จรรยาบรรณโหรฯ

 
 

    1. ต้องพยากรณ์โดยปราศจาก โลภะ โทสะ โมหะ คือไม่ให้พยากรณ์ไปโดยความโลภในลาภสักการะ หรือพยากรณ์ไปด้วยความโกรธ หรือด้วยความหลงเข้าใจผิด อะไรที่ไม่แน่ใจไม่ควรพยากรณ์

   2. ต้องพยากรณ์โดยปราศจากอคติ คือ
ต้องไม่มีความลำเอียงในการพยากรณ์ เพราะรักเพราะชอบเจ้าของเจ้าชะตาจึงพยากรณ์ให้แต่สิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ดีจะไม่ยอมบอกไม่ได้ โหรควรเตือนให้ทราบถึงสัญญาณอันตรายที่มาสู่เจ้าชะตา เรื่องที่เจ้าชะตาจะเชื่อหรือไม่เชื่อเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

   3. ต้องพยากรณ์โดยปราศจากความกลัว คือ
ไม่ต้องเกรงกลัวบารมีใครในการพยากรณ์ หรือเกรงใจไม่กล้าบอกความจริง ถ้าเห็นว่ามีสิ่งร้ายแรงในดวงชะตา ค่อยๆ หาคำพูดที่อธิบายแบบอ้อม โดยไม่ต้องพูดตรงๆ จนเกินไป

   4. ควรพยากรณ์โดยเฉพาะตัวต่อตัว
 
การพยากรณ์ต่อหน้าบุคคลหลายคนทำให้โหรไม่กล้าระบุให้ชัดเจน เช่นเจ้าชะตาพาเพื่อนมาด้วยแล้วนั่งฟังการพยากรณ์ สมมติว่าในดวงชะตาของเจ้าชะตานั้นปรากฏว่าเพื่อนไม่ดี โหรก็ไม่กล้าพูดออกมาเพราะมีเพื่อนมาด้วย


   5. ไม่ควรพยากรณ์สำหรับผู้ที่ไม่ทราบวันเวลาเกิดแน่นอน
 จะเป็นการทำให้การพยากรณ์ผิดหมด


   6. ไม่ควรหาโอกาสเอาผลประโยชน์จากเจ้าชะตา 
กรณีที่เจ้าชะตากำลังดวงไม่ดีมีเคราะห์ร้าย โหรไม่ควรถือโอกาสเอาผลประโยชน์จากเจ้าชะตา โดยการเรียกร้องเงินหรือทรัพย์สินใดๆ จากเจ้าชะตาโดยอ้างว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ทางที่ดีแล้วควรแนะนำให้เจ้าชะตาไปทำบุญกุศลเองจะเหมาะกว่า เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา เป็นการสร้างกรรมดีไว้ และให้ทำบ่อยๆ จนกว่าเคราะห์จะหมดไป


   7. ไม่ควรโฆษณาตนเองในขณะพยากรณ์
 
การโฆษณาตนเองในขณะที่พยากรณ์เป็นการโอ้อวดความสามารถของตนเองต่อหน้าเจ้าชะตาหรือแขกอื่นๆ เพราะตามหลักแล้ว ความดีของมนุษย์ย่อมไม่ออกจากปากตนเอง ควรให้ออกจากปากผู้อื่นจะเหมาะกว่า


   8. ไม่ควรทับถมการพยากรณ์ของของโหรคนอื่น  
เจ้าชะตาส่วนใหญ่มักผ่านโหรมาหลายคน และมักจะมีการเอ่ยชื่อถึง หรือพูดว่าเคยมีโหรคนนั้นคนนี้ทายไว้แล้วไม่ถูกบ้าง อะไรบ้าง ตามมารยาทโหรแล้วควรรับฟังไว้เฉยๆ แต่ไม่ควรวิจารณ์ทับถมต่อหน้าเจ้าชะตาหรือแขกอื่นๆ เพราะโหรแต่ละคนก็มีหลักเกณฑ์ และประสบการณ์ในการพยากรณ์ต่างๆ กัน

   9. ควรพยากรณ์ให้ตรงจุดไม่ปิดบังอำพราง
 ส่วนใหญ่ผู้มาให้การพยากรณ์มักมีความทุกข์มา โหรควรเป็นผู้แก้ปัญหาให้ โดยพยากรณ์ให้ตรงจุดที่เจ้าของชะตาต้องการทราบ และควรบอกให้หมดไม่ควรขยักไว้เพื่อให้มาหาคราวต่อไปอีก


   10. ควรระมัดระวังถ้อยคำที่ใช้พยากรณ์ 
ในการพยากรณ์ดวงชะตาควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ ไม่ควรกล่าวผลุสวาท และอย่าพยายามซักถามก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัวของเจ้าชะตามากเกินไป โดยเฉพาะเจ้าชะตาที่เป็นหญิงมาให้พยากรณ์นั้น โหรไม่ควรถือโอกาสเอาเปรียบเจ้าชะตา เพราะเจ้าะชะตาที่มาพบโหรส่วนใหญ่มักมีปัญหามาปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากโหรอยู่แล้ว ฉะนั้นโหรจึงควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพและสำรวมกิริยาเพื่อให้เป็นที่เคารพนับถือของเจ้าชะตาที่มาให้พยากรณ์


   11. ต้องรักษาความลับของผู้มาให้พยากรณ์ เช่นเดียวกับแพทย์ต้องรักษาความลับของคนไข้ ไม่เอาเรื่องของเจ้าชะตาไปวิพากษ์วิจารณ์เป็นที่สนุกสนานขบขันกันในหมู่เพื่อนฝูงของโหรเอง โหรควรจะขอบคุณเจ้าชะตาที่ทำให้ตนเองได้มีโอกาสศึกษามากกว่า


   ขอบคุณที่มา : เวปพยากรณ์ :: https://www.payakorn.com



 
 
​#By_คุณยายกลิ่นโสม  141102100142
#เรียนดวงไทยฟรีที่เวปบ้านคุณยาย323  
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม #www.baankhunyai.com 322
  ------------------
ดูดวงติดต่อ Line : baankunyai

   ทัศนะจากสมาชิกผู้หนึ่ง ... เรื่องมรรยาทโหร
 

 

 
#คุณยายกลิ่นโสม  141102100142
------------------
#บ้านคุณยายกลิ่นโสม323  #www.baankhunyai.com 322
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม 
#เรียนดวงไทยฟรี ที่เวปฯ #บ้านคุณยาย.com 
#เรียนโหราศาสตร์ไทยง่ายกว่าที่คิด  
#อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ 
#อ่านดวงอิงดาวกับคุณยาย  
#ยายกลิ่นงัดแงะแกะดวง
  ------------------
ดูดวงติดต่อ Line : baankunyai


หมายเหตุจ๊ะ : โหราศาสตร์ไทยที่ยายเขียนในบล๊อคนี้ เป็นการเขียนการอ่านดวงแบบดวงอีแปะ ซึ่งจะเขียนวิธีการให้อ่านง่ายๆตามแบบสไตล์ของยายเท่านั้น วัตถุประสงค์ก็เพื่อเป็นการแบ่งปันกัน ซึ่งยายหวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆผู้ที่สนใจและกำลังศึกษาในวิชาโหราศาสตร์ ได้บ้างนะจ๊ะ

 

Visitors: 172,156