ราชโยค

​​​​​​​

     วิชาโหราศาสตร์ เป็นวิชาลี้ลับชั้นสูงที่หาเรียนได้ยากในสมัยนี้ เล่นเอานักศึกษาต้องเลิกราไปมากต่อมาก แต่ก็ยังมีรุ่นใหม่ๆ ต้องการทดลองอยู่เรื่อย ๆ จนมีคำพังเพยว่า เรียนอื่นยิ่งเรียนยิ่งฉลาด เรียนโหราศาสตร์ยิ่งเรียนยิ่งโง่ เมื่อเราเริ่มฝึกหัดผูกดวงชะตา จะเห็นตัวเลขเขียนแทนดวงดาวเรียงรายตามช่องราศีทั่วไป และภาพดวงดาวที่ปรากฏต่อสายตานี่แหละ มักจะทึกทักเอาว่านี่แหละคือโหราศาสตร์ แต่เนื้อหาของตำราที่จะเรียนนี่สิ ถึงกับต้องกินยาแก้ปวดขมองวันละหลายเม็ด เห็นจะเป็นเพราะเราเรียนข้ามชั้น แทนที่จะเริ่มเรียนจากชั้นเตรียมแล้วจึงขึ้นชั้นประถม แต่นี่ข้ามไปเรียนชั้นมัธยมเสียเลย จึงทำให้วกวนจับต้นชนปลายไม่ถูก เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเป็นการยากที่จะพบความสำเร็จได้ จึงขอให้นักศึกษาพึงสังวรเรื่องนี้ไว้ ควรจะค้นคว้าเรื่องธาตุอันเป็นวิชาเบื้อต้น ซึ่งเรียกว่า รากฐานเสียก่อน

     เคยมีนักศึกษาท่านหนึ่งได้ปรึกษาภาควิชาการกับผู้เขียน พอผู้เขียนบอกว่าให้ค้นคว้าเรื่องธาตุเสียก่อน เขารีบตอบทันทีว่า เรื่องธาตุเขาเข้าใจดีหมดทุกอย่างแล้ว ผู้เขียนเลยเงียบ โดยไม่ต้องพูดอะไรอีก เพราะรู้ดีว่าเขารู้เพียงธาตุ ๔ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เท่านั้น ซึ่งเด็กนักเรียนชั้นเตรียมก็ตอบได้ แต่ธาตุแท้ในเรื่องของวิชาโหราศาสตร์เขาคงไม่รู้แน่ เพราะผู้เขียนไม่เคยเห็นในที่ใดเลย

     วันนี้ได้นำดวงพระชะตารัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษ มาเสนอแนะทางภาควิชาการสักดวงหนึ่งเพื่อให้รุ่นน้องได้พิจารณากันดู ซึ่งอาจจะได้ความรู้กันบ้างไม่มากก็น้อย รัชทายาทองค์นี้คือ เจ้าชายวิลเลี่ยม เป็นพระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กับเจ้าหญิงเลดี้ไดอาน่า ตามที่มีข่างครึกโครมมาแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ และก่อนที่จะอธิบายถึงพื้นและรูปดวงในโอกาสต่อไป ต้องขอออกตัวเสียก่อนว่า ผู้เขียนยังมีความรู้น้อยมากนัก และยังไม่ถึงขั้นเป็นผู้สำเร็จในเชิงโหร เพียงต้องการแบ่งสันปันส่วนในส่วนที่รู้อยู่บ้างให้เด็กๆ เก็บเอาไปคิดเป็นการบ้านเท่านั้น ก่อนที่จะอธิบายพื้นดวงพระชะตา จะต้องเรียนรู้เรื่องดวงดาวโดยใช้แทนคำว่า กษัตริย์ เสียก่อน เพราะเจ้าชายทรงพระประสูติในราชนิกูลและมีโอกาสที่จะครองราชย์สมบัติในอนาคตด้วย

     คำว่า “กษัตริย์” จากดวงดาวในวิชาโหราศาสตร์นั้น มีอยู่หลายดวงด้วยกัน คือดาวอาทิตย์ ดาวจันทร์ ดาวพุธ ดาวศุกร์และดาวพระเสาร์ เป็นต้น แต่ดาวทุกดวงที่กล่าวมาจะต้องผสมธาตุกับดาวศุกร์เป็นเกณฑ์ เพราะดาวพระศุกร์ หมายถึงเทพเทวา พระราชาโดยทางตรง สมัยโบราณองค์พระมหากษัตริย์ส่วนมากจะอยู่เหนือกฎหมาย ทรงมีพระราชอำนาจสิทธิ์ขาดที่จะสั่งตัดศีรษะใครก็ได้ หากผู้นั้นมีความผิดต่ออาญาแผ่นดิน ดังนั้นพระมหากษัตริย์สมัยโบราญ จึงทรงดำรงตำแหน่งพระประมุขและทรงเป็นผู้นำการบริหารประเทศด้วย

     ดวงดาวพระมหากษัตริย์สมัยก่อน ท่านโหราจารย์ได้ใช้ดาวอาทิตย์กันมาโดยตลอด แม้แต่สมัยนี้ก็ยังมีอยู่บ้าง ในระยะต่อมาจึงจับได้ว่า แก่นแท้ของดาวอาทิตย์หาใช่หมายถึงองค์พระมหากษัตริย์ไม่ แท้ที่จริงดาวอาทิตย์มีความหมายถึงการเป็นผู้นำ เผด็จการ หัวหน้าและตำแหน่งการรับผิดชอบเป็นต้น แต่ต้องเป็นที่ยอมรับโดยยกให้ดาวอาทิตย์ มีความหมายถึงองค์พระมหากษัตริย์รวมอยู่ในสมัยนั้นด้วย ดังจะได้แยกดาวกษัตริย์ของแต่ละดวงเพื่อการศึกษาต่อไปนี้
 
     ๑. ดาวอาทิตย์ หมายถึง เจ้าชีวิต ทรงอยู่เหนือกฎหมายและมีอำนาจสิทธิ์ขาด สมัยนี้คงจะเหลือน้อยเต็มที สมัยรัตนโกสินทร์ เริ่มมีมาแต่รัชกาลที่ ๒ จนถึงรัชกาลที่ ๗ รวม ๖ รัชกาล ด้วยกัน

     ๒. ดาวจันทร์ หมายถึงพระเจ้าอยู่หัวทรงอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ยังมีอยู่หลายประเทศทั้งภาคตะวันออกและตะวันตก เช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น และไทยในปัจจุบัน เป็นต้น

     ๔. ดาวพุธ หมายถึง พระมหากษัตริย์ ดาวพุธจัดเป็นดาวชั้นกษัตริย์หรือพระราชินี ที่สถาปนาจากสามัญชนยกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์หรือพระราชินี เช่น พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช, เจ้าหญิงเลดี้ไดอาน่า เป็นต้น

     ๖. ดาวศุกร์ หมายถึงพระราชาหรือรามาธิบดี คงยังมีอยู่หลายประเทศทั้งภาคตะวันตกและตะวันออก ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย และเนปาล เป็นต้น

     ๗. ดาวพระเสาร์ หมายถึง พระเจ้าแผ่นดิน องค์กษัตริย์ที่มาจากดาวพระเสาร์ มักมีตำแหน่งเป็นทั้งพระประมุขและมีหน้าที่หรือตำแหน่งร่วมคณะรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญด้วย เช่น พระเจ้าแผ่นดิน ประเทศซาอุดิอารเบีย เป็นต้น

     ผู้อ่านบางท่านอาจจะสงสัยว่า โหรไทยเราเล่นดาวแท้ ๆ กันเพียง ๗ ดวง ในเมื่อเป็นดาวกษัตริย์ถึง ๕ ดวง ยังเหลือดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดีอีก ๒ ดวง ทำไมไม่จัดเข้าในองค์กษัตริย์ด้วยจะได้หมดเรื่องกัน

     ดาวอังคารมิใช่ดาวกษัตริย์ แต่มีฐานะบรรดาศักดิ์ชั้นเจ้าฟ้า สมเด็จหรือชั้นหม่อมเจ้าขึ้นไป ส่วนดาวพฤหัสบดี มักนำไปใช้กับตำแหน่งประธานาธิบดี ประธานสภาหรือตำแหน่งประธานอื่นๆ เป็นต้น

     ดวงพระชะตาดวงนี้ได้ผูกในระบบสุริยาตร์ของไทยเดิม โดยไม่มีการตัดเวลาในต่างประเทศให้ตรงกับเวลาในประเทศไทย เพราะตำหรับโหรโบราณถือเอาความถูกต้องโดยไม่อยากคุยโอ่และไม่ให้ไปถกเถียงกับใคร ใครจะว่าผิดหรือว่าชาตินิยมก็เป็นเรื่องของเขา การวางลัคนาท่านสอนให้ตัดจากแสงสว่างหรือโมงยามในสถานที่ประสูติเป็นเกณฑ์ เรียกว่าเล่นกันแบบโหรไทยเดิมทั้งดุ้นเลย

     ได้พิจารณาดูตามรูปดวงในพื้นพระชะตา จะเห็นดาวอาทิตย์ ดาวจันทร์ และพระราหูครองอยู่ราศีมิถุน ดาวอังคาร ดาวพระเสาร์ และพระเกตุ ครองอยู่ราศีกันย์ ดาวพฤหัสบดี ครองอยู่ราศีตุล ดาวมฤตยูครองอยู่ราศีพิจิก ดาวพระศุกร์ ครองอยู่ราศีเมษ ดาวพุธ ครองอยู่ราศีพฤษภและพระลัคนาสถิตราศีธนู

      มองดูเพียงผิวเผินจะเห็นดาวอาทิตย์ ดาวจันทร์และพระราหู อยู่ในมุมที่คล้ายจะจับสุริยคราส แต่สมผุสเพียรมิได้อยู่ในจุดที่บังกัน จึงไม่เป็นคราส แต่ดาวทั้ง ๓ ทำมุมอยู่ในเรือนเกษตรมิถุน เรียกว่า ราหูบังเงา และทำเชิงมุมแฝงแสงกับดาวพระเสาร์ในราศีกันย์ด้วย

       เรื่องจุดคราสนี้ มีนักโหราศาสตร์หลายทานมักจะจับมาทำนายกันว่า เคราะห์จะร้ายแก่เจ้าชะตา อันที่จริงถึงแม้ว่าจะไม่คราส ก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เพราะดาวอาทิตย์จรทับพระราหู ตามตำราท่านกล่าวว่าจะจากที่อยู่ลูกเมีย เจ็บป่วย มีศัตรูให้ร้าย ดงจะเห็นได้ว่าดาวอาทิตย์จรทับราหูไม่ว่าจะเป็นราหูจรหรือราหูเดิม ก็มีผลสะเทือนพอๆ กัน

      พระลัคนาสถิตราศีธนู เกาะตรียางค์อาทิตย์ ดาวอาทิตย์สถิตราศีมิถุน มีตำแหน่งราชาโชคแท้ถูกต้องตามกฎของโหราศาสตร์ไทย และมีดาวพฤหัสบดีซึ่งสถิตราศีตุล ได้กลายเป็นดาวกำลังของอาทิตย์ที่แท้จริงด้วยเหมือนกัน

      ดาวจันทร์ เป็นดาวพระเจ้าอยู่หัว ทำมุมโยคกับดาวพระศุกร์ ในราศีเมษ เรียกว่า ราชโยค และมีดาวอังคารซึ่งสถิตราศีกันย์ ได้กลายเป็นกำลังของจันทร์ และยังทำมุมแฝงแสงให้กันอีกด้วย จึงเข้าตำราว่า ลูกไพร่ได้เป็นนาย เชื้อสายได้ครองเมือง ดาวจันทร์ดวงนี้เป็นดาวบังคับไว้ตายตัวเลยว่า ถ้าทำการค้าก็จะได้เป็นเศรษฐี ถ้ารับราชการก็จะได้เป็นขุนนางชั้นพระยา และถ้าเป็นหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ก็จะได้ครองราชย์สมบัติสืบไป
 
     ดาวอังคารอยู่ในตำแหน่งร่วมราศีกับดาวพระเสาร์และพระเกตุ ทำมุมโยคกับดาวมฤตยูในราศีพิจิก หมายถึงการสงครามที่จะเกิดขึ้นในสมัยของพระองค์

     จึงเป็นการชี้ชัดตัดสินได้เลยว่า เจ้าชายองค์นี้มีบารมีสูงส่ง และได้ครองราชย์สมบัติสืบต่อไป แต่ก่อนจะขึ้นครองราชย์ได้มีเศษกรรมเกิดขึ้นกับพระองค์ คือประเทศของพระองค์จะต้องกระทบกับภัยสงครามเสียก่อน พอสงครามสงบพระองค์ทรงขึ้นครองราชย์สมบัติพอดี และเกิดอาเพศอันเป็นปรากฏการณ์แปลกๆ หลายอย่าง เช่น พระอาทิตย์หรือพระจันทร์ทรงกลด มีฝนตก ๗ คือ ๗ วันตามรา เปิดแล้วนะจ๊ะ ใครสมองไวคิดได้มีนาน สวัสดี
 
คุยกับหลานเรื่องโยค
     พยากรณ์สารฉบับเดือนกันยายนที่แล้วมา ลุงได้เขียนบทความเรื่องราชาโยค โดยมีดวงตัวอย่างของเจ้าชายคริสเตียน ซึ่งต่อมาได้ตั้งพระนามใหม่ว่า เจ้าชายวิลเลี่ยม ดังที่ผ่านสายตาท่านผู้อ่านมาแล้ว ได้มีหลายท่านเกิดเคลือบแคลงสงสัยกันขึ้น เช่น ฝนตก ๗ คืน ๗ วัน คงจะส่งเดชมากกว่า และเรื่องราชโยคเป็นต้น สำหรับเรื่องราชโยคนั้น ได้มีผู้สนใจอยากให้ลุงช่วยอธิบายให้แจ่มแจ้ง เพื่อจะเก็บเข้าแฟ้มตำรา ลุงเห็นว่ามีประโยชน์และไม่ต้องยกครูด้วย จึงเต็มใจที่จะเปิดเผยให้ แต่ต้องไม่รบกวนลุงซ้ำอีกนะ ถ้าสงสัยควรใช้ความขยันใคร่ครวญค้นหากันเอาเอง

      ราชโยค วิชาโหราศาสตร์หมายถึงผู้สืบสันติวงศ์องค์ต่อไป ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน แปลว่า ดวงชะตาเวลาเกิดของคนที่ชี้ว่าจะได้เป็นพระเจ้าแผ่นดิน ฟังดูแล้วก็มีความหมายใกล้เคียงกัน กฏเกณฑ์เกี่ยวกับราชโยค โหรส่วนมากมักจะใช้เฉพาะในเชื้อสายราชวงศ์กษัตริย์เท่านั้น สำหรับดวงชะตาสามัญชนไม่ค่อยจะนำมาใช้กัน หรือถ้าหากจะใช้ก็คงจะต้องสถาปนาวงศ์กษัตริย์ขึ้นใหม่เท่านั้น

      ก่อนที่หลานจะทราบรายละเอียดเรื่องราชโยค หลานจะต้องเข้าใจถึงลักษณะการโยคเสียก่อน คือลักษณะการโยคของไทยเดิมนั้น ต้องมีดาวเรียงตับกัน ๓ ดวง และ ๓ ราศีต่อเนื่องแล้วจับเอาดาวดวงหน้ากับดวงหลังเข้ามาเกาะเกี่ยวสมยอม เรียกว่า ดาวโยคกัน ถ้าดาวไม่เรียงตับกันทั้ง ๓ ราศี จะไม่เรียกว่าโยค และลักษณะโยคแบบนี้เรียกว่า โยคราศี เรื่องโยคนี้ได้เขียนไว้ในตำราโหราปรัชญา ถ้าไม่มีก็หาซื้ออ่านซะ แต่มีบางตำรามีดาวห่างกัน ๓ ราศี โดยไม่มีดาวแทรกกลางเขาก็เรียกว่าโยคเหมือนกัน แต่ของไทยเดิมเขาเรียกว่า ดาวส่งกัน หลานจงเปิดพยากรณสารฉบับเดือนกันยายนที่แล้วพิจารณาดูดวงเจ้าชายวิลเลี่ยมดูใหม่ เพื่อร่วมวิเคราะห์คำอธิบายของลุงต่อไป

      ดวงดาวที่อยู่ในตำแหน่งกษัตริย์หรือพระราชานั้น ตำรับไทยเดิมของเราท่านให้ยึดเอาดาวพระศุกร์เป็นหลัก และถือเอาเป็นดาวแม่บทในการผสมธาตุ เพราะดาวพระศุกร์เป็นภาคหนึ่งในความหมายของเรื่องเทพเจ้า เทวดาอารักษ์ในสรวงสวรรค์ และเป็นพระราชาในพื้นพิภพ ดังนั้นดาวพระศุกร์ตัวโยค จึงส่งเสริมให้บังเกิดเป็นราชโยคดังนี้ คือ ถ้าดาวพระศุกร์อยู่หน้าอาทิตย์ โดยมีดาวอื่นแทรกตับต่อเนื่อง ๓ ราศี เรียกว่า ราชโยค และถ้าดาวพระศุกร์อยู่หลังดาวจันทร์ โดยมีดาวตับต่อเนื่องกัน ๓ ราศี เรียกว่า ราชโยค หรืออีกนัยหนึ่ง ดาวพระศุกร์กับดาวพระเสาร์ หรือดาวพระศุกร์กับพระราหู ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งโยคหน้าหรือโยหลังก็ตาม ท่านก็เรียกว่า ราชโยค ด้วยเหมือนกัน และลักษณะการสัมผัสโยคจะต้องมีองศาเพียรกันทั้งดาวหน้าและหลัง สำหรับเรื่องฝนตก ๗ คืน ๗ วันนั้น ดาวอาทิตย์เดิม สถิตราศีมิถุน เรียกตามหลักโหรไทยเดิมว่า อาทิตย์ตกน้ำมีดาวจันทร์ตัดกระแสธาตุไปจนถึงราศีกันย์ หลานของลุงเห็นหรือยังละว่า ลุงเปิดเผยให้แล้วนะ หลานจงเก็บไว้ให้ดีและมิดชิดอย่าให้ใครขมายคัดลอกเอาไปเขียนเป็นตำรา แล้วอวดอ้างว่าเป็นของเขา หรืออ้างอาจารย์ที่ไม่มีตัวตนเข้าละ ลุงเข็ดเขี้ยวมานานแล้ว คราวหน้าลุงเอาของดีมาคุยกับหลานใหม่ สวัสดี

ขอบคุณที่มา : https://sunwasa.wordpress.com
*** พอดีเพิ่งผ่านพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยมและเคท มิดเดิลตัน มาไม่นาน(ซึ่งทั้งสองพระองค์ตอนนี้ได้เปลี่ยนตำแหน่งพระนามของทั้งสองพระองค์ไปแล้ว) จึงได้คัดลอกบทความเก่าที่น่าสนใจมาลงไว้ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจโหราศาสตร์ทุกท่านคะ(คัดลอกมาจากหนังสือพยากรณ์สาร)
 
 
#คุณยายกลิ่นโสม
#คุณยายเล่าเรื่องจากเรือนดาว
#โหราศาสตร์ไทยเรียนง่ายกว่าที่คิด
#เรียนโหราศาสตร์ไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
#อ่านดวงไทยสบายสบาย ตามสไตล์คุณยายกลิ่นโสม
#โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยายกลิ่นโสม   
#เรียนโหราศาสตร์ไทยฟรี ที่เวปนี้นะ:: htthttp://www.baankhunyai.com
  --------------------  
Visitors: 171,403