ความหมายภพ/เรือน



ภพ หมายถึง อาณาเขตแห่งราศี ที่มีลัคนาเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นการแทนขอบเขต แห่งความหมายของชีวิต ซึ่งเป็นการปรับความหมายของดาว ราศีบนฟ้า ไปสู่ความเกี่ยวพันธ์กับมนุษย์ 

เรือน หมายถึง อาณาเขตของราศี ที่อยู่ในครอบครองของดาวเกษตร(ซึ่งจะเขียนเพิ่มเติมภายหลัง) ซึ่งในแต่ละราศี ซึ่งในแต่่ละราศีจะมีดาวเกษตรเป็นของตัวเอง ซึ่งเราเรียกว่าเกษตรเรือนใน

ซึ่งมีความหมายใก้ลเคียงแต่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย  ซึงบางทีก็จะพบในอาจารย์บางท่านเรียกภพหรือเรียกเรือน แต่ก็ให้ทราบไว้เท่านั้นเอง

ภพ ก็คือราศีในดวงชะตา ที่ถูกกำหนดขึ้นจากลัคนาเป็นที่หมายตั้งต้น โดยแต่ละภพแต่ละเรือน จะเกิดความหมายในการพยากรณ์ ดวงชะตา แต่ละภพ จะมีความหมายแตกต่างกันไปตามภพ ซึ่งแต่ละภพจะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิต และความเป็นอยู่ สภาวะแวดล้อมสังคม ของมนุษย์ 

แต่โบราณในทางโหราศาสตร์ มีความหมายเฉพาะไม่กว้างนัก เพราะชีวิตและสิ่งแวดล้อมไปง่ายๆ ต่อมาโลกเจริญขึ้น สิ่งต่างๆเกิดขึ้นในโลกมากมายความหมายทางโหราศาสตร์ จึงต้องขยายตัวเองตามวิวัฒนาการ ครอบคลุมเหตุการณ์ให้ทั่วถึง แต่การขยายนั้น ก็ยังอยู่ในความหมายหลัก อันเป็นความหมายเดิมของโหรโบราณนั่นเอง 

ซึ่งในปัจจุบันได้มีผู้ได้ใช้หลักเกณฑ์แบบต่างๆใหม่ๆเพื่อที่จะได้อ่านดวงชะตาให้แม่นยำ แต่บางหลักเกณฑ์ก็แม่นยำดี แต่บางหลักเกณฑ์ก็แม่นยำแต่เพียงบางอย่างบางส่วนเท่านั้น

ซึ่งในถือหลักการอ่านดวงชะตา ตามหลักเกณฑ์ของท่าน อาจารย์อรุณ ลำเพ็ญ เป็นสำคัญส่วนใหญ่
ซึ่งหลักเกณฑ์สำคัญๆ ที่ใช้มาเป็นหลักประกอบการเกี่ยวกับอ่านดวง มี ๔ ประการคือ 
๑.ภพบอกถึงเหตุการณ์ 
๒.ภพบอกถึงสิ่งของ 
๓.ภพบอกถึงบุคคล
๔.ภพบอกถึงสถานที่  

หากว่าเราใช้หลักในการพยากรณ์ ตามหลักเกณฑ์นี้ เราก็จะสามารถออกคำพยากรณ์ได้ครอบคลุม นอกนั้นต้องอาศัยประสบการณ์ความชำนาญการของโหรแต่ละท่าน
 
 

  • เกริ่นก่อนเรียนฯ ที่เวปแห่งนี้ยายเขียนเรื่องเกี่ยวกับโหราศาสตร์ไทย เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้ทางโหราศาสตร์ฯ ที่ยายรู้มาเพียงเล็กๆน้อยๆ ซึ่งยายจะเขียนตามความรู้ ความเข้าใจ ต...

  • จักรราศี จักรวาลก็คือท้องฟ้า ที่มีปริมณฑลกว้างใหญ่ไพศาล จนไม่อาจกำหนดขอบเขตได้ ในปริมณฑลนี้มีดวงดาวมากมาย จึงมีได้การสังเกตุเห็นการโคจรจริงของดวงดาว ซึ่งทำให้กำหนดเป็นข้อมูล...

  • คุยกันเรื่องของ "ลัคนาราศี" ลัคนาสถิตราศี-ในดวงชะตา ลัคนาเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่ง เป็นจุดที่ถูกนำขึ้นเพื่อพิจารณาดวงชะตาเป็นอันดับแรกก่อนเสมอ ในการดูดวง พื้นดวงเดิมเป็นจุดที่...

  • ธาตุในโหราศาสตร์ไทย ธาตุ มีความสำคัญสำหรับการพยากรณ์ไม่ว่าจะ .. ธาตุในดาวพระเคราะห์ หรือธาตุประจำราศี การแบ่งธาตุ ตามโหราศาสตร์ไทยมี 4 ธาตุ ได้แก่ ไฟ ดิน ลม น้ำ ตามทักษา แบ่งจั...

  • ความหมายของดาวจะหมายถึงความหมายของดาวต่างๆทั้ง ๑๐ ดวง ที่จะนำมาใช้ในการประกอบในการพยากรณ์ ซึ่งจะมีความหมายตั้งแต่ดาวอาทิตย์(๑) ดาวจันทร์(๒) ดาวอังคาร(๓) ดาวพุธ(๔) ดาวพฤหัส(๕) ดา...

  • พระเคราะห์คู่ดาว มีความสำคัญในการอ่านดวงในการพยากรณ์ ซึ่งจะต้องอาศัยความเข้าใจและความจำในความหมายของดาวแต่ละดวง นำมาผสมนำมาออกคำทำนาย ซึ่งในสมัยโบราณจะใช้พระเคราะห์คู่ดาวหลักๆ ที่ก...

  • ต่ำแหน่งดาวมาตราฐานดาวแต่ละดวง เมื่อสถิตย์เข้าราศีๆหนึ่ง จะส่งผลให้ รุ่งเรือง รุ่งโรจน์ แจ่มใส โด่งดัง มีภาวะมั่นคง แข็งแรง เข้มแข็ง มีอำนาจ แต่เมื่อเข้าสถิตย์อีก ราศีๆหนึ่ง กลับใ...


  • เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียดกรุณาใส่ข้อความ …

  • โหราศาสตร์ไทยเราเป็นระบบโหราศาสตร์ที่มีหลักปรัชญาแห่งชีวิต ตามธรรมซาติของมนุษย์ก็คือในดวงชะตาจะแบ่งแยกชีวิตของเจ้าชะตาออกเป็น ๒ ภาค ภาคหนึ่ง คือภาคของบุคคลิกภาพ อันเป็นล...

  • เรื่อง ดาวพระเคราะห์ดาวพักร เสริด มนท์ ดาวพักร เสริดมนท์เป็นอาการของดาว ซึ่งเป็นการเดินโคจรวิกลคติ ผิดปกติไปจากการโคจรตามปกติ โดยมีผลกับการพิจารณาดวงชะตาเดิมและดวงจร ซึ่งในปัจจุบ...

 #By_คุณยายกลิ่นโสม 102100142 450
 #อ่านดวงไทยสไตล์คุณยายกลิ่นฯ
 #เรียนดวงโหราศาสตร์ไทยฟรีที่บ้านคุณยายกลิ่นโสม
 #โหราศาสตร์ไทยเรียนด้วยตนเองฉบับคุณยาย ได้ที่ # https://www.baankhunyai.com/ 102100
 ----------------------------------
   สนใจดูดวงติดต่อ QR Code
  
Visitors: 171,455