหาร ไนต์คลับ หรือ โรงหนัง โรงละคร ต้องพิจารณาก่อนว่า กิจการนั้นอยู่ในความหมายของฤกษ์อะไรบ้าง  กิจการประเภทที่กล่าวมาอยู่ในความหมายของฤกษ์เทศาตรี และตามธรรมดาการดำเนินกิจการค้าก็ต้องมุ่งผลประโยชน์การเงินด้วย จึงอยู่ในความหมายของฤกษ์มหัทธโนด้วย

การที่ต้องแยกความหมายของกิจการที่กระทำออกเป็น ๒ ฤกษ์    ก็เพื่อจะให้เป็นฤกษ์สำหรับลัคน์ฤกษ์หนึ่ง และฤกษ์สำหรับจันทร์ฤกษ์หนึ่ง เรียกว่า  คู่ฤกษ์  วันที่จันทร์เสวยฤกษ์เหมาะกับกิจการตามที่กล่าวมานั้น จะต้องเป็นวันที่ไม่เสียทางฤกษ์ล่างด้วย

     ตัวอย่าง    ต้องการหาฤกษ์ประกอบกิจการในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๑๗   ขอให้พลิกปฏิทินโหร   ประกอบคำอธิบายด้วย
     ในวันที่ ๑ พย. จันทร์เกาะฤกษ์มหัทธโน   แต่เสวยถึงเวลา ๐๗.๔๒ น.เท่านั้น ไม่สามารถวางลัคน์ให้เกาะฤกษ์เทศาตรี คู่ฤกษ์ได้
     ในวันที่ ๔ พย. จันทร์เกาะฤกษ์เทศาตรี   แต่เสวยถึงเวลา ๐๖.๑๖ น.เท่านั้น  ไม่สามารถวางลัคน์ให้เกาะฤกษ์มหัทธโน คู่ฤกษ์ได้
     ในวันที่ ๙ พย. จันทร์เกาะฤกษ์มหัทธโน   ถึงเวลา ๒๒.๒๑ น. แต่วันนี้เป็นวันดิถีมหาศูนย์   ทางฤกษ์ล่าง ท่านห้ามไม่ให้ประกอบพิธีมงคล
     ในวันที่ ๑๒ พย. จันทร์เกาะฤกษ์เทศาตรี   ถึง ๑๗.๓๖ น. วันนี้เป็นวันดิถีมหาสิทธิโชคตามฤกษ์ล่าง นับได้ว่าเป็นวันดี    แต่จะประกอบพิธีในวันนี้ ต้องให้เลยเวลา ๐๗.๑๓ น.   ให้จันทร์ยกจากกันย์ไปตุลย์เสียก่อน   เพราะจันทร์อยู่กันย์ต้องพินทุบาทว์ในคัมภีร์ฤกษ์ เพราะเป็น ๑๑ แก่ราหู
 
            เมื่อได้วันดีแล้ว  ก็หาเวลาที่ลัคน์เกาะคู่ฤกษ์ คือ  ฤกษ์มหัทธโน    สำหรับกระทำการต่อไปจะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ ๐๙.๓๕ น. ถึง ๑๐.๒๕ น. โดยลัคนาจะสถิตในราศีธนู   เมื่อดีทั้งฤกษ์ลัคน์และฤกษ์จันทร์ ก็ถือว่า ดีทั้ง ฤกษ์ฟ้าและฤกษ์ดิน

            อย่างไรก็ดี   ต้องไม่ลืมว่าการหาฤกษ์โดยให้ฤกษ์ที่ถูกต้องนั้น   จะต้องถือเกณฑ์ชะตาของผู้กระทำการเป็นสำคัญและถือวันดีฤกษ์ดีเป็นองค์ประกอบเท่านั้น การกระทำในวันดีฤกษ์ดีในขณะที่เกณฑ์ชะตาไม่ดี ไม่ช่วยให้ได้รับผลดีของฤกษ์นั้นได้อย่างเต็มที่


เคล็ดลับการให้ฤกษ์-หาฤกษ์
             ให้คิดอุปมาเหมือนกับเราจะไปซื้อของ   ก่อนที่จะคิดไปถึงว่า ของที่เราจะซื้อมีขายที่ไหน ควรคิดก่อนว่า เรามีสตางค์พอที่จะซื้อของนั้นแล้วหรือยัง ถ้าเราไม่มีสตางค์ ถึงจะไปยังสถานที่ขายของเหล่านั้น ก็ไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากดูและชม ฤกษ์ดีจะเกิดผลดีแก่เรา ก็เฉพาะเมื่อเกณฑ์ชะตาของเราดีเท่านั้น เช่นเดียวกับเราจะซื้อของที่เรามาใช้ประโยชน์ได้ก็เฉพาะเมื่อเรามีสตางค์ เคล็ดลับที่สำคัญในการหาฤกษ์จึงอยู่ที่ต้องหาวันที่ดีตามเกณฑ์ชะตาของเราให้ได้เสียก่อน

            พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ก่อนจะเรียนหาฤกษ์และให้ฤกษ์ควรจะเรียนและฝึกหัดให้สามารถพยากรณ์เหตุการณ์จากดวงชะตาเป็นรายวันให้ได้ก่อน  มิฉะนั้นการหาฤกษ์ที่ได้ในวันที่ดวงชะตาไม่ดีก็จะไม่ต่างไปกับการไปหาร้านขายของที่ต้องการพบแต่ไม่มีสตางค์จะซื้อ

ที่มา : https://sunwasa.wordpress.com




#คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยฉบับเรียนด้วยตนเอง ที่.. 
www.baankhunyai.com
-------------------------
ติดต่อดูดวง Line  : baankunyai


Visitors: 171,284