รู้กันคร่าวๆก่อนเรียน

   เกริ่นกันก่อนเรียน ..อีกนิดดดด นึง

ยายจะขอเล่าเรื่องดาวคร่าวๆนะ

   โหราศาสตร์ไทยอ่ะ ไม่มีหลักฐานข้อมูลชัดๆว่ามีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่น่าที่จะมีมา พันกว่าปีแล้ว โห!!! นานเน๊อะ ว่าแต่ยายทำไมรู้ล่ะ อิอิ ยายก็ต้องรู้สิ.. ก้อยายไป copy ข้อมูลที่อาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ ท่านหาข้อมูลแล้วมาขียนไว้ในหนังสือ " โหราศาสตร์ไทย ฉบับเรียนด้วยตนเองทางไปรษณีย์ " แล้วเลยเอามาโอ่เล่นๆ ให้ดูว่ายายมีภูมิหน่อยนึง 555

  

   โหราศาสตร์นี่เป็นเรื่องของจักรวาล จักรวาลก็คือท้องฟ้า ลองนึกดูสิคะว่าท้องฟ้ามีดาวกี่ดวง อิอิอิ นึกตามหรือเปล่าล่ะ แต่ถ้าอยากก็ตามมาอ่านคำตอบจากยายล่ะก้อ ก็ต้องบอกว่ายายก็ไม่รู้คำตอบเหมือนกัน แฮ่ะ แฮ่ะ ก้อยายไม่รู้จริงๆนี่นา

   

   ยายคุยต่อดีกว่า เวลาที่เราพูดถึงท้องฟ้า ก้อจะนึกถึงดาราศาสตร์ ใช่ค่ะโหราศาสตร์ละดาราศาสตร์เรามีความเกี่ยวข้องเกี่ยวเนื่องและอิงกันจ๊ะ 

ทางดาราศาสตร์ได้มีการเก็บบันทึกไว้ว่า ดาวที่มองเห็นเพราะใกล้โลกเรามี 2 ประเภท นั่นคือ
1.ดวงดาวที่สถิตคงที่ ไม่ว่ากี่ปีก็ไม่เปลี่ยนเราเรียกว่าดาวฤกษ์ กับ
2.ดวงดาวที่เคลื่อนทื่ เจ้าดาวที่เคลื่อนนี้จะมีการเคลื่อนตัวเร็วบ้าวช้าบ้าง ตามแนว Ecliptic นี้เป็นชั่วนาตาปีไม่เคยเปลี่ยนแปลง แล้วยังเดินเป็นวงรอบดวงอาทิตย์อีกด้วย

ไอเจ้าเส้นแนว Ecliptic นี้ เป็นวงกลมรอบดวงอาทิตย์ แต่ไอ้เจ้าเส้นนี้มันก้อยาวเกิน มันจึงจดมันจำยาก ก็เคยมีการกำหนดแบ่งออกเป็นส่วนๆไป ไอ้เจ้าส่วนๆนี้ เราเรียกว่า “ราศี “ แล้วมีด้วยกัน 12 ราศี ซึ่งก็ตรงกับจักรราศี ในวงรอบของจักรราศีก็แบ่งเป็น 12 ช่องราศีเหมือนกัน

แล้วดาวที่เดินในเส้นแนว Ecliptic นี้ก็ดาวที่เราคุ้นเคยชื่อกัน นั่นก็คือ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ มฤตยู พลูโต และ โลก นั่นเอง ซึ่งดาวเหล่านี้จะเดินรอบดวงอาทิตย์นั่นเอง โดยโลกจะหมุนรอบตัวเองตามแนวนี้ วันละ 1 องศา ซึ่งเมื่อเดินไป 360 องศา ก็ครบ 1 ปี กะ ครบรอบ จักรราศี พอดีเหมาะเจาะเลยเน๊อะ

ส่วนดาวอื่นก้อจะมีการเดินเร็วบ้าง ช้าบ้าง ทำให้ระยะเวลาของการโคจรของดาวออกมาไม่เท่ากันออกมาไม่เท่ากัน นั่นก็คือ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ มฤตยู พลูโต นั่นเอง แต่ราหูไม่ใช่ดาวบนท้องฟ้านะจ้ะ แต่เป็นจุสกัดที่เกิดจากวิถีการโคจรของจันทร์ กับแนว Ecliptic เป็นจุดเงาที่เกิด ส่วนจันทร์นั้นไม่ได้โคจรรอบดวงอาทิตย์ แต่โคจรรอบโลก แล้วก็ยังโคจรแสนจะสั้นมากอีกด้วย 


ฉะนั้นจะเห็นว่าโหราศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ใช้ดวงดาวที่มีอยู่จริงบนท้องฟ้ามาพยากรณ์ มาออกคำทำนาย   

 

#คุณยายกลิ่นโสม
#เรื่องเล่าจากเรือนดาวByยายกลิ่น
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนดวงไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
 
Visitors: 170,769